ClockThứ Năm, 28/09/2023 06:58

Đồng thuận cùng chính quyền trong giải phóng mặt bằng

TTH - Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), lực lượng thực hiện vừa phải thật sự tận tâm, trách nhiệm, vừa mềm mỏng, khéo léo và biết đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Hương Thủy: Cần tranh thủ ý kiến để sớm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằngTháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểmHương Thủy: Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm

 Một trong những hộ tự nguyện tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho dự án Khu đất CL10 và BV thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương

Khoảng 10 năm trở lại, Hương Thủy là 1 trong những địa phương trên địa bàn tỉnh được đánh giá cao trong công tác GPMB khi cơ bản bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, nhất là với những dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh trên địa bàn cũng như những dự án có tính kết nối, mang tầm chiến lược của thị xã, như các dự án: nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài; Khu công nghiệp Gilimex; chỉnh trang khu dân cư CTR11, CTR12; khu đất CL10; nâng cấp, mở rộng kiệt 303 Nguyễn Tất Thành, đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 1, 2; hạ tầng kỹ thuật khu dân cư liền kề 03 thuộc khu trung tâm TX. Hương Thủy; khu đất CL10 và BV thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương...

Trong quá trình triển khai thực hiện GPMB, đền bù…, ban đầu, không dự án nào có 100% người dân bị ảnh hưởng đồng thuận bởi vẫn còn một số vướng mắc liên quan giá đền bù, tái định cư… Tuy nhiên, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, đoàn thể cùng những phân tích thấu đáo, chia sẻ, vì lợi ích chung…, công tác GPMB cuối cùng vẫn đạt được kết quả như mong đợi trên tinh thần đồng thuận của người dân.

Đơn cử, Dự án Khu đất CL10 và BV thuộc khu A - Đô thị mới An Vân Dương có diện tích thực hiện dự án trên địa bàn TX. Hương Thủy là 4,01ha, ảnh hưởng đến 33 hộ gia đình (25 hộ đất nông nghiệp, 8 hộ đất ở). 

Sau khi UBND TX. Hương Thủy phê duyệt phương án bồi thường (tháng 10/2022), 25 hộ đất nông nghiệp đã nhận đền bù và di dời. Đầu năm 2023, UBND TX. Hương Thủy đã bàn giao mặt bằng các hộ đất nông nghiệp cho chủ đầu tư với diện tích gần 4ha. Riêng 8 hộ đất ở (tổ 1, P. Thủy Dương), đa phần vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khiến công tác GPMB gặp khó khăn. 

Trước vướng mắc trên, UBND TX. Hương Thủy cùng các ban ngành, đoàn thể đã vào cuộc tuyên truyền, vận động và các hộ còn lại cũng đã đồng thuận với phương án bồi thường, tự nguyện tháo dỡ để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. 

“Bên cạnh đã chỉ đạo các lực lượng liên quan đổi mới cách làm việc, chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm đếm, sớm đề xuất hướng giải quyết ngay khi có vấn đề nảy sinh..., trước khi tiến hành đền bù giải tỏa, lãnh đạo thị xã luôn tổ chức các cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân với mục tiêu, vướng ở chỗ nào thì quyết tâm gỡ bằng được ở chỗ đó. Thế nên, các dự án trọng điểm gần như đạt tiến độ tốt vì rất ít vướng công tác GPMB”, ông Ngô Văn Vinh – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay.

Thực tế chỉ ra, việc GPMB tiến hành chậm sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, như: Giá nguyên vật liệu, nhân công, giá đất… hầu hết đều tăng theo thời gian, dẫn đến tăng giá trị đền bù và khiến công trình đội vốn. Điều này cũng khiến tâm lý một bộ phận người dân nghĩ rằng, càng chậm di dời sẽ càng được lợi khi đền bù nên nảy sinh tâm lý chây ỳ chậm di dời, bàn giao mặt bằng.

“Để công tác này không gặp nhiều trở lực, ngoài đối thoại, công khai, minh bạch các phương án đền bù, tái định cư, Hương Thủy luôn tăng cường công tác phối hợp thực hiện đền bù; tập trung tuyên truyền, vận động linh hoạt từng trường hợp cụ thể để từ đó mỗi trường hợp đều hiểu được, yêu cầu nào không đúng pháp luật, yêu cầu nào có thể linh động trong khuôn khổ pháp luật cho phép, qua đó, đồng thuận, đồng hành cùng chính quyền trong công tác GPMB. Và đây là điều mà thị xã đang phát huy khá tốt” ông Ngô Văn Vinh chia sẻ.

Bài, ảnh: GIA HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

TIN MỚI

Return to top