ClockThứ Tư, 21/08/2024 11:42

Tạo sự chuyển biến trong hoạt động thanh, kiểm tra

TTH - Công tác thanh tra (TT) trên các lĩnh vực thực sự có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động TT, nhất là các vụ việc TT đột xuất, TT chuyên ngành đã kịp thời phát hiện, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc và cả những sai phạm để chấn chỉnh, sửa chữa hoặc chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đẩy mạnh truyền thông, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàngLập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Ngành thanh tra đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác thanh tra, kiểm tra 

Nhiều chuyển biến tích cực

Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoạt động TT trên các lĩnh vực đời sống, xã hội của TT tỉnh và TT các ngành, địa phương thực sự có nhiều chuyển biến. Công tác TT, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, qua TT đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại. Để có được kết quả cao, việc xây dựng kế hoạch TT năm 2024 của TT sở, ban, ngành và TT cấp huyện tương đối chi tiết và sát với thực tế, tình hình của địa phương; các cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đúng thời gian quy định.

Các cuộc TT hành chính, TT chuyên ngành được triển khai đảm bảo theo kế hoạch, nội dung TT, chất lượng công tác TT ngày được nâng cao; các kết luận, kiến nghị sau TT được đối tượng TT nghiêm túc chấp hành. Các đơn vị cũng đã kiểm điểm những sai phạm, thiếu sót của cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Qua công tác TT đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Điển hình như việc TT về cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh. Sau khi có kết luận sai phạm, cơ quan chức năng đã ra quyết định thu hồi số tiền hơn 4,5 tỷ đồng đối với nhiều chủ mỏ do vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, buộc các đơn vị tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định rõ trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có liên quan; đơn vị sai phạm thực hiện nghiêm các biện pháp khắc phục, trong đó có việc đóng cửa 6 mỏ hết thời hạn khai thác.

Từ đầu năm đến nay, ngành TT đã thực hiện khoảng hơn 40 cuộc TT; trong đó, 36 cuộc theo kế hoạch và 4 cuộc đột xuất (có 12 cuộc kỳ trước chuyển sang); đã ban hành kết luận 21 cuộc TT. Qua thanh tra phát hiện vi phạm trên các lĩnh vực, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng; đã xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 5,4 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 36 cá nhân đã để xảy ra các sai phạm và kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót được nêu tại các kết luận TT.

Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Để thực hiện tốt hoạt động TT, kiểm tra trên các lĩnh vực, thời gian tới, ngành TT sẽ tập trung thực hiện TT có trọng tâm, trọng điểm các lĩnh vực như: TT trách nhiệm đối với thủ trưởng các sở, ngành và UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng và TT trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TT, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kế hoạch TT và xử lý sau TT tại các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.

Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn thông tin: Công tác TT cũng sẽ được thực hiện đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; quyết định TT lại các cuộc TT đã được cấp sở, ngành và UBND cấp huyện kết luận nhưng phát hiện có vi phạm pháp luật. Trong hoạt động TT phải công khai, minh bạch, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau TT, nhất là các kết luận TT do ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng các cấp theo dõi, chỉ đạo; qua đó nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác TT và tăng tỷ lệ thu hồi về kinh tế.

Đáng chú ý, trên cơ sở xây dựng và phê duyệt kế hoạch TT của các sở, ngành, địa phương, Thanh tra tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp rà soát kế hoạch TT, kiểm tra hàng năm đối với hoạt động TT, kiểm tra doanh nghiệp để không xảy ra trùng lắp, chồng chéo. Quá trình TT cần có sự chuẩn bị tốt; cần nắm rõ thông tin về nội dung TT; tiên lượng được phần việc và tính phức tạp của cuộc TT; khảo sát xây dựng đề cương phải đầy đủ; từ đó có thể xác định được trọng tâm, trọng điểm của cuộc TT.

Về công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập, đến nay có 5.190 người thực hiện và 100% bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai. Thanh tra tỉnh là cơ quan thường trực của tỉnh đã tổ chức tiếp nhận các bản kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền kiểm soát do các cơ quan, đơn vị bàn giao. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 32 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện trên kết quả đã bốc thăm lựa chọn.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát

Công đoàn chú trọng tham gia kiểm tra, giám sát (KTGS) nhằm phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng quyền lợi của đoàn viên, người lao động...

Khẳng định vị thế công đoàn từ kiểm tra, giám sát
Triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Chiều 13/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP tỉnh, chủ trì.

Triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng
Đánh giá mức độ an toàn các cầu trên địa bàn tỉnh

Ngày 13/9, UBND tỉnh phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Đánh giá mức độ an toàn các cầu trên địa bàn tỉnh

TIN MỚI

Return to top