ClockThứ Hai, 01/07/2024 17:35

Đẩy mạnh truyền thông, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý

TTH.VN - Chiều 1/7, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phối hợp trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng (HĐTT). Làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường họcNâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người trẻ Kiến nghị sửa, bãi bỏ gần 6.000 văn bản gây khó khăn cho doanh nghiệpKịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dânTrợ giúp pháp lý hơn 24 ngàn vụ việc cho người nghèo và đối tượng chính sáchLặng thầm vất vả, lặng thầm yêu thương

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc 

Thời gian qua, việc triển khai công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong HĐTT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TGPL trong HĐTT đã được nâng lên rõ rệt, tạo được cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng với Trung tâm TGPL Nhà nước trong việc thực hiện đúng và thống nhất các quy định của pháp luật về phối hợp TGPL trong HĐTT.

Từ 1/2023- 31/5/2024, tổng số vụ việc tham gia tố tụng 660 vụ việc; trong đó, số vụ việc do trợ giúp viên pháp lý thực hiện 653 vụ việc, luật sư ký hợp đồng với Trung tâm thực hiện 7 vụ việc. Đáng chú ý, có 24 vụ việc tham gia tố tụng thành công, được dư luận quan tâm. Số lượng vụ việc TGPL thông qua hình thức tham gia tố tụng trong các năm qua đều tăng, năm sau cao hơn năm trước; nhận thức của người dân về TGPL trong HĐTT một nâng cao, đối tượng được hưởng dịch vụ TGPL trong HĐTT ngày càng đa dạng, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, có nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về TGPL và các văn bản liên quan. Bố trí đủ biên chế theo yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, bảo đảm kinh phí theo yêu cầu đối với đơn vị sự nghiệp công thiết yếu.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp lưu ý cần tăng cường, chủ động thực hiện các hoạt động kiểm tra và phối hợp TGPL tại địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất cấp trên có biện pháp tháo gỡ; chú trọng tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ TGPL; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL, chú ý các vụ việc TGPL thành công, qua đó giúp người dân hiểu biết, thông tin đầy đủ để tiếp cận và sử dụng dịch vụ TGPL.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á: Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn

Trong bối cảnh giáo dục phải đối mặt với nhiều biến động, từ đại dịch COVID-19 cho đến sự ra đời của số hóa, thì giáo viên vẫn là trung tâm trong việc cải thiện kết quả học tập, trao quyền cho người học và đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG4).

Đông Nam Á Giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn
Return to top