ClockChủ Nhật, 12/02/2017 14:06

Tết vẫn chưa qua?

TTH - Tết đã qua hơn 10 ngày rồi mà không khí nghỉ tết, chơi tết đâu đó vẫn dư âm nặng trong tâm thức của nhiều người. Với những người làm các cơ sở sản xuất bắt buộc phải đi vào dây chuyền, những người buôn bán nhỏ mưu sinh hàng ngày phải nhập cuộc... còn nhiều người kinh doanh sản xuất tự do, cán bộ, công chức vẫn chưa nguôi ngoai với âm hưởng của tết.

Ngày 11 tháng Giêng âm lịch (7/2), tôi có việc phải đi tìm nơi sửa chữa một vài việc vặt. Đi đến đâu cũng nhận được lời từ chối nhẹ nhàng: "Chưa làm, còn nghỉ tết". Có hàng ngàn lý do khác nhau. Những người quanh năm làm lụng vất vả nghỉ thêm ít ngày tết cũng là dịp để hồi phục sức lao động. Số khác cật lực làm ăn vào dịp tết, mấy ngày sau tết muốn kéo dài thời gian xả hơi. Cũng có những người làm nghề dịch vụ thì đây là thời điểm nhàn rỗi... nên cũng nghỉ. Với cán bộ, công chức thì trừ số phải tiếp dân, giải quyết việc bắt buộc phải làm, có những trường hợp lại đi thăm thú lẫn nhau, tiệc tùng “gặp mặt đầu xuân”...

Người Việt có truyền thống đón Tết Nguyên đán từ xa xưa đến nay. Nghỉ tết, chơi tết và ăn tết đã trở thành tập tục ăn sâu trong tâm khảm của nhiều người. Nhưng ăn, chơi tết như thế nào vẫn phải tùy điều kiện kinh tế - xã hội để tết được vui chơi nhưng tiết kiệm. Đã trở thành thông lệ, trước tết là thời gian chuẩn bị cho tết, sau tết là thời gian ăn và chơi. Thế nên mới có thành ngữ: “Ba ngày tết, bảy ngày xuân”, “Tháng giêng là tháng ăn chơi”. Tết được nghỉ, xuân lại tiếp tục nghỉ. Có lẽ cấp độ ăn, chơi tết của người Việt sẽ được đưa vào kỷ lục Guinness thế giới chưa biết chừng.

Trước tết năm nay, có nhà văn đã đưa ra ý tưởng nhập tết dương lịch, âm lịch vào làm một và rút ngắn thời gian nghỉ tết. Sự việc này đã tạo nên cơn sốt “ném đá” vào chủ nhân đưa ra ý tưởng trên. Chúng ta chưa bàn đến những nội dung, nhưng tiết kiệm thời gian và tài chính với tết là điều cần suy ngẫm.

NGUYỄN TÙNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng khởi cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh vẫn còn dư âm vui chơi. Vì thế, các trường và giáo viên có những cách thức tổ chức lớp học sáng tạo, giúp học trò hứng khởi và nhanh chóng bắt nhịp với nề nếp học tập.

Tạo hứng khởi cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết
Tết Âm lịch 2023 được nghỉ 7 ngày

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023.

Tết Âm lịch 2023 được nghỉ 7 ngày
Trình Chính phủ 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng về 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với 7 ngày hoặc 9 ngày đối với công chức và viên chức, người lao động thuộc các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và hướng dẫn thời gian nghỉ Tết đối với người lao động thuộc khối doanh nghiệp.

Trình Chính phủ 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Vừa làm ăn bàn phương án nghỉ tết

Có vẻ như sớm hơn mọi năm, mới những ngày đầu tháng 9, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã bàn đến chuyện đề xuất cho công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Điểm đáng chú ý trong đề xuất này là thời gian nghỉ tết nên 7 ngày hay 9 ngày. Tổng Liên đoàn Lao động thì đề xuất nghỉ sớm (từ 28 tết). Đi kèm với đề xuất là những lý do để lý giải.

Vừa làm ăn bàn phương án nghỉ tết
Kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022 bằng 8 giải pháp

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông (ATGT) năm 2022 với mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022 bằng 8 giải pháp
Return to top