ClockChủ Nhật, 26/03/2023 16:47

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn

TTH - Nội dung hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên năm nay, anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ:

Ghi dấu ấn tuổi trẻ trong Tháng Thanh niênTiên phong trong chuyển đổi sốThanh niên là lực lượng nòng cốt và đi đầu trong chuyển đổi số

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài

Tháng Thanh niên năm 2023 là Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ toàn tỉnh trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể trong việc thực hiện chủ đề công tác năm là “Năm chuyển số các hoạt động của Đoàn”; bên cạnh những hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tham gia tích cực các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặt ra nhiệm vụ trọng tâm đó là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Anh đánh giá như thế nào về việc CĐS trong các hoạt động Đoàn hiện nay?

CĐS trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn.

Điển hình như việc thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống bằng việc sử dụng đồng nhất phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Qua một thời gian triển khai, phần mềm này góp phần số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong toàn tỉnh, đồng thời thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thay vì đọc tài liệu bằng giấy được in như các kỳ đại hội trước, các đại biểu chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để cập nhật thông tin chương trình đại hội, báo cáo chính trị, danh sách đại biểu tham dự,… góp phần giảm kinh phí in ấn văn kiện cho đại biểu, tránh lãng phí.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nền tảng số, qua đó, truyền tải được nhanh chóng, kịp thời các nội dung, các chương trình, hoạt động của Đoàn đến đông đảo cán bộ, ĐVTN; tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ Công nghệ số cộng đồng, thường xuyên vận động hiệu quả người dân tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tiên phong CĐS”, Tháng Thanh niên năm nay đã cụ thể hóa các hoạt động CĐS như thế nào?

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các các đơn vị thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện, nước và dịch vụ vệ sinh môi trường qua Hue-S; triển khai các điểm tư vấn, hướng dẫn người dân, thanh thiếu nhi cùng cài đặt, sử dụng ứng dụng dữ liệu dân cư VneID, phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đặc biệt là công trình “số hóa các địa chỉ đỏ”. Đây là một trong các hoạt động hướng đến đẩy mạnh CĐS trong Đoàn thanh niên gắn liền với việc tìm hiểu về lịch sử đấu tranh hào hùng, truyền thống văn hóa của của dân tộc.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục quán triệt đến các cơ sở Đoàn về công tác cụ thể hóa những nội dung của Kế hoạch số 393-KH/TĐTN-TG, ngày 30/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 12/11/2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về CĐS tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; góp phần đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phát huy tiềm năng và thế mạnh của ĐVTN trong việc nắm bắt và làm chủ khoa học công nghệ, đi đầu trong tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số; góp phần hoàn thành các nội dung Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Để phát huy tốt vai trò xung kích, tiên phong của ĐVTN trong công cuộc CĐS phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tổ chức Đoàn cần phải làm gì?

Tổ chức Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong CĐS và phải đảm bảo triển khai thường xuyên, liên tục. Đồng thời, tích cực sáng tạo, sử dụng những công cụ hiệu quả để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin, quản lý tổ chức; qua đó, nâng cao kiến thức, trình độ cho ĐVTN. Đây là yếu tố then chốt trong công cuộc CĐS, yếu tố về con người.

Các tổ chức đoàn cần đẩy nhanh thực hiện các phong trào, chương trình CĐS  do Đoàn cấp trên phát động, như chương trình cài đặt APP Thanh niên Việt Nam, phần mềm Quản lý đoàn viên,… đã và đang đem lại giá trị vô cùng thiết thực, góp phần đẩy nhanh công tác CĐS ngay trong tổ chức đoàn.

ĐVTN phải chủ động tham mưu, góp ý cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể đưa ra các giải pháp giúp thúc đẩy công tác CĐS; lên kế hoạch triển khai các phương án khả thi trong thời gian sớm nhất, nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, chủ động tham gia các tổ CĐS, nhóm CĐS tại đơn vị hoặc địa phương, thể hiện được vai trò, tính xung kích, sức trẻ và năng lượng đổi mới trong mọi nhiệm vụ được giao, nhanh chóng và kịp thời trong công tác thực thi CĐS tại đơn vị, địa phương đang công tác.

Xin cảm ơn anh!

MINH NGUYÊN (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ noi theo gương Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo; nhất là việc cụ thể hóa hoạt động học tập và làm theo lời Bác vào trong các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa.

Tuổi trẻ noi theo gương Bác
Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

TIN MỚI

Return to top