ClockThứ Ba, 28/02/2023 18:02

“Em nuôi của Đoàn” chắp cánh những ước mơ

TTH - Với nhiều hình thức gây quỹ và cách vận động hiệu quả, mô hình “Em nuôi của Đoàn” được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP. Huế triển khai và nhân rộng, nhằm giúp đỡ các em học sinh vượt khó học tập.

Khởi động Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động thiết thựcLuôn hết mình vì công việcHỗ trợ thanh niên miền núi thoát nghèoTrưởng thành từ quân ngũ

leftcenterrightdel

Đoàn phường Đông Ba thăm hỏi và tặng quà động viên “Em nuôi của Đoàn”

Bố mất sớm, hiện em Nguyễn Quốc Bảo sống cùng mẹ và 2 người anh chị khác trong căn nhà chật hẹp chỉ chừng 30m2 tại đường Trần Huy Liệu (phường Đông Ba). Với đồng lương công nhân may tại khu công nghiệp, người mẹ đơn thân khó lòng có đủ tiền để trang trải sinh hoạt phí cho cả gia đình.

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn đó, Ủy ban MTTQVN phường Đông Ba đã vận động mạnh thường quân trên địa bàn nhận hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng/tháng để cải thiện cuộc sống. Đoàn phường Đông Ba cũng nhận đỡ đầu em Nguyễn Quốc Bảo thông qua mô hình “Em nuôi của Đoàn” nhằm hỗ trợ chi phí học tập 300 nghìn đồng/tháng.

Mẹ của Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ, sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền giúp mấy mẹ con có thêm động lực, sớm vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống. Số tiền hỗ trợ hằng tháng với người bình thường có thể không quá lớn, nhưng giúp gia đình chị giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và tiền ăn học cho các con.

Bên cạnh trường hợp của em Nguyễn Quốc Bảo, hiện Đoàn phường còn hỗ trợ thêm 2 trường hợp “Em nuôi của Đoàn”, với số tiền từ 300 - 450 nghìn đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Mai Trang, Bí thư Đoàn phường Đông Ba cho biết, ngoài số tiền hỗ trợ cố định hằng tháng, đơn vị còn thường xuyên vận động các nguồn xã hội hóa để thăm hỏi, động viên và tặng quà các em nuôi mỗi dịp lễ, tết và trước thềm năm học mới.

Theo chị Nguyễn Thị Mai Trang, một trong những khó khăn khi triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” là việc duy trì kinh phí hỗ trợ hằng tháng. Với Đoàn phường Đông Ba, đơn vị tập trung vào công tác vận động các mạnh thường quân trên địa bàn để nhận đỡ đầu các em nuôi lâu dài, tránh tình trạng ngắt quãng giữa chừng do thiếu kinh phí. Đoàn phường cũng triển khai mô hình bán nước gây quỹ “Em nuôi của Đoàn” tại các lễ hội, hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức tại địa phương.

Mở rộng toàn thành phố, mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã được các tổ chức cơ sở đoàn nhân rộng với nhiều cách vận động, phương thức gây quỹ thiết thực và hiệu quả, như: Đoàn xã Hương Thọ gây quỹ với mô hình Ngôi nhà xanh thu gom rác tiết kiệm, Đoàn Công an thành phố phối hợp với nhiều Đoàn cơ sở bạn để vận động nguồn quỹ…

Theo thông tin từ Thành đoàn Huế, với mong muốn giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ của mình, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trong toàn Đoàn với phương châm mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận đỡ đầu ít nhất 1 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong 1 năm học. Trong năm 2022, toàn thành phố đã nhận đỡ đầu 64 “em nuôi” là học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có ý chí nghị lực vươn lên trong học tập, cuộc sống với tổng số tiền hỗ trợ gần 93 triệu đồng cùng nhiều sách, vở, dụng cụ học tập.

Ban Thường vụ Thành đoàn cho biết, nhằm tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cở sở Đoàn trực thuộc mở rộng quy mô và đa dạng hóa các hình thức vận động, gây quỹ để kịp thời hỗ trợ các em vượt qua khó khăn, trở thành con ngoan, trò giỏi. Đồng thời, quan tâm hơn nữa về mặt tinh thần để tổ chức Đoàn thực sự là nơi các “em nuôi” tìm đến như một điểm tựa vững chãi, góp phần giảm tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top