ClockThứ Bảy, 18/03/2023 12:10

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

TTH - Với nhiều sáng kiến và mô hình hiệu quả, Đoàn phường An Hòa (TP. Huế) chung sức cùng hệ thống chính trị địa phương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững GNBV).

Ngày 26/3 sẽ diễn ra Hội nghị đối thoại của Thủ tướng với thanh niênQuảng Điền phát động Tháng thanh niênGhi dấu ấn tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên

leftcenterrightdel
 Đoàn phường An Hòa phát động “Nuôi heo đất” gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Giữa năm 2020, xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ người lao động nghèo giảm bớt chi phí sinh hoạt, Đoàn phường An Hòa đã ra mắt mô hình “Tủ mỳ 0 đồng”, với sự hỗ trợ của một mạnh thường quân.

Xuất phát điểm chỉ là những ổ mì cùng các loại nhân đơn giản, tủ mỳ dần trở nên quen thuộc với người dân khó khăn và được đông đảo bà con địa phương ủng hộ kinh phí. Đến năm 2021, “Tủ mỳ 0 đồng” của Đoàn phường An Hòa được đánh giá là một trong những “điểm sáng” trong công tác an sinh xã hội và được Tỉnh chọn để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Bà Trần Thị Phú - “khách hàng” thường xuyên của tủ mỳ chia sẻ, những phần ăn sáng do các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị tuy giá trị không quá lớn, những rất thiết thực với những người lao động nghèo...

Đến cuối năm 2022, “Tủ mỳ 0 đồng” của Đoàn phường An Hòa đã trao hàng nghìn phần ăn sáng đến bà con nghèo với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Bí thư Đoàn phường An Hòa Phan Đăng Rin cho biết, sau khi hoàn thành sứ mệnh đồng hành cùng người dân trong những năm tháng dịch bệnh, hiện mô hình đã tạm dừng để đánh giá lại hiệu quả và tiếp tục đổi mới, tư duy để cho ra đời những hình thức hỗ trợ phù hợp hơn.

Không riêng “Tủ mỳ 0 đồng”, Đoàn phường An Hòa còn mạnh dạn triển khai nhiều mô hình an sinh xã hội từ nguồn xã hội hóa khác. Nổi bật phải kể đến chương trình “An Hòa - Chạy vì cộng đồng” diễn ra đầu năm vừa qua.

Bên cạnh đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, Ban tổ chức đã kêu gọi các vận động viên, doanh nghiệp và Nhân dân trong và ngoài phường chung tay hỗ trợ bà con nghèo, cận nghèo và chung tay GNBV. Qua đó, 15 triệu đồng đã được sử dụng vào việc tổ chức chương trình “Xuân đong đầy - Tết sẻ chia”, tặng quà tết cho bà con nghèo trên địa bàn phường An Hòa dưới hình thức phiên chợ 0 đồng.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch GNBV, trong năm 2022, Đoàn phường An Hòa đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 3 công trình nhà nhân ái cho hộ nghèo trị giá 50 triệu đồng và trao tặng 1 nhà nhân ái cho gia đình có công với cách mạng với tổng giá trị 15 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa. Trong dịp sinh hoạt hè, Đoàn phường cũng phát động “Nuôi heo đất giúp đoàn viên đến trường - Nuôi heo đất giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn” với tổng kinh phí thu được hơn 8 triệu đồng. Qua đó, trao tặng 3 phần quà cho các gia đình khó khăn với các hiện vật gồm: bếp ga, nồi cơm điện, đồ gia vị, gạo,… và tổ chức nấu ăn cho các em nhỏ mồ côi tại Gia đình mái ấm Vạn Phúc - chùa Triều Sơn Tây.

Năm 2022, Đoàn phường An Hòa được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Phạm Thu Quỳnh, đoàn viên phường An Hòa chia sẻ, chính các hoạt động gây quỹ an sinh xã hội ý nghĩa đã thu hút đông đảo người trẻ tại địa phương tham gia vào phong trào Đoàn. Đây là môi trường lý tưởng để các bạn trẻ rèn luyện, hoàn thiện các kỹ năng mềm và được góp chút sức nhỏ cho cộng đồng.

Anh Phan Đăng Rin, Bí thư Đoàn phường An Hòa cho biết, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với phương châm “Người thật, việc thật” là bí quyết để đoàn phường lan tỏa các chương trình xã hội và kêu gọi được ngày càng nhiều tổ chức, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Thời gian tới, đặt mục tiêu trao “cần câu”, Đoàn phường An Hòa sẽ tập trung vào việc chung tay hỗ trợ sinh kế cho những hộ nghèo để tự lực vươn lên. Với những trường hợp thanh thiếu nhi khó khăn, mô hình “Em nuôi của Đoàn” sẽ đồng hành và trợ lực giúp các em có cơ hội tiếp tục đến trường học tập.

Công tác hướng nghiệp và tư vấn việc làm cũng là một trong những hướng đi giúp thanh niên địa phương tìm kiếm việc làm, tạo ra thu nhập để phụ giúp gia đình. Hiện Đoàn phường đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị tư vấn du học Nhật bản, Hàn Quốc và tư vấn học nghề cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường tham gia.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Return to top