ClockThứ Năm, 25/01/2024 07:06

Tận dụng từng thế mạnh để phát triển phong trào tình nguyện

TTH - Đại học Huế đang đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, nên các phong trào tình nguyện của sinh viên cũng phát triển đa dạng dựa trên từng thế mạnh riêng.

Ấm áp những “giọt hồng”Vinh danh các điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện

Sức trẻ của sinh viên 

Mỗi trường có cách làm riêng

Tận dụng lợi thế đang đào tạo và học tập trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, trong chuyến tình nguyện hè 2023, Đoàn Thanh niên Trường đại học Nông Lâm đã triển khai các hoạt động đúng với thế mạnh của mình. Đó là cải tạo vườn tạp, chăm sóc các vườn cây cho người dân xã Hương Hữu, huyện Nam Đông. Tư vấn, tiến hành trồng mẫu vườn bưởi da xanh cho hộ dân khó khăn trên địa bàn. Tập huấn kỹ thuật nuôi gà cho nông dân và hỗ trợ gà giống cho các hộ dân là đoàn viên, nông dân.

Sau 4 tháng từ khi triển khai các hoạt động, các vườn cây sau khi được bón phân, cắt tỉa đã phát triển tốt. Vườn bưởi da xanh đã mọc nhiều nhánh mới và cao thêm khoảng 0,2 - 0,4m so với thời điểm trồng. Nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật nuôi, số lượng gà của người dân phát triển tốt. Đến thời điểm hiện tại, một số gà đã được người dân bán thịt, mang lại thu nhập, thêm kinh phí để chuẩn bị cho cái tết sắp đến.

ThS. Hoàng Hữu Tình, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường đại học Nông Lâm cho biết, nhiều nơi người dân rất muốn trồng cây ăn quả, nhưng lại không hiểu được chất đất phù hợp với loại cây nào. Nhiều nơi trồng cây mãi không lên, hoặc quá lạm dụng phân bón hóa học khiến cây không phát triển tự nhiên. Qua các chuyến tập huấn và hướng dẫn cho người dân, nhiều vườn cây ăn quả ở Nam Đông, A Lưới, Hương Trà… nay đã cho thu nhập.

Sinh viên Trường đại học Nông Lâm trồng mẫu vườn bưởi da xanh cho nông dân 

“Việc tham gia hỗ trợ người dân trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả hơn là thế mạnh riêng của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên những địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Chắc chắn đây là lĩnh vực sẽ được phát huy hiệu quả hơn trong thời gian đến”, ThS. Hoàng Hữu Tình nói.

Thời gian qua, tại kiệt 1/5 đường Tố Hữu, TP. Huế đã khoác lên mình “bộ áo” mới vì sự xuất hiện của tranh tường bích họa. Những hình ảnh phong cảnh, con người, đời sống của vùng đất Cố đô đã được hơn 50 sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế phối hợp với Đoàn phường Phú Hội thực hiện, góp phần xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, “Xanh - sạch – sáng”.

Theo ThS. Chu Tiến Lực, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế, thế mạnh của sinh viên chính là khả năng vẽ. Vì thế, những năm qua, sinh viên nhà trường đã đi đến khắp nơi trong và ngoài tỉnh để vẽ nên những bức tranh bích họa đẹp, mang lại những nét tươi vui, sức sống mới cho những vùng đất. Những nét vẽ để lại sau mỗi hành trình được người dân tiếp nhận, trân trọng và bảo vệ, đó là nguồn động lực để sinh viên sẽ tiếp tục hành trình đến các vùng đất mới.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Huế tự hào, để nói phong trào nào nổi bật nhất của các cấp hội sinh viên trong Đại học Huế, phải nhấn mạnh phong trào tình nguyện. Các hoạt động đa dạng và phát huy từng thế mạnh riêng của từng trường. Sinh viên Trường đại học Sư phạm, Ngoại ngữ thì tham gia dạy ngoại khóa cho học sinh; sinh viên Trường đại học Y – Dược tham gia khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe; sinh viên Trường đại học Luật tư vấn pháp luật; sinh viên Trường Du lịch tham gia tập huấn và hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch cộng đồng; Trường đại học Kinh tế, Nông Lâm thì chuyển giao công nghệ, tập huấn phương pháp phát triển kinh tế…

Những ngày rét mùa đông cuối năm 2023, hàng chục sinh viên của Đội Công tác xã hội, Trường đại học Luật Huế đã có mặt tại xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc để tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông”. Ngoài việc lắp đặt 600m đường điện dân sinh, trao áo ấm, tặng quà cho người dân… ấn tượng nhất là khi những chàng trai, cô gái thực hiện “Bữa cơm yêu thương”. Các tình nguyện viên được chia thành các nhóm nhỏ đến và nấu những món ăn tại các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Phạm Phú Đức, Đội trưởng Đội Công tác xã hội, Trường đại học Luật chia sẻ: “Với nhiều hộ gia đình khó khăn, các cụ già neo đơn, một bữa ăn đủ chất đôi khi trở nên điều gì đó thật khó. Chính vì thế, sinh viên chúng em muốn nấu cho các bà, các ông, các cô, chú và các em nhỏ một bữa ăn thật ngon, với những món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Được cùng ngồi ăn, nói chuyện vui vẻ và chứng kiến được hình ảnh ăn một cách ngon lành của người dân, đó là niềm hạnh phúc vô cùng lớn của chuyến đi”.

Hội Sinh viên Đại học Huế cho biết, từ những việc làm lớn, cho đến những chi tiết thật nhỏ đều làm nên sự ý nghĩa của tuổi trẻ Đại học Huế hướng về cộng đồng. Thời gian đến, để phát huy hơn nữa thế mạnh, các Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường, khoa cùng thực hiện tốt hơn chủ trương 3 liên kết: Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng trong triển khai các hoạt động tình nguyện, xây dựng xã hội tình nguyện.

ThS. Lê Chí Hùng Cường cho biết, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa đưa ra chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Vì vậy, Hội Sinh viên đặt ra mục tiêu mỗi đoàn viên, sinh viên tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện trong năm học. Tổ chức cho đoàn viên, sinh viên đăng ký tham gia, theo dõi quá trình thực hiện. Nội dung tình nguyện phát huy thế mạnh chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị. Phát huy vai trò của giáo viên, giảng viên trẻ trong việc hướng dẫn, theo dõi, tham gia cùng học sinh, sinh viên trong các hoạt động tình nguyện.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Return to top