ClockThứ Năm, 06/04/2023 13:07

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng nông thôn mới

TTH - Bằng nhiều chương trình và hoạt động thiết thực, phong trào “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” của Huyện đoàn Nam Đông đã đi vào chiều sâu, góp sức trẻ đồng hành cùng địa phương phát triển.

Huy động các nguồn lực, xây dựng xã Quảng Phú đạt chuẩn nông thôn mới nâng caoĐồng hành xây dựng nông thôn mớiLinh hoạt trong công tác tuyên truyền giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới Ra quân “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” tại A Lưới

leftcenterrightdel
Đoàn viên, thanh niên tham gia lắp đặt tuyến đường điện chiếu sáng tại xã Hương Hữu 

Cuối tháng 10/2022, người dân thôn 6, xã Hương Hữu phấn khởi khi tuyến đường điện chiếu sáng dài 1,6km đi vào hoạt động. Ông Hồ Văn Khơi, người dân bộc bạch: Tuyến đường có điện sáng mang đến diện mạo mới cho vùng nông thôn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là vào ban đêm. Công nhân, học sinh, người dân di chuyển vào ban đêm cảm thấy an tâm hơn hẳn.

Tuyến đường điện chiếu sáng trên là công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” do Tỉnh đoàn phố hợp với Huyện đoàn Nam Đông triển khai, có tổng kinh phí 125 triệu đồng. Công trình còn được đoàn viên, thanh niên địa phương tích cực tham gia hỗ trợ lắp đặt với hơn 50 ngày công.

Cùng với công trình thanh niên, xã Hương Hữu còn là địa phương được Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Nam Đông chọn tổ chức điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 với nhiều công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM, như: San lấp mặt bằng làm sân bóng đá, bóng rổ; tập huấn nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên; nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh; thực hiện tuyến đường hoa hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; mô hình “Vườn ươm thanh niên”…

Em Hồ Văn Ơi, đoàn viên xã Hương Hữu chia sẻ, chính những công trình, phần việc xây dựng NTM ý nghĩa là động lực thúc đẩy người trẻ chung sức tham gia. Đây là vinh dự và trách nhiệm của mỗi người con của núi rừng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, vươn lên thoát nghèo.

Theo Huyện đoàn Nam Đông, với 7/9 xã đạt chuẩn NTM, toàn huyện đang tập trung nguồn lực phấn đấu 100% đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất. Để hoàn thành mục tiêu trên, hai địa phương khó khăn nhất là Hương Hữu và Thượng Long luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm giúp đỡ để sớm cán đích.

Chung sức cùng chính quyền, phong trào “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM” được Huyện đoàn Nam Đông xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tính riêng trong năm 2022, Đoàn các xã đã tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM như: làm hàng rào xanh, tuyến đường hoa nông thôn mới, hỗ trợ cây, con giống giúp đỡ hộ nghèo, cải tạo vườn tạp... với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Năm 2022, Huyện đoàn Nam Đông được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Bên cạnh huy động nguồn lực nội tại, một trong những điểm sáng trong phong trào “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM” tại huyện miền núi này là việc kêu gọi và vận động hiệu quả sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm ưu tiên vận động nguồn lực xã hội hóa, trong năm 2022, nhiều công trình và phần việc thanh niên ý nghĩa được Huyện đoàn kêu gọi các đơn vị chung sức, như: Cùng Đoàn Công ty Điện lực xây dựng “Sân vui chơi thiếu nhi” trị giá 20 triệu đồng và hỗ trợ 150 cây giống cho hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN huyện tổ chức cải tạo vườn tạp cho hộ gia đình khó khăn tại xã Hương Hữu và trao tặng 50 cây giống bưởi da xanh, 10 bao phân bón…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 được xem là “mũi nhọn” khi phối hợp với nhiều Đoàn trường đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện các công trình thiết thực tại hai xã Hương Hữu và Thượng Long, như: “Tuyến đường ánh sáng NTM” với chiều dài gần 8km, “Tuyến đường hoa thanh niên”, giúp đỡ làm vườn, cải tạo vườn tạp, san lấp mặt bằng, tặng quà cho các em nhỏ, gia đình chính sách,… Tổng trị giá các công trình, phần việc lên đến gần 500 triệu đồng và thu hút hơn 1.500 ngày công từ các bạn sinh viên và tình nguyện viên.

Đại diện Huyện đoàn Nam Đông cho biết: “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM” tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tuổi trẻ Nam Đông. Bên cạnh hỗ trợ các công trình thanh niên thiết thực, việc giúp đỡ các hộ thanh niên nghèo, cận nghèo phát triển sinh kế bền vững, từng bước cải thiện thu nhập là vấn đề được chú trọng.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay bảo vệ tài nguyên biển

Tài nguyên biển của Thừa Thiên Huế được đánh giá hội đủ và giàu về khoáng sản, thủy sản, du lịch, cảng biển…

Chung tay bảo vệ tài nguyên biển
Chung tay nối dài sự sống

Trong các cuộc hội thảo, hội nghị đều chỉ rõ còn nhiều rào cản, yếu tố liên quan đến truyền thống, tôn giáo khiến người dân chưa đồng thuận hiến mô, tạng. GS.TS.BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Phó Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam cho hay, trong ghép tạng, nguồn hiến vẫn còn khó khăn, nhất là từ người hiến chết não.

Chung tay nối dài sự sống
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top