ClockThứ Hai, 29/01/2024 11:26

“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng

TTH - Phong trào hiến máu tình nguyện được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xây dựng, phát triển bền vững, lan tỏa sâu rộng với những mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả.

Giọt máu hồng “gieo mầm” sự sống

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện 

Giữa tháng 1 vừa qua, Nguyễn Thị Thu Trang (TP. Huế) cùng các bạn có mặt rất sớm ở tiền sảnh Đại học Huế để tham gia hiến máu tình nguyện. Theo Thu Trang, đây là lần thứ 4 bản thân hiến máu trong 3 năm vừa qua, là nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm của mỗi người trẻ khi góp một phần sức nhỏ cho xã hội.

“Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, bản thân em và các bạn trẻ luôn hăng hái sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện hoặc khẩn cấp khi bệnh nhân có nhu cầu”, Thu Trang chia sẻ.

Được biết, hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật đỏ lần thứ XVI năm 2024, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Báo Tiền phong, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đại học Huế, Trung tâm Huyết học và Truyền máu tổ chức. Theo thống kê, ngày hội đã thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia và thu về hơn 700 đơn vị máu (gấp 2 lần so với năm ngoái là 350 đơn vị).

Nguyễn Gia An, sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Huế chia sẻ, có mặt tại ngày hội hiến máu tình nguyện hôm nay ai nấy đều rất vui khi được chia sẻ giọt máu hồng của bản thân đến với những người cần máu. Mỗi người trẻ luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc hiến máu, từ đó cùng làm nên một xã hội nhân văn, một cộng đồng đầy tình yêu thương.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, năm nay đánh dấu hành trình 16 năm ngày tổ chức hoạt động “Chủ nhật đỏ”. Từ một sự kiện hiến máu vào năm 2009, đến nay “Chủ nhật đỏ” đã trở thành phong trào hiến máu tình nguyện tiêu biểu, nổi bật, thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên Thừa Thiên Huế tham gia, hưởng ứng. Đây chính là dịp quan trọng để người trẻ thể hiện trách nhiệm, nhân lên những yêu thương trong cộng đồng và xã hội. Vai trò tham gia của mỗi đoàn viên, sinh viên Thừa Thiên Huế góp phần phát triển phong trào hiến máu tình nguyện trở thành một hoạt động thường xuyên, thiết thực của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động “Chủ nhật đỏ”, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh được xây dựng, phát triển bền vững, lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, hình ảnh của những “Trái tim xanh” luôn là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia hiến máu và vận động cộng đồng cùng hiến máu cứu người. Với các mô hình “Ngân hàng máu sống”, Câu lạc bộ “Sinh nhật hồng”, Đội Thanh niên tuyên truyền hiến máu tình nguyện và phong trào “Hiến máu tình nguyện” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Thống kê năm 2023, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã tổ chức 32 đợt hiến máu, với sự tham gia của hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên. Qua đó, thu được 4.210 đơn vị máu, góp phần quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng và hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài, Tết Nguyên đán đang đến gần cũng là thời điểm thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế kêu gọi mỗi một cá nhân, mỗi một tập thể, đặc biệt là các bạn đoàn viên, sinh viên hãy sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu; đồng thời, tích cực vận động mọi người hưởng ứng, tham gia hiến máu cứu người. Chính những đơn vị máu được tiếp nhận hôm nay sẽ góp phần đảm bảo nguồn máu dự trữ, phục vụ cấp cứu người bệnh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần tích cực phối hợp, làm tốt các công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt hoạt động hiến máu trong đoàn viên, thanh niên; kịp thời biểu dương và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong triển khai Chủ nhật đỏ cũng như phong trào Hiến máu tình nguyện tại đơn vị, địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Return to top