ClockThứ Sáu, 24/03/2023 06:15

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của Thừa Thiên Huế

TTH - Trước thềm Đại hội lần thứ VII - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà báo Dương Phước Thu, Phó Chủ tịch Thường trực HNB tỉnh đã có những chia sẻ về những hoạt động, đóng góp của Hội và đội ngũ những người làm báo trong công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng báo chí.

Báo chí đồng hành, lan tỏa chiến công, hình ảnh đẹp của công an nhân dân

leftcenterrightdel
Ông Dương Phước Thu. Ảnh: PHAN THÀNH 

Ông đánh giá như thế nào về tình hình báo chí 5 năm qua?

Nhiệm kỳ qua, báo chí Thừa Thiên Huế đã có những bước phát triển về nhiều mặt, nhất là về phương diện kỹ thuật, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, sự đa dạng của các loại hình báo chí. Trong đó, Báo Thừa Thiên Huế đã tích cực đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại theo phương thức đa phương tiện, đa nền tảng, tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lượng. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh – truyền hình, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Các chi hội nhà báo và cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực, chủ động, kịp thời phản ánh chân thực đời sống chính trị, KT-XH, các sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước: ĐH toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ĐH XVI của tỉnh Đảng bộ, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Tuyên truyền đậm nét việc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị; các sự kiện văn hóa, thể thao của quốc gia và quốc tế diễn ra trên địa bàn; các kỳ Festival; các đề tài có tính chất xã hội như di dân Thượng thành… Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương, văn hóa, con người Huế và thành tựu đổi mới, góp phần nâng cao vị thế của Thừa Thiên Huế với cả nước và thế giới. 

Báo chí cũng đã vào cuộc mạnh mẽ đấu tranh chống các tin xấu, độc; tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân. Và trong những thành tựu chung to lớn của tỉnh, có sự đóng góp hiệu quả của các cơ quan báo chí, đội ngũ hội viên (HV) HNB và người làm báo trên địa bàn.

Nhiều tác phẩm của các HV, nhà báo Cố đô đã đạt giải cao tại các giải báo chí của bộ, ngành, Giải Báo chí Quốc gia và giải báo chí Hải Triều do tỉnh tổ chức. Những thành quả này xứng đáng được biểu dương, ghi nhận.

Vậy kết quả hoạt động của Hội có những gì nổi bật?

Năm năm qua là nhiệm kỳ nhiều dấu ấn của HNB tỉnh. Ngoài tập trung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng sự phát triển của công nghệ số, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, Hội tổ chức các lớp chính trị quán triệt các kết luận, nghị quyết, chỉ thị về công tác báo chí và công tác hoạt động HNB trong tình hình mới.

Tăng cường xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan báo chí với chi hội nhà báo. Mở rộng, nâng tầm, lan tỏa Giải báo chí Hải Triều (từ năm 2020), thu hút sự tham gia của những người làm báo trong cả nước. Trong 7 năm (2016- 2022), Hội đã hỗ trợ kinh phí sáng tạo và nghiệm thu hơn 138 tác phẩm báo chí chất lượng cao. Đây là nguồn cung cấp tác phẩm chất lượng tham dự các giải báo chí tỉnh và Quốc gia.

HNB hỗ trợ tổ chức củng cố lại các chi hội; đoàn kết, tập hợp được đội ngũ HV, nhà báo. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đã kết nạp được thêm 50 HV, nâng tổng số lên 205 HV.

Trong nhiệm kỳ, HNB tỉnh cũng đã tổ chức các hội thảo có tính lịch sử, để lại dấu ấn và được đánh giá rất cao. Qua các hội thảo này, một số công trình lịch sử của Đảng bộ địa phương phải điều chỉnh lại, giúp cho công tác biên soạn lịch sử Đảng đúng, chính xác hơn.

Với những thành tích nổi bật, trong nhiệm kỳ, HNB tỉnh đã được UBND tỉnh 2 lần tặng cờ thi đua xuất sắc; Chủ tịch HNB Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Dân vận Trung ương…

leftcenterrightdel
Tác nghiệp trong công tác phòng, chống bão lụt tại biển Thuận An năm 2022. Ảnh: Công Điền 

Những thành tích của báo chí tỉnh trong 5 năm qua đã khá rõ, còn những khó khăn, thách thức thì sao, thưa ông?

Nhân lực ít, kinh phí eo hẹp nên có những nhiệm vụ Hội thực hiện rất vất vả, khó khăn. Nhiều người làm báo chưa vào Hội thì rất tha thiết, nhưng khi vào rồi chỉ quan tâm công tác chuyên môn, lơ là, ít quan tâm đến hoạt động, công tác hội.

Bên cạnh đó, một số chi hội, cơ quan báo chí chưa chú trọng việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Vẫn còn một bộ phận HV thiếu tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, chưa đáp ứng được yêu cầu tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông kỹ thuật số.

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ này có gì mới - thưa ông?

Điểm đặc biệt, nhiệm kỳ này chỉ có 2,5 năm, do trước đó, có 1 nhiệm kỳ kéo dài hơn 7 năm, nên lệch so với đại hội của các HNB trong cả nước và HNB Việt Nam. Vì vậy, HNB tỉnh đề xuất với Tỉnh ủy, HNB Việt Nam và được chấp nhận cho rút ngắn nhiệm kỳ này còn 2,5 năm, để đến năm 2025 Đại hội HNB tỉnh nhiệm kỳ VIII sẽ trùng với nhiệm kỳ Đại hội HNB cả nước.

Một điều đặc biệt nữa, các thành viên BCH trong đề án nhân sự của nhiệm kỳ này khá trẻ. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1967, trẻ tuổi nhất sinh năm 1993 và tham gia BCH HNB tỉnh (gồm 15 ủy viên) vừa có thành viên cơ quan báo chí, thường trực hội, cơ quan quản lý và cơ quan chỉ đạo.

Trước thềm Đại hội lần thứ VII HNB tỉnh, ông mong muốn điều gì cho sự phát triển của Hội trong thời gian tới?

Tôi hy vọng vào một BCH mới, trẻ, được đào tạo chính quy, đầy đủ về mặt công nghệ, ngoại ngữ, được đào tạo sâu, kỹ về chuyên môn và mong BCH đoàn kết trong điều hành, thực hiện các chương trình mục tiêu mà Nghị quyết ĐH VII đề ra. Phấn đấu giữ vững ổn định và phát triển hơn nữa trong vị thế của 1 HNB ở vị trí mới là HNB của thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

LIÊN MINH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top