ClockThứ Hai, 07/09/2020 09:34

Chú ý thị trường nội địa

TTH - Tại Thừa Thiên Huế, ba thế mạnh trong gia nhập EVFTA là nông sản, thủy sản, hàng dệt may, đồ gỗ... cũng đang đặt ra nhiều thách thức.

Kích cầu tiêu dùng nội địa – đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế“Bỏ quên” thị trường nội địaCác công ty nhà ở Nhật Bản hướng đến thị trường châu Á

Ngày 4/9, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: Phải đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và chuỗi cung ứng ngoài nước. Phải đề cao nội lực, chú ý thị trường nội địa với 100 triệu dân. Không chỉ chú ý đến doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ mà phải đặc biệt quan tâm đến những DN lớn, đầu đàn, có khả năng dẫn dắt và lan tỏa.

Trước đó, trong loạt phóng sự truyền hình về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), các chuyên gia tại châu Âu đánh giá, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ có tiềm năng dồi dào, với hơn 50% dân số trẻ, tỷ lệ tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh. Việt Nam còn là cửa ngỏ để hàng hóa xâm nhập thị trường khu vực. Tuy nhiên, tiềm năng này chưa được các DN Việt lưu tâm đúng mức.

Chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020, EVFTA được đánh giá là cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường châu Âu và ngược lại, từ ưu đãi về thuế quan, trong đó, Việt Nam có thế mạnh về dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng nông - lâm - thủy sản.

Tuy nhiên, các khảo sát gần đây cho thấy, với mặt hàng có ưu thế là gạo, hàng Việt Nam hầu như chưa thấy trong các siêu thị ở Pháp hay Bỉ, trong khi ở đây đã có gạo của Thái Lan, Campuchia, Ấn độ. Nguyên nhân theo người tiêu dùng sở tại, một phần do gạo Việt có phẩm cấp chưa cao. Thói quen dùng gạo ở các nước châu Âu là mềm, rời, trong khi gạo Việt thường dính (dẻo) và nhanh khô. 

Với một nước có thế mạnh về nông nghiệp, sản xuất sữa là một dư địa của Việt Nam. Tuy nhiên, khảo sát mới đây từ thị trường một số nước châu Âu cho thấy, giá sữa tại đây rất rẻ, thấp hơn 1/3 so với giá sữa tại Việt Nam. Và một nghịch lý là dù có lợi thế nông nghiệp, Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu cỏ phục vụ chăn nuôi bò sữa.

Trong khi ngành dệt may, da giày là một trong những thế mạnh xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, lại phụ thuộc phần lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, khiến sản xuất bị động và đẩy giá thành lên cao.

Một vài ví dụ cho thấy, để hàng Việt Nam có sức cạnh tranh cao về chất và giá, có thể xâm nhập thị trường khó tính, khắt khe như châu Âu là điều không dễ.

Tại Thừa Thiên Huế, ba thế mạnh trong gia nhập EVFTA là nông sản, thủy sản, hàng dệt may, đồ gỗ... cũng đang đặt ra nhiều thách thức.

Mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả tỉnh đạt trên 700 triệu USD, chiếm 75% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, song các DN dệt may lại nhập gần 400 triệu USD nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.

Ở lĩnh vực khai thác thủy sản, toàn tỉnh có khoảng 400 tàu cá được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhưng chủ yếu tiêu thụ nội địa do phẩm cấp thấp và chưa được quan tâm thực hiện đăng ký truy xuất nguồn gốc. Tương tự, với nông sản, đến nay, Huế chưa có mặt hàng nào xuất khẩu chính ngạch.

Trước các rào cản đã được nhận diện, các chuyên gia cho rằng, hàng hóa Việt Nam nhất định phải chú trọng nâng cao chất lượng, đảm bảo giá thành để tồn tại và cạnh tranh trước xu thế xâm nhập của hàng ngoại.

Chưa nói đến chiến lược xuất khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập, ngành sản xuất trong nước phải chú trọng thị trường nội địa, nếu không muốn mất thị phần trước làn sóng hội nhập, mở cửa. Như các chuyên gia ví von: Nhiều cơ hội nhưng hội nhập kinh tế (trong đó có EVFTA) là một cuộc đua, chứ không phải một bữa tiệc.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Thông tin doanh nghiệp:
Các mẫu máy bơm mỡ bằng chân tay phổ biến trên thị trường

Chưa đến 3 triệu đồng là khách hàng đã có thể đầu tư máy bơm mỡ bằng chân chính hãng cho công năng bơm mỡ hoàn hảo, thiết kế nhỏ gọn, sử dụng khu vực không sẵn nguồn điện, khí nén. Hiện sản phẩm đang được trợ giá siêu tốt tại Kumisai Việt Nam.

Các mẫu máy bơm mỡ bằng chân tay phổ biến trên thị trường
Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường
Khai thác thị trường du lịch y tế

Nhu cầu du khách nước ngoài đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao. Với thương hiệu y tế của cả đông - tây y và đặc điểm yên bình của Huế, du lịch Cố đô có thể đầu tư khai thác thị trường tiềm năng này.

Khai thác thị trường du lịch y tế

TIN MỚI

Return to top