ClockThứ Năm, 07/12/2023 12:30

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

TTH.VN - Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa VIII: Dự kiến thông qua 30 nghị quyếtKỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã quyết định nhiều vấn đề quan trọngKỳ họp thứ 7, HĐND khóa VIII sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tại phiên họp sáng nay (7/12), HĐND tỉnh đã có những đánh giá liên quan đến kết quả giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình phát triển NOXH, nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân trình bày báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình phát triển NOXH, nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021

Thực hiện Luật Nhà ở năm 2014, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và các quy định pháp luật có liên quan, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều các nghị quyết về chương trình phát triển nhà ở. Các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành đã cụ thể hoá các quy định của pháp luật về nhà ở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, đưa công tác quản lý nhà nước về NOXH đi vào nề nếp, thu hút đầu tư, phát triển các dự án NOXH, giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân và giảm đáng kể các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến NOXH.

Đáng chú ý, công tác kêu gọi đầu tư các dự án nhà NOXH, nhà ở cho công nhân được quan tâm. Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 9 dự án NOXH, trong đó, có 4 dự án NOXH độc lập đến nay đã hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng với diện tích đất là 4,11ha; tổng số căn hộ là 1.773 căn và đã bàn giao đưa vào sử dụng được 1.764/1.773 căn hộ (chỉ còn căn hộ thương mại của chủ đầu tư); tổng diện tích sàn nhà ở đạt 128.336m2. Giai đoạn 2021-2025 có 5 dự án đã kêu gọi đầu tư, với diện tích đất 17,44ha, tổng số căn hộ là 6.238 căn, tổng diện tích sàn nhà ở: 658.680 m2…

Ngoài các dự án trên, UBND tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư 16 dự án NOXH, nhà ở công nhân, với diện tích đất 174,03ha, tổng số căn hộ: 20.599 căn, tổng diện tích sàn nhà ở: 1.309.087 m2.

Liên quan đến kết quả phát triển NOXH cho công nhân, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 dự án (công ty Scavi Huế, trên địa bàn huyện Phong Điền) với quy mô đầu tư xây dựng 16 tòa nhà, trên diện tích gần 3ha, dự kiến sẽ giải quyết chỗ ở cho 2.200 lao động, với tổng vốn đầu tư khoảng 147 tỷ đồng.

Nhiều chỉ tiêu vẫn chưa đạt

Theo đánh giá của đoàn giám sát, hiện nay, một bấtd cập là các chỉ tiêu phát triển nhà ở nói chung, NOXH và nhà ở cho công nhân chưa đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hằng năm.

Về chỉ tiêu phát triển diện tích sàn NOXH, nhà ở cho công nhân, trong 6 chỉ tiêu phát triển diện tích sàn nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020, chỉ có 1 chỉ tiêu đạt; có 5 chỉ tiêu không đạt; việc giải quyết nhu cầu về NOXH cho một số đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 12/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đến nay chưa thực hiện được. Nguồn lực phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh còn thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra và nhu cầu thực tế (chỉ đạt 19,5% chỉ tiêu đề ra);…

Ngoài ra, việc tiếp cận được nguồn vốn vay, nhất là việc cho vay ưu đãi NOXH với lãi suất 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP còn khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ huy động vốn, tiến độ thực hiện và kêu gọi đầu tư các dự án.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu tại nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh kịp thời triển khai Luật Nhà ở năm 2023 sau khi có hiệu lực thi hành.

Chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm phấn đấu đạt các chỉ tiêu về phát triển NOXH đến năm 2025 và dự báo đến năm 2030 đã đề ra tại Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 và Nghị quyết số 132/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh về điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030.

Bổ sung các chỉ tiêu phát triển nhà ở vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo quy định. Rà soát để bố trí đủ quỹ đất phát triển NOXH theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt; chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các ngành liên quan rà soát, tham mưu công bố danh mục dự án NOXH, làm cơ sở để triển khai thực hiện chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ; tiếp tục chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính về quy trình đầu tư phát triển NOXH và về đất đai, xây dựng…

 

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

TIN MỚI

Return to top