ClockThứ Sáu, 31/03/2023 06:37

Chuyện vùng quê cách mạng Phú Hồ

TTH - Trở lại vùng quê cách mạng xã Phú Hồ (Phú Vang) bao kỷ niệm về những ngày giải phóng Phú Hồ, giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế lại có dịp ùa về trong mỗi người dân, nhất là những cựu chiến binh đã một thời “vào sinh ra tử”.

Địa điểm Hóc Mụ Bồi - Nơi ghi dấu những chiến công oanh liệtXây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, văn hóa và hiện đạiNhiều hoạt động hưởng ứng 70 năm điện ảnh Cách mạng Việt Nam

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Nhạn vinh dự khi nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng 

Ông Bùi Quang Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Tù yêu nước huyện Phú Vang, trú tại thôn Đồng Di, xã Phú Hồ chia sẻ câu chuyện: Từ ngày 23 đến 26/3/1975, các lực lượng kháng chiến địa phương Phú Vang cùng với bộ đội chủ lực liên tục đánh địch, buộc chúng phải co cụm ở vùng Phú Thứ. Lúc này, Nhân dân xã Phú Hồ bám trụ quê hương, không gia đình nào di tản theo âm mưu của địch. Xã lập các đội tải thương, cứu thương phục vụ thương binh, người dân và làm nhiệm vụ dẫn đường cho các đơn vị bộ đội chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Người dân kêu gọi binh lính ngụy mau chóng trở về với Nhân dân, với quê hương…

Trong từng câu chuyện kể, cán bộ, Nhân dân xã Phú Hồ luôn tự hào được sinh ra và lớn lên trên vùng quê cách mạng. Mảnh đất Phú Hồ bị bom đạn địch chà đi xát lại nhiều lần, nhưng vẫn một lòng kiên trì, dũng cảm.

Thương binh Trương Viết Sư (78 tuổi), trú tại thôn Tây Hồ, xã Phú Hồ kể nhiều về căn hầm bí mật, cũng như những lần mẹ ông là bà Dương Thị Đường tìm cách đem cơm tiếp tế qua lỗ thông hơi cho ông khi trú dưới hầm...

Đêm 8/3/1975, lực lượng vũ trạng các huyện, du kích các xã đã nổ súng tấn công hàng chục phân khu quân sự và các đơn vị bảo an; quân dân ở Phú Vang đồng loạt nổ súng vào 6 phân chi khu quân sự địch thuộc quận Phú Thứ.

Nhiệm vụ của cán bộ, du kích, Nhân dân xã Phú Hồ lúc này là, đảm bảo chỗ đóng quân, phục vụ ăn uống, dẫn đường cho các mũi tiến công ở Phú Hồ triển khai về các nơi để đánh địch...

Suốt các giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Phú Hồ là một xã bị địch đánh phá ác liệt, nhưng rất ngoan cường. Người dân xã Phú Hồ nuôi dưỡng nhiều cán bộ, thương bệnh binh; đào hàng vạn hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, ẩn nấp; đóng góp hàng vạn cây tre, rào làng chiến đấu; đào hàng ngàn mét tuyến giao thông hào phòng thủ; làm hàng triệu chông tre, chông sắt để tiêu diệt địch khi chúng lùng sục, mở các đợt càn quét…

Chi bộ Đảng Phú Hồ đã lãnh đạo Nhân dân chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống các chiến lược chiến tranh của địch, vượt qua mọi khó khăn, hoàn cảnh hiểm nghèo cho đến đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Có được ngày toàn thắng, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, đã có hàng trăm người con Phú Hồ lên đường tham gia lực lượng vũ trang, chiến đấu ở các chiến trường. Trong đó, có hơn 400 người đã anh dũng hy sinh, hàng trăm người là thương binh. Khi quê hương được giải phóng, đất nước được thống nhất, nhiều con em của Phú Hồ giữ những cương vị trọng trách trong các tổ chức của Đảng, đoàn thể, các sở, ban, ngành từ tỉnh đến huyện.

48 năm kể từ ngày quê hương, đất nước được giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Phú Hồ luôn phát huy tinh thần đoàn kết; nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hiện, ở Phú Hồ nhiều người biết đến thương binh Đinh Viết Tụy, trú tại thôn Đồng Di Đông. Họ biết ông không chỉ là tấm gương tiêu biểu về sự năng động, mà chính cách nghĩ, cách dám làm trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu cho quê hương.

“14 tuổi, tui theo cha mẹ tham gia du kích xã. Đến năm 1968, bị địch bắt đi tù ở Côn Đảo. Năm 1974, tui được trả tự do, về quê tiếp tục tham gia cách mạng và công tác tại địa phương”, ông Đinh Viết Tụy bộc bạch. 

Với những lão thành cách mạng mà chúng tôi gặp, khi chứng kiến quê hương ngày một đổi mới, họ không giấu nổi niềm vui. “Muốn thấy quê hương đổi thay như thế nào cứ nhìn vào nhà mình, rồi nhìn ra cánh đồng trước mặt là biết. Những cánh đồng lúa bát ngát. Kênh mương nội đồng tưới tiêu đến từng chân ruộng. Trên từng con đường vào ngõ xóm sạch đẹp, bê tông phẳng lỳ và ánh điện sáng trưng khi đêm xuống... Đó không phải là có Đảng chỉ đường, soi lối mà có hay sao!?”, bà Nguyễn Thị Nhạn (55 tuổi Đảng), trú tại thôn Tây Hồ, xã Phú Hồ tâm sự.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hồ Bùi Quang Trực quả quyết, mục tiêu lớn nhất mà cấp ủy, chính quyền địa phương đặt ra trong giai đoạn này, luôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để hướng tới một quyết tâm là, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững gắn với nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN CHÍ THANH (1/1/1914 - 1/1/2024)
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với báo chí cách mạng ở Thừa Thiên Huế

Sinh thời đồng chí Nguyễn Vịnh - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh không chỉ là nhà hoạt động chính trị xuất sắc, vị tướng quân đội mưu lược tài năng, mà còn là một nhà báo cách mạng bậc thầy, một cây bút chính luận sắc bén. Ông đã luận giải được những câu hỏi nóng bỏng từ đồng ruộng đến chiến trường, từ cơm áo người nông dân đến chiến lược đánh giặc giữ nước. Đồng chí có nhiều bí danh, bút danh như: Trường Sơn, Phan Chinh, Bích, Triều Dương, Hà, Sáu Di, Sáu, Ý, Thao, Hạ sĩ Trường Sơn ký dưới nhiều tác phẩm sách, báo… được đông đảo bạn đọc ngưỡng mộ.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với báo chí cách mạng ở Thừa Thiên Huế
Kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2023)
Vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 - cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới, là bài học kinh nghiệm quý cho các quốc gia, dân tộc trong cuộc đấu tranh cách mạng vì độc lập dân tộc.

Vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười
Dòng hồi ức sau Cách mạng tháng Tám

Trong hồi ký của mình, bà Trần Thị Như Mân, phu nhân học giả Đào Duy Anh viết: “Cách mạng tháng Tám thành công. Sau cuộc biểu tình lớn ở Sân vận động thành phố ngày 23 tháng 8, chính quyền do Nhật dựng lên ở Huế bị sụp đổ. Gia đình chúng tôi phấn khởi đón chào thắng lợi của cách mạng. Ngoài cô Đính là người đã tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Huế, khi đó tôi mới biết có một số anh là học sinh trường Thuận Hóa ở trong nhà tôi cũng đã tham gia Việt Minh từ trước”. Những dòng này cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của lực lượng cách mạng, xây dựng thế trận, chuẩn bị, bố trí lực lượng ứng phó trước những diễn biễn cấp thiết, cấp tốc mà nhiệm vụ của cuộc cách mạng đặt ra.

Dòng hồi ức sau Cách mạng tháng Tám

TIN MỚI

Return to top