ClockThứ Năm, 08/06/2023 21:34
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:

Đại biểu Nguyễn Hải Nam đề xuất 9 nhóm cơ chế, chính sách cho Thành phố Hồ Chí Minh

TTH.VN - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 8/6 đã diễn ra phiên thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Cần rà soát các tuyến đường có quy mô nhỏKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu sốNgày 7/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn lĩnh vực dân tộc và khoa học công nghệ Hôm nay (6/6), Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấnCần có giải pháp cho thực trạng sở hữu chéo trong ngành ngân hàng

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 8/6 

Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trình Quốc hội thảo luận, xem xét quyết định là để cụ thể hóa Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 76 của Quốc hội về ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thay thế cho Nghị quyết 54.

Trước đó, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và thảo luận tại tổ và đã có 128 ý kiến đại biểu phát biểu tại tổ.

Tại phiên thảo luận này, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hải Nam (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh) đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo nghị quyết.

Theo đại biểu Nguyễn Hải Nam, cách đây 20 năm chúng ta đã có câu "cả nước vì Hà Nội và Hà Nội vì cả nước", giờ đây chúng ta có một quan điểm mới đó là "cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước". Quan điểm này xuất phát từ 3 lý do: Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô kinh tế lớn, đóng góp 28% GDP cả nước; trong lịch sử, thành phố Hồ Chí Minh đã từng được cả nước tin tưởng lựa chọn để thực hiện thí điểm những chính sách và đã thực hiện thành công đi đầu một số chính sách đặc thù, như, thí điểm khu chế xuất Tân Thuận, thí điểm đổi mới giá gạo trong thời kỳ bao cấp; hiện nay, trong bối cảnh kinh tế cả nước cũng khó khăn và qua một thời kỳ dịch COVID-19 , thành phố cũng gặp rất nhiều khó khăn, GDP của thành phố đạt thấp 0,7%, cả nước thấp 3,32%. Vì vậy, những chính sách đặc thù để tiếp tục phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đầu tàu là một nhu cầu cấp thiết với bối cảnh hiện tại. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu sẽ tiếp tục có trách nhiệm quay lại để kéo các toa tàu đằng sau.

Qua nghiên cứu tài liệu, đại biểu Nguyễn Hải Nam đề xuất 9 chính sách cho Thành phố Hồ Chí Minh mà ông mong muốn được Quốc hội thông qua.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Hải Nam nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 8/6

Thứ nhất, cho phép HĐND thành phố theo thẩm quyền sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa dưới 500ha theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai, cho phép HĐND thành phố được thông qua ban hành hệ số điều chỉnh giá đất đối với những trường hợp Nhà nước đã cho thuê đất mà trả tiền thuê đất hằng năm.

Thứ ba, cho phép một số trường hợp thu hồi đất mà hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thì được bồi thường bằng tiền hoặc đất khác theo quy định.

Thứ tư, cho phép tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì được phép chuyển nhượng, mua bán, thế chấp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18.

Thứ năm, cho phép dự án BT đã được ký theo đúng luật trước ngày Luật Đầu tư có hiệu lực mà chưa hoàn thành thanh toán thì được thanh toán qua sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý theo quy định.

Thứ sáu, đối với diện tích đất lấn biển thì cho phép thành phố thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Thứ bảy, cho phép thành phố đẩy nhanh tiến độ hơn nữa bằng cách cho thực hiện đo đạc, khảo sát các diện tích đất song song đồng thời trước khi có thông báo thu hồi đất.

Thứ tám, nhà đầu tư đang thực hiện dự án xử lý rác thải rắn trong môi trường theo công nghệ thu hồi năng lượng thì thành phố được phép quyết định bổ sung khối lượng rác thải rắn theo hình thức đặt hàng để đáp ứng các nhu cầu về môi trường của thành phố.

Thứ chín, con người cũng là một nguyên nhân trong các hoạt động quản lý xã hội. Khi Quốc hội đã xem xét thông qua những chính sách đặc thù này thì những cán bộ của bộ máy Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thành phố tiếp tục đẩy nhanh, tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18 năm 2017 mà Trung ương đã ban hành. Trong một cơ chế, chính sách có thể chưa hoàn thiện nhưng với trình độ, năng lực, với tinh thần quyết tâm và đạo đức công chức, cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh mà thực hiện tích cực thì đại biểu tin rằng là những chính sách, cơ chế sẽ tiếp tục được phát huy hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố và của đất nước.

 “Hiện tại, nếu Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 54 này thì tôi mong rằng Thành phố Hồ Chí Minh mãi xứng đáng với danh hiệu “Thành đồng Tổ quốc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban tặng”, đại biểu Nguyễn Hải Nam nhấn mạnh.

THỌ LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nơi bán bàn bóng bàn ở Thành phố Hồ Chí Minh uy tín

Khi quyết định mua một bàn bóng bàn, có một số yếu tố quan trọng mà bạn nên xem xét để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào một sản phẩm chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Sau đây sẽ là những điều mà các bạn cần lưu ý khi mua bàn bóng bàn. Cùng tìm kiếm nơi bán bàn bóng bàn TPHCM uy tín nhất.

Nơi bán bàn bóng bàn ở Thành phố Hồ Chí Minh uy tín
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top