ClockThứ Hai, 10/04/2023 10:31

Để không còn oan uổng

Vụ ô tô đâm liên hoàn nhiều xe máy tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), vào giữa tuần qua, làm 22 người bị thương, trong đó, có nhiều người bị thương rất nặng, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông trên đường.

Bởi đây không phải lần đầu tai nạn kiểu này mới xảy ra, mà rất nhiều vụ trước đó, với mức độ ngày càng đáng báo động ở nhiều địa phương. Cuối tháng 1 vừa qua, tại nút giao QL1 với đường Lê Trung Đình (Nghĩa Chánh, Quảng Ngãi), các phương tiện đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ xe tải BS 76C-103.83 từ phía sau tông vào làm nhiều ô tô hư hỏng nặng. Nghiêm trọng có thể kể đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào chiều ngày 2/1/2019 tại QL 1, đoạn qua giao lộ Bình Nhựt, huyện Bến Lức, khi xe container đã đâm vào 18 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ, làm 6 người chết, 23 người bị thương...

Tại thành phố Huế, một đêm cuối tháng 12 năm ngoái, ô tô BS 75A - 168.38 chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng đã tông liên tiếp vào 8 xe máy đang đậu bên vỉa hè, sau đó lái xe điều khiển xe bỏ chạy, đến đường Trần Phú, tiếp tục tông vào cổng số nhà 219. Trước đó, tại ngã tư Lý Thường Kiệt – Đống Đa, xe ô tô 4 chỗ BKS: 75A - 0743... bất ngờ tông vào xe máy, tiếp tục va quẹt với một chiếc xe khách đậu trên vỉa hè rồi tông thẳng vào quán nhậu bên kia đường, khiến 1 người tử vong và một người bị thương...

Trên đây chỉ là những dẫn chứng sơ bộ trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do “xe điên” gây ra trong những năm gần đây.

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn dành được sự quan tâm lớn từ Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt đã và đang được triển khai như đầu tư tường bước hoàn thiện hệ thống giao thông; nâng cấp mở rộng, xóa bỏ điểm đen giao thông; kết hợp với tuần tra kiểm soát, tăng cường phổ biến pháp luật giao thông, chấn chỉnh công tác đăng kiểm, nâng cao chất lượng sát hạch cấp giấy phép lái xe... Nhờ vậy, tai nạn giao thông đã được kiềm chế. Riêng quý I năm 2023, toàn quốc xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người - giảm 428 vụ, 258 người chết, 148 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Trong thành tích chung này, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông trong quý I năm 2023 giảm sâu đứng đầu cả nước (xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố).

Tai nạn giao thông tuy được kiềm chế nhưng trong thực tế, số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Trong đó, nhức nhối nhất là nạn “xe điên” vẫn chưa được đẩy lùi. Điều buồn hơn là đa số các nạn nhân từ các vụ tai nạn kiểu này đều là những người chấp hành đúng luật lệ giao thông như dừng đèn đỏ, lưu thông đúng chiều, phần đường...

Lâu nay, sau mỗi vụ ô tô tông liên hoàn, người ta thường nghi ngờ tài xế có sử dụng rượu bia, chất kích thích. Nhưng trong nhiều trường hợp không như vậy. Đơn cử như vụ ô tô đâm liên hoàn nhiều xe máy tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) vừa qua, lái xe không sử dụng rượu bia, chất kích thích, mà đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Liệu còn bất cập nào trong quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện? Cần một sự nghiên cứu toàn diện hơn để bổ sung nguyên nhân và đưa ra các giải pháp, nhằm hạn chế những vụ tai nạn giao thông oan uổng như từng xảy ra.

Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):
Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô
Xe máy lao xuống biển, 2 người chết

Khi di chuyển đến ngã 3 đê kè cửa biển Thuận An thuộc thôn Thai Dương Hạ Trung, xã Hải Dương do không biết đường nên xe bất ngờ lao lên kè đá và lộn xuống cửa biển khiến 2 người tử vong.

Xe máy lao xuống biển, 2 người chết
Return to top