ClockThứ Ba, 16/07/2024 18:07

Đề xuất giải pháp đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý

TTH.VN - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ VIII, HĐND tỉnh khoá VIII, chiều 16/7, các đại biểu HĐND tỉnh tiến thảo luận về kết quả giám sát tình hình chấp hành pháp luật về phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023. Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều điểm nhấnĐột phá từ các hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnhKỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá VIII dự kiến diễn ra từ ngày 15 – 16/7Cử tri TP. Huế kiến nghị các vấn đề về hạ tầng đô thị

Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, không để hình thành đường dây, băng nhóm phạm tội ma túy lớn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ, số đối tượng bị bắt xử lý hình sự, số tang vật thu giữ ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Tình hình mua bán, tổ chức sử dụng và nghiện chất ma túy tổng hợp với phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tình trạng sử dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội gây khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý. 

Ngoài ra, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý tuy được kiểm soát nhưng có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các đối tượng sử dụng ma túy có xu hướng chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp và tụ tập thành các ổ, nhóm để sử dụng ma túy trái phép. Đặc biệt, một số trường hợp sử dụng ma túy dẫn đến loạn thần, mất kiểm soát hành vi, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

 Đại biểu Phan Thiên Định

* Đại biểu Phan Thiên Định: Kiến nghị đầu tư trung tâm cai nghiện có quy mô

Tham gia thảo luận về nội dung này, đại biểu Phan Thiên Định kiến nghị đầu tư về cơ sở vật chất, trung tâm cai nghiện có quy mô để kiểm soát, hỗ trợ các đối tượng cai nghiện ma túy. 

“Hiện nay, công tác cai nghiện ngoài cộng đồng hiệu quả không cao, đây là mầm mống kéo theo thêm nhiều đối tượng nghiện ma tuý. Các đối tượng ma tuý cũng thường bị cộng đồng né tránh, xa lánh. Do vậy, trong số các giải pháp, việc đầu tư trung tâm cai nghiện ma tuý là rất quan trọng”, ông Định nói. 

Làm rõ thêm vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, các cơ quan đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng việc xây dựng hạ tầng là giải pháp cấp bách cần phải làm. Vì thế, tỉnh cũng đang đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện tập trung ở khu vực Chầm, khi hoàn thành sẽ đáp ứng được công tác cai nghiện. Ngoài ra, tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ rõ trách nhiệm chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng này. Vì thế chính quyền các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, nếu không làm tận gốc thì cơ sở vật chất cũng sẽ quá tải. 

 Đại biểu Hà Văn Tuấn

* Đại biểu Hà Văn Tuấn: Nên có phác đồ điều trị cho người nghiện ma tuý

Theo đại biểu Hà Văn Tuấn, phác đồ điều trị cho người nghiện ma tuý cũng đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý nguồn cung, đồng thời ban hành các chính sách ưu đãi đối với những người làm công tác tham gia cai nghiện ma tuý.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Minh Nguyệt trăn trở khi cơ sở cai nghiện ma túy đang quá tải. Nữ đại biểu cũng cho hay, trước thực trạng đó, ngành lao động, thương binh và xã hội đã khởi công công trình cai nghiện với diện tích rộng 3ha, công suất 100 học viên. Song song đó, ngành còn chú trọng đến công tác nhân sự để tham gia vận hành công trình. 

Đại biểu Nguyễn Thanh Tuấn  

Đại biểu Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Công an tỉnh: Các cơ quan liên quan phải vào cuộc mạnh mẽ hơn

Đồng tình với báo cáo giám sát, đại biểu Nguyễn Thanh Tuấn cho hay, so với các địa phương thì tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn dù diễn biến phức tạp nhưng vẫn ít hơn. 

Về nhận diện ma túy, ông Tuấn nói, không dễ dàng như trước, các lực lượng chức năng cũng như trang thiết bị vẫn chưa theo kịp. Vì thế, bàn về biện pháp phòng ngừa cần phải có giải pháp từ gia đình. Ngoài ra, việc mở rộng cơ sở vật chất là rất cần thiết và cần phân loại các đối tượng sử dụng ma túy. Ông cũng bày tỏ mong muốn có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành trong việc đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Cần hoàn thiện các quy định pháp luật

Các đại biểu nghiên cứu báo cáo giám sát 

Tại báo cáo giám sát của HĐND tỉnh liên quan đến nội dung này, đoàn giám sát cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương và địa phương quy định cụ thể về định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở ban hành đơn giá dịch vụ công cai nghiện ma túy, sử dụng ngân sách nhà nước để đặt hàng, giao nhiệm vụ cho cơ sở cai nghiện ma túy công lập; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi hỗ trợ, giá dịch vụ trong việc tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý thuốc lá thế hệ mới nhằm kiểm soát việc tẩm ướp, phối trộn, sử dụng trái phép ma túy trong các nguyên liệu sử dụng ở các dạng thuốc lá. Bổ sung vào danh mục các chất ma tuý mới như “Cỏ Mỹ” và các loại chất gây ảo giác khác chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất.

UBND tỉnh cũng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, phòng chống, củng cố, giữ vững các địa bàn không có ma túy, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, hướng đến xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế “sạch về ma túy”. 

Chỉ đạo các ngành, địa phương đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, các khu dân cư, khu công nghiệp… trên địa bàn tỉnh với phương châm lấy phòng là chính. 

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ Dự án Cơ sở trợ giúp xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện các điểm tư vấn cai nghiện ma túy tại cộng đồng, điểm tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện để xác định tính hiệu quả, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Nghiên cứu bố trí thêm một số điểm ở các cơ sở y tế cấp huyện, cấp xã để hỗ trợ thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

LÊ THỌ - PHAN THÀNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, công tác nhân sự tại kỳ họp đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội.

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV
Hàn Quốc và các nước Mekong thảo luận tăng cường quan hệ đối tác giữa SME

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 21/8 cho biết, Diễn đàn Doanh nghiệp Mekong - Hàn Quốc lần thứ 12 vừa được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), nhằm tìm hiểu cách thức tăng cường quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) giữa Hàn Quốc và 5 nước dọc sông Mekong là Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Hàn Quốc và các nước Mekong thảo luận tăng cường quan hệ đối tác giữa SME
Tập trung giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Ngày 2/8, HĐND huyện Phú Lộc tổ chức khai mạc kỳ họp lần thứ 8, HĐND huyện khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, bàn các giải pháp để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2024; Đồng thời, tiến hành xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND huyện.

Tập trung giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm
Loại bỏ ma túy ra khỏi cộng đồng

Chiều 2/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết kế hoạch 302 và công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 tháng đầu năm 2024. Dự hội nghị có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Loại bỏ ma túy ra khỏi cộng đồng

TIN MỚI

Return to top