ClockThứ Năm, 13/07/2023 18:14

Đề xuất phương án với chủ hộ kinh doanh cá thể đã tham gia bảo hiểm xã hội

TTH.VN - Theo đó, chủ hộ kinh doanh đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc hiện đang bảo lưu thời gian đóng, hoặc tiếp tục tham gia theo nhóm khác thì được giải quyết hưởng các chế độ khi đủ điều kiện, hoặc được bảo lưu thời gian đã đóng; không thu hồi tiền hưởng với trường hợp đã được giải quyết từ năm 2003 đến nay.

Lương tăng thêm cho người nghỉ hưu: Đang chờ thông tư hướng dẫnBồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệpNỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm

leftcenterrightdel
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho các hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Huế 

Theo cơ quan BHXH, trong quá trình thu BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh, một số chủ hộ kinh doanh đủ điều kiện hưởng BHXH và đã được giải quyết hưởng các chế độ BHXH, bao gồm cả chế độ hưu trí, tử tuất, BHXH một lần, ốm đau, thai sản. Tuy nhiên, còn trường hợp chủ hộ kinh doanh đã đóng BHXH bắt buộc nhưng chưa được tính hưởng BHXH nên chưa được giải quyết chế độ BHXH.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng thu BHXH chưa phù hợp quy định của pháp luật đối với chủ hộ kinh doanh, BHXH Việt Nam đề xuất, đối với người là chủ hộ kinh doanh đã đóng BHXH bắt buộc hiện đang bảo lưu thời gian đóng, hoặc tiếp tục tham gia theo nhóm đối tượng khác thì được giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo quy định của Luật BHXH khi đủ điều kiện, hoặc được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH theo quy định. Đặc biệt, không thu hồi tiền hưởng BHXH của người là chủ hộ kinh doanh đã được giải quyết từ năm 2003 đến nay. Đối với các trường hợp đã thoái thu BHXH, nếu chủ hộ kinh doanh có nguyện vọng thì được đóng BHXH lại bằng số tiền đã thoái thu để khôi phục quá trình đóng BHXH bắt buộc.

Được biết, phương án chủ hộ kinh doanh được ghi nhận thời gian đóng BHXH bắt buộc mở ra cơ hội sẽ có nhiều người hơn đủ điều kiện hưởng lương hưu khi về già, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội bền vững, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước khi không phải chi trả trợ cấp người cao tuổi. Đồng thời, cũng đảm bảo công bằng giữa người đã được giải quyết và người chưa được giải quyết hưởng BHXH; giải quyết triệt để nguyện vọng của người lao động và đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV:
Chính sách đặc thù khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 31/5, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Chính sách đặc thù khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 15:
Thống nhất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 15, chiều 31/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Thống nhất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền:
Triển khai các phong trào, cuộc vận động có hiệu quả

Ngày 31/5, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương cử 53 vị vào ủy viên Ủy ban mặt trận huyện khóa mới. Ông Phan Cảnh Ngưu tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Triển khai các phong trào, cuộc vận động có hiệu quả

TIN MỚI

Return to top