ClockThứ Sáu, 17/03/2023 14:05

Điểm nhấn đổi mới, sáng tạo trong Hội Báo toàn quốc 2023

Với những chương trình ấn tượng, đặc sắc, Hội Báo toàn quốc hướng tới những hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, thời sự, với điểm nhấn là phong trào chuyển đổi số báo chí đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội báo toàn quốc 2023: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo giới cả nướcPhát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023

leftcenterrightdel
Hội báo toàn quốc năm 2022. Ảnh: TTXVN. 

Đổi mới báo chí trong thời kỳ 4.0

Với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo”, Hội Báo toàn quốc 2023 diễn ra từ ngày 17 - 19/3, tại Bảo tàng Hà Nội, là ngày hội lớn nhất trong năm của những người làm báo chí truyền thông; hứa hẹn sẽ đón nhận sự quan tâm nhiệt thành của các nhà báo, hội viên, độc giả cả nước.

Tại Hội Báo toàn quốc năm nay, bên cạnh các sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn, còn có những chương trình ấn tượng, đặc sắc xung quanh những hoạt động nghiệp vụ báo chí như: Hội thảo “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”; tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số”; tọa đàm “Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia”…

Trong số các chương trình nổi bật của Hội Báo năm nay, đáng chú ý là nội dung về AI và quản trị sáng tạo trong tòa soạn. Đây là nội dung được Ban tổ chức quan tâm đầu tư, để gắn với mục tiêu giúp cho các hội viên có những dịp sinh hoạt khoa học về báo chí, bắt kịp xu hướng thế giới, nhất là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo - đang là thách thức lớn với các các cơ quan báo chí hiện nay. Đặc biệt, việc nhận diện xu hướng và định hướng cho quá trình tiếp cận, sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng là nội dung đang được nhiều cơ quan báo chí quan tâm. 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Với chủ đề AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn, để tạo được diễn đàn rộng, bàn luận sâu, Ban tổ chức Hội Báo đã xây dựng hội thảo với 5 thuyết trình chính và 2 tọa đàm: "AI với việc sáng tạo nội dung, đổi mới trong lĩnh vực báo chí - truyền thông như thế nào?" và "Việc ứng dụng AI đã tạo ra những thay đổi trong yêu cầu mới như thế nào trong quản trị tòa soạn”.

Dự kiến, Hội thảo “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn” sẽ có sự tham gia của nhiều nhà báo, tổng biên tập...; với các tham luận về việc thử nghiệm sáng tạo nội dung sử dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, hoạt động hỗ trợ việc tổ chức và quản lý sáng tạo trong tòa soạn… Sự kiện cũng có sự góp mặt của các liên chi hội nhà báo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các cơ quan báo chí; đặc biệt, giới chuyên môn, sinh viên và công chúng quan tâm cũng có thể tham dự.

“Chúng tôi mong muốn sẽ tạo ra sự thay đổi về phương thức sáng tạo nội dung, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số báo chí hiện nay. Với mục tiêu có thể tạo ra sự tương tác mạnh mẽ, để mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí có thể tìm ra ý tưởng, ý chí, quyết tâm để chuyển đổi số thành công và sản xuất những tác phẩm báo chí chất lượng cao, nhất là vừa qua công cụ ChatGPT được đánh giá là không ai có thể vượt qua…”, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ.

leftcenterrightdel

 

Tăng tính kết nối

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, sự tương tác giữa các cơ quan báo chí với công chúng đến tham quan là điều Ban tổ chức tâm huyết trong Hội Báo năm nay. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng phải bố trí, có kế hoạch để tránh việc hoạt động tương tác của các gian hàng cùng lúc trong không gian chung, hạn chế tiếng ồn, loa đài… làm giảm hiệu quả.

Về các chương trình nghệ thuật trong Hội Báo năm nay, theo lãnh đạo Nhà hát Tuổi trẻ, Ban tổ chức đã rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước để có những tiết mục gần với chủ đề, tâm tư, tình cảm của các nhà báo hơn. Trong Lễ khai mạc sẽ có các tiết mục nghệ thuật đan xen, trong đó có 4 tiết mục về các nhà báo, đặc biệt tác phẩm mở màn “Để dân mãi tin yêu” gần như viết riêng cho đội ngũ báo hình; bài song ca về tình yêu nghề báo…

Theo Ban tổ chức, việc chọn chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” của Hội Báo năm nay cũng khác biệt so với các năm trước. Chủ đề này được Ban Tổ chức lựa chọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh báo chí đang phải nỗ lực vượt qua thách thức, chủ động đổi mới, sáng tạo trong cách thức làm báo hiện đại, gắn với lương tâm, trách nhiệm, gắn với văn hóa, đạo đức của người làm báo.

Thông qua Hội Báo toàn quốc 2023, Ban Tổ chức mong muốn các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí cùng giao lưu, gặp gỡ trong niềm vui chung, tương tác, gắn kết hơn nữa với công chúng báo chí, phục vụ tốt bạn đọc, cùng thắp lên tinh thần báo chí nhân văn, cống hiến, phụng sự Tổ quốc.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top