ClockThứ Ba, 27/12/2022 18:12

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

TTH.VN - Đây là chỉ đạo của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết công tác Tư pháp (TP) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, do Sở TP tổ chức chiều 27/12.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác hộ tịch, chứng thựcXử lý nghiêm người cầm đầu có động cơ vụ lợi để răn đe, giáo dục chungXây dựng cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý thuận lợi, khuyến khích đưa cổ vật hồi hương“Gỡ khó” cho người dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị 

Năm 2022, các nhiệm vụ của ngành TP được triển khai đầy đủ, kịp thời, bám sát các Nghị quyết của Trung ương và các cấp, nhiều nhiệm vụ của ngành đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáng chú ý, Sở TP Thừa Thiên Huế tiếp tục được Bộ TP xếp hạng Xuất sắc, đứng vị thứ 11/63 các tỉnh, thành, điều này thể hiện nỗ lực rất lớn của công chức, viên chức ngành TP trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình biểu dương những kết quả mà ngành TP đạt được trong năm 2022, đề nghị ngành TP tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Đề nghị ngành TP cần thẳng thắn nhìn rõ những hạn chế, tồn tại; rút kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục trong thời gian sắp tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành TP tiếp tục tham mưu đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả. Đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao trình độ, kiến thức pháp lý cho mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức thực hiện có hiệu quả các Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức các cơ quan TP các cấp trong tham mưu giải quyết các vấn đề pháp chế và TP tại địa phương.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác tư pháp năm 2022

Cùng với đó, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan TP và pháp chế, trong đó tập trung vào những lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp. Chú trọng triển khai thực hiện tốt Kế hoạch chuyển đổi số ngành TP; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ về cải cách hành chính, giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực bổ trợ TP, hành chính TP, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đăng ký biện pháp bảo đảm,… nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật.

Dịp này, Sở TP phát động phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”.

Đồng thời, trao tặng các bằng khen của Bộ trưởng Bộ TP, của Chủ tịch UBND tỉnh, của Giám đốc Sở TP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TP năm 2022.

Tin, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22 4
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top