Người dân hưởng lợi
Bà Nguyễn Thị Tịnh ở phường Kim Long đến BHXH TP. Huế từ rất sớm, mong muốn được cấp lại thẻ BHYT cho con gái. Khi con nhập viện, bà mới cuống cuồng tìm thẻ BHYT nhưng không có nên về BHXH TP. Huế để xin cấp lại. Bà kể: “Suốt ngày buôn bán ngoài chợ nên tôi rất ngại đến các cơ quan Nhà nước để làm giấy tờ. Sau khi nghe tôi trình bày nguyện vọng, cán bộ bảo hiểm hướng dẫn điền vào mẫu giấy. Chưa đầy 10 phút, tôi đã nhận được thẻ BHYT mới, kịp thời làm thủ tục thanh toán viện phí cho con”. Bà Tịnh không phải là trường hợp duy nhất cảm nhận được sự đổi thay tích cực từ thái độ và thời gian phục vụ của BHXH TP. Huế nói riêng, BHXH tỉnh nói chung.
Những đổi mới tích cực của ngành BHXH đem lại hiệu quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc ứng dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ điện tử. Giao dịch điện tử (GDĐT) là giao dịch trong môi trường minh bạch, không có sách nhiễu, cửa quyền, quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị sử dụng lao động. Ông Hồ Nam Phong, Phó Phòng phụ trách nhân sự Công ty cổ phần Dệt may Huế cho hay: "Trước đây, mỗi tháng, các doanh nghiệp phải cử người đến BHXH địa phương để nộp bảo hiểm cho người lao động, thì nay, các doanh nghiệp chỉ cần nhập thông tin theo mẫu. Phần mềm với các chức năng tự động, giúp giảm sai sót khi kê khai và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của công ty mình".
Không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, qua hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, cán bộ của BHXH cũng dễ dàng kiểm soát để đôn đốc tiến độ. Hiện nay, cơ bản phần mềm đã được cài đặt cho mọi cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT và chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ cài đặt, triển khai chữ ký số tại các đơn vị doanh nghiệp mới thành lập. Năm 2017, đã có 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện GDĐT.
Rút ngắn thời gian
Bước tiến trong cải cách hành chính của ngành BHXH Thừa Thiên Huế còn thể hiện ở việc giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, việc cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được giải quyết ngay trong ngày. Thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục giải quyết chế độ BHXH, BHYT được rút ngắn còn 1/3. Chẳng hạn, thời gian cấp thẻ BHYT từ 10 ngày giảm xuống 5 ngày, riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; cấp sổ BHXH từ 20 ngày giảm xuống 5 ngày, hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí từ 30 ngày giảm xuống 20 ngày...; giảm từ 115 TTHC xuống còn 28 TTHC tại BHXH tỉnh. TTHC cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT được thực hiện 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả) và giải quyết ngay trong ngày nhận được sự ủng hộ, đồng tình của tổ chức, cá nhân.
BHXH tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức nhận, trả TTHC như: giao dịch tại phòng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, GDĐT, giao dịch qua dịch vụ chuyển phát bưu chính (không tốn phí). Từ ngày 01/7/2018, CCHC được tiếp sức khi thực hiện chữ ký số đối với các hoạt động nghiệp vụ và ban hành văn bản chỉ đạo điều hành của lãnh đạo, viên chức BHXH tỉnh trên các phần mềm. Theo đó, thời gian từ lúc dự thảo, trình ký, ký số, ban hành văn bản lên môi trường mạng chỉ từ 3 đến 5 phút.
Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, khẳng định: “Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá việc tổ chức giải quyết các TTHC ở các bộ phận, các phòng nghiệp vụ để giảm số giờ giải quyết các TTHC so với yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng BHXH tỉnh hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp...”.
Huế Thu