ClockThứ Hai, 03/07/2023 17:08

Gắn xây dựng nông thôn mới nâng cao với giảm nghèo bền vững

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc với Đảng ủy và hệ thống chính trị xã Sơn Thủy (huyện A Lưới) về thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XVI) vào chiều 3/7.

Điền Hải phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng Nâng cao năng lực công tác của cán bộ mặt trận Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức ĐoànHương Sơn cần nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Đến năm 2025 giảm tỉ lệ hộ nghèo còn 1,18%

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ (giữa) tham quan mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Huyên, thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy  

Theo Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Lê Phước Anh, Đảng bộ xã Sơn Thủy có 11 chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ sự nghiệp, với tổng số 99 đảng viên. Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng luôn được đảng bộ quan tâm thực hiện, phát huy có hiệu quả nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, với vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Công tác dân vận được quan tâm thực hiện, tình tình quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các vấn đề chính sách an sinh xã hội tại địa phương được triển khai kịp thời cho người dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của xã thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nét mới của Sơn Thủy là nhiều năm nay Đảng uỷ xã không thành lập Chi bộ cơ quan xã, đảng viên là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã chủ yếu sinh hoạt tại các chi bộ thôn. Đảng uỷ bố trí 2 người hoạt động không chuyên trách phụ trách làm công tác Văn phòng Đảng uỷ.

Đáng chú ý, công tác phát triển đảng viên hàng năm luôn được Đảng uỷ và Ban Thường vụ Đảng uỷ quan tâm chỉ đạo. Nếu như ở nhiều địa phương khác gặp nhiều khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên thì Sơn Thủy được xem là điểm sáng về phát triển đảng viên mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp được 20 đảng viên, đạt 80% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. 

Xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu xuyên suốt trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, Đảng uỷ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tranh thủ các nguồn vốn được nhà nước đầu tư; đồng thời huy động nguồn lực ở địa phương, nhằm thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân, gắn với giảm nghèo bền vững.

Đến cuối năm 2022, toàn xã đã giảm được 71 hộ nghèo (vượt 31 hộ so với chỉ tiêu huyện giao) và giảm 137 hộ cận nghèo so với năm 2021. Đến cuối tháng 6/2023, toàn xã còn 74 hộ nghèo, tỷ lệ 8,75%, trong đó có 26 hộ nghèo không có khả năng lao; hộ cận nghèo có 161 hộ, tỷ lệ 18,74%. Theo kế hoạch đề ra, phấn đấu đến cuối năm 2023 số hộ nghèo còn lại 29 hộ, tỷ lệ 3,43% và đến năm 2025 giảm còn 10 hộ nghèo, tỷ lệ 1,18%.

Xã Sơn Thủy được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Qua rà soát, đến cuối năm 2022 xã Sơn Thủy đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, tiêu chí số 2 về giao thông đạt nhưng còn thấp so với tiêu chí; có 1 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 11 về giảm nghèo đa chiều.

Mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới, xã Sơn Thủy tập trung huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện, từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và khả năng đối ứng của ngân sách xã, các nguồn huy động và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để xây dựng hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra. Phấu đấu đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Không trông chờ, ỉ lại

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi làm việc   

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Tỉnh ủy đặt ra nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở. Đồng thời, ghi nhận, đánh gia cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, nhất là công tác phát triển đảng viên, giảm nghèo và xây dựng NTM.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy xã cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên mới. Phát huy hiệu quả vai trò của các cấp uỷ Đảng trong công tác dân vận, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách trong công tác giảm nghèo bền vững. Tích cực thực hiện tốt Phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”. Xây dựng hiệu quả các phương án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn xã, xem đây là một trong mục tiêu then chốt để khơi dậy ý chí vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, tiến tới thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững cho người dân.

Trong công tác xây dựng Đảng, bên cạnh phát huy tính gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, Đảng ủy cần bám sát Nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng đảng viên, đồng thời thực hiện phương châm “Làm việc theo kế hoạch, giải quyết theo quy trình, điều hành theo quy chế” xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn để kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động nhằm phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân thông qua đội ngũ này.

Với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Sơn Thủy không trông chờ, ỉ lại mà phải có quyết tâm chính trị, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024 theo nghị quyết của Đảng ủy xã, góp phần đưa huyện A Lưới thoát khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia, xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉ thị số 40: Trụ cột giảm nghèo ở A Lưới

Sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện A Lưới đã có những chuyển biến, góp phần quan trọng đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo.

Chỉ thị số 40 Trụ cột giảm nghèo ở A Lưới
Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Return to top