ClockThứ Sáu, 28/10/2022 14:06

Giang Hải vẫn là xã nghèo dù tiềm năng biển, đầm phá rất lớn

TTH.VN - Sáng 28/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đoàn công tác của Tỉnh ủy, Thường trực huyện Phú Lộc khởi công xây nhà cho ngư dân xã Giang Hải trong chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” vùng ven biển, đầm phá trên địa bàn tỉnh.

Phát triển vùng đầm phá: Khơi tiềm năng, tăng nguồn lực - Kỳ 1: Đời phá, phận ngườiGiang Hải phát triển tiểu thủ công nghiệpGiải quyết mối lo về rác vùng đầm pháGiang Hải được chọn làm xã điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ động thổ khởi công xây nhà cho ngư dân xã Giang Hải

Hỗ trợ nhà cho 4 ngư dân nghèo  

Xã Giang Hải được hỗ trợ 4 nhà cho ngư dân nghèo, với kinh phí 50 triệu đồng/nhà trong tổng số 100 nhà trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ.

“Ngư dân chúng tôi gặp không ít khó khăn, nhất là về nhà ở. Hôm nay, được hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để khởi xây dựng nhà, chúng tôi vô cùng biết ơn”, ông Nguyễn Cư, trú tại thôn 4, xã Vinh Giang – hộ được xây dựng nhà bộc bạch.

Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh đánh giá cao sự chủ động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã sớm hoàn tất các thủ tục để xây dựng nhà cho ngư dân nghèo ven biển, đầm phá. Trong số 100 nhà do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải có 38 nhà trên địa bàn huyện Phú Lộc được triển khai xây dựng. 

Làm việc với xã Giang Hải, Thường trực Huyện ủy Phú Lộc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là tổ chức bộ máy, việc ban hành, thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy là vấn đề đặt ra của không chỉ xã Giang Hải, huyện Phú Lộc mà cấp ủy, chính quyền địa phương toàn tỉnh.

Đảng bộ xã Giang Hải được thành lập ngày 3/1/2020 trên cơ sở sáp nhập toàn bộ đảng viên của Đảng bộ xã Vinh Hải và xã Vinh Giang. Hiện, toàn Đảng bộ xã Giang Hải có 204 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ đảng trực thuộc.

Hiện xã Giang Hải vẫn còn 143 hộ nghèo, với 242 nhân khẩu; 197 hộ cận nghèo, với 442 nhân khẩu. Cuối năm 2022, Giang Hải phấn đấu giảm 28 hộ nghèo, với 58 nhân khẩu; giảm 40 hộ cận nghèo, với 106 nhân khẩu.

Hiện Giang Hải gặp những khó khăn về huy động các nguồn lực trong dân để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 90/143 hộ nghèo không có khả năng lao động. Công tác phát triển đảng viên của một số chi bộ thôn còn khó khăn. 

Linh động, chủ động trong chỉ đạo, điều hành

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc thọ và đoàn công tác của Tỉnh ủy, Huyện ủy Phú Lộc. Trong đó, xã Giang Hải đề xuất bổ sung thêm biên chế cán bộ, công chức đối với chức danh văn phòng Đảng ủy xã; nâng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Các đợt mưa bão vừa qua đã gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng và tạo thêm cửa biển mới ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Vì vậy, đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư khắc phục sự cố và xây dựng phần đê kè còn lại.

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc 

Người dân đề đạt nguyện vọng được quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của UBND xã và Trạm y tế xã tại khu vực đã quy hoạch. Thôn Giang Chế địa bàn rộng, với 722 hộ, 2.475 nhân khẩu gây khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của chi bộ và Ban quản lý thôn. Để thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành đề nghị cấp trên cho tách thôn.

Từ thực tế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị, Đảng ủy xã Giang Hải tăng cường công tác phát triển đảng viên, đánh giá lại công tác kết nạp đảng. Liên quan đến công tác nhân sự của văn phòng cấp ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, phải bám sát quy định của Trung ương, Chính phủ, nhưng cần chủ động, linh động trong đào tạo, tập huấn lâu dài theo hướng, có 1 công chức kiêm nhiệm chịu trách nhiệm về công tác văn phòng cấp ủy để đảm bảo tính chuyên nghiệp, tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Giang Hải vẫn là một xã nghèo dù tiềm năng về biển, đầm phá rất lớn là vấn đề đặt ra cho cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của xã Giang Hải, cần tập trung tháo gỡ khó khăn; phát huy thuận lợi, cần tập trung các giải pháo có hiệu quả, nhất là các nghị quyết có tính đột phá. Cốt lõi là công tác xây dựng đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên; năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, trong ban hành, triển khai nghị quyết, trách nhiệm, nêu gương, trong đó đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, mặt trận thôn là lực lượng nòng cốt bám sát cơ sở, làm cầu nối, hết sức phục vụ nhân dân. 

Bài, ảnh: Phong Anh

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Return to top