ClockThứ Tư, 14/10/2020 21:17

Hướng về phía núi

TTH.VN - Dẫu cho những hi vọng mong manh ấy cạn dần theo thời gian thì tất cả đều ước cho phép màu sẽ tới. Từ Sở Chỉ huy tiền phương (đặt tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) đến gương mặt của từng con người trong những ngôi nhà bên vệ đường, ánh mắt cay xè.

Khẩn trương cứu nạn sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3Chậm nhất 10 giờ sáng nay thông tuyến vào khu vực trạm kiểm lâm tiểu khu 67Tuyệt đối bảo đảm an toàn trong quá trình cứu hộ40 công nhân Thủy điện Rào Trăng 3 đang an toàn ở Thủy điện Rào Trăng 4Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Huế chỉ đạo cứu nạn vụ sạt lở núi ở Thủy điện Rào Trăng 3Nhiều người trong đoàn cứu hộ lên Thủy điện Rào Trăng 3 mất liên lạc do sạt lở núi

Công tác ứng cứu các nạn nhân mất liên lạc vẫn còn được tiếp diễn

Nghĩa tình Phong Xuân

Từ ngày xảy ra vụ việc, biết bao nhân lực vật lực được huy động đến vùng đất này, nơi không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp khác không ít lần đặt chân đến. Phong Xuân còn lắm khó khăn, với nhiều người ở vùng đất gò đồi này, đây là lần đầu tiên họ tận thấy những đoàn xe chuyên dụng “khổng lồ” rồ ga trên đường quê, và có lẽ họ không muốn nhìn thấy cảnh tượng này thêm một lần nào nữa.

Thoạt đầu, nhiều người dân khá lạ với cảnh tượng hàng trăm người đổ xô về vùng gò đồi trong mùa lũ. Và rồi, sự việc đau lòng khiến họ cùng chung ước nguyện: Cầu bình an cho những người cứu hộ và những người đang bặt tin.

Trong muôn vàn ánh mắt hướng về con đường dẫn về phía núi ấy có cả xóm giềng, gia đình lẫn những người không hề quen biết với các nạn nhân xấu số, gặp nạn cách đó chừng hơn 30km.

Bà Hường (xã Phong Xuân) chẳng hề quen biết chúng tôi, nhưng khi thấy những con người đang đầm mình giữa màn mưa tìm nơi dừng chân, bà vội gọi vào nhà, kê cái bàn tròn sáng bóng. “Ngồi đó, nghỉ ngơi hay làm việc chi cũng được, bao lâu cũng được... Nếu muốn ở lại cũng được luôn”, bà cười hiền.

Có những ánh mắt vô hồn khiến tôi dẫu muốn hỏi điều gì đó về người thân của những nạn nhân cũng chẳng dám mở lời. Người thân, bạn bè đến giờ vẫn không thể liên lạc thì ai chẳng như ngồi trên đống lửa. Nhưng những cái vỗ vai, lời động viên của những người chẳng hề quen biết khiến họ nguôi ngoai rồi hi vọng. “Bây giờ cầu trời khấn phật để chồng tôi bình an”, chị Ái nói gọn và tỏ ra cứng rắn để đứa con gái theo chân chị đợi cha về thêm vững tin.

Đêm Phong Xuân se lạnh, Vững – một cán bộ xã đoàn gọi tôi vào phòng, đưa vội vàng hộp cơm rồi tất tả bước đi. Kể từ khi gặp nhau vào trưa 13/10, Vững tâm trạng khác hẳn bình thường. Anh ít nói, chỉ lầm lũi bước đi và làm việc. Túc trực 24/24 tại UBND xã cũng là trụ sở của Sở Chỉ huy tiền phương, Vững phụ trách khâu hậu cần, bố trí nơi ăn chỗ nghỉ cho anh em cán bộ chiến sĩ. “Có việc gì anh cứ gọi, bây giờ em phải đi lo cơm nước cho các anh bộ đội. Từ khi xảy ra vụ việc ở Thủy điện Rào Trăng, các cán bộ chiến sĩ rất vất vả, mình giúp chừng nào cho các anh hay chừng đó”, Vững chia sẻ.

Ở Phong Xuân, không ai trong số những con người đang túc trực tại Sở Chỉ huy tiền phương có thể an giấc. Chủ tịch UBND xã Phong Xuân - Nguyễn Bá Lành sau khi nhường giường cho tôi ngả lưng, anh cứ quanh quẩn bên hành lang, dẫu bình minh ngày mới đã ló dạng…

Hỏi thăm, động viên những người đang chờ tin người thân mất liên lạc

Một lòng, một mục tiêu

Những ngày này, Sở Chỉ huy tiền phương an ninh được siết chặt.  Anh dân quân tự vệ không còn vui vẻ như ngày thường mà nghiêm nghị, dứt khoát với những người không  phận sự… có lẽ điều đó khiến một số người cảm thấy khó chịu bởi sự hạn hẹp về thông tin nhưng quan trọng hơn vẫn là phương án cứu hộ kịp thời những nạn nhân đang còn mất liên lạc.

Dường như không có khái niệm ngày và đêm tại điểm trung tâm đầu não hoạch định sách lược ứng cứu. Những cuộc họp kéo dài giữa màn đêm của các lực lượng chức năng đủ để thấy sự căng thẳng luôn thường trực trong tâm trí mỗi một thành viên.

Phía núi, có cả đồng đội, đồng nghiệp của họ đang bặt vô âm tín, nhanh chóng cứu hộ mới phần nào xóa tan được những cảm xúc dồn nén những ngày qua.

Bây giờ, không chỉ người dân Phong Xuân mà cả nước đang hồi hộp dõi theo Rào Trăng; bộ đội vẫn hành quân, những chiếc xe chuyên dụng nối đuôi nhau về phía núi, trực thăng bay lượn trên bầu trời tiếp tế lương thực và còn nhiều nỗi lòng trông ngóng từng phút, từng giờ…

Bài, ảnh: Lê Thọ  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Return to top