ClockThứ Sáu, 26/03/2021 12:44

Kết quả đạt được nhiệm kỳ qua là của nhiều nhiệm kỳ trước và các thế hệ lãnh đạo tỉnh

TTH.VN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Phan Ngọc Thọ đã khẳng định như vậy. Qua đó, dần khẳng định thế và lực của Thừa Thiên Huế trên bước đường trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thừa Thiên Huế sẽ thành thành phố trực thuộc Trung ươngVừa bảo tồn giá trị lịch sử, vừa phù hợp với xu thế phát triểnHuế đang thay đổi từng ngàyĐầu tư cho văn hóa di sảnThủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành cơ chế, chính sách đặc thù với Thừa Thiên HuếNền tảng quan trọng cho thành phố trực thuộc Trung ươngChủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ làm việc với với các cơ quan ngoại giao, đối tác quốc tếDu lịch Huế hướng đến đẳng cấp, chất lượng dựa vào văn hóa, di sảnGắn kết bất động sản với phát triển kinh tế

Huế khởi sắc và đẹp lên từng ngày 

Nhiều dấu ấn quan trọng

5 năm qua, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế nỗ lực phấn đấu, đạt những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực quản lý, điều hành UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án trên các lĩnh vực.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thừa Thiên Huế kiên trì mục tiêu phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Kinh tế có mức tăng trưởng khá, bình quân đạt 6,5%/năm, cao hơn bình quân chung cả nước và một số tỉnh miền Trung. So với năm 2015, quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng gấp 1,6 lần; thu ngân sách nhà nước tăng bình quân gần 8%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 2.169 USD, đứng thứ 3 ở vùng Duyên hải miền Trung. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 ước đạt 105.180 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 11%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 4%/năm.

Lĩnh vực dịch vụ của tỉnh phát triển đa dạng, chiếm 48% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), đóng vai trò chủ lực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch lớn, đặc sắc của quốc gia và quốc tế. Trong 5 năm, Thừa Thiên Huế thu hút 63 dự án dịch vụ, du lịch với tổng vốn đầu tư 76.700 tỷ đồng; thu hút 149 dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp với tổng số vốn đăng ký khoảng 103.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh hiện chiếm 11% trong GRDP, bước đầu hình thành các mô hình chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2020, tỉnh dự kiến có 62 trong tổng số 97 xã đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 64%; có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, kinh tế biển và đầm phá gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo được chú trọng. Hạ tầng cảng biển, cảng cá, các tuyến đường, các khu du lịch ven biển, đầm phá được quan tâm đầu tư, khai thác hiệu quả...

Thành công từ sự kế thừa và phát huy

Công nhân đang làm việc tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô 

Có thể khẳng định, dấu ấn và sự thành công trong lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội của Đảng bộ tỉnh là từ sự quyết tâm chính trị của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong triển khai thực hiện đổi mới có hiệu quả tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Cùng với đó, Đảng bộ tỉnh đã phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội; đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các thành phần kinh tế; phát huy dân chủ, công khai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng và Nhân dân phát hiện, báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý những hành vi tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là kết quả của nhiều nhiệm kỳ trước và các thế hệ lãnh đạo tỉnh 

Mục tiêu của nhiệm kỳ tới là xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế là thành phố Festival, trung tâm văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á.

Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được, sự kế thừa và tiếp nối truyền thống của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Thừa Thiên Huế sẽ sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: Thanh Tâm 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Return to top