ClockThứ Tư, 14/10/2020 19:06

Khắc phục lưới điện, dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ

TTH.VN - Ngành điện lực đang nỗ lực khôi phục lưới điện ở các vùng nước rút. Trong khi đó, ngành giáo dục khẩn trương vệ sinh trường lớp để ngày mai 15/10 đón học sinh đi học trở lại...

Đảm bảo an toàn sử dụng điện khi đóng điện trở lại sau lũ lụtCác hồ chứa thủy điện thuộc EVN không xả lũ

Chiều 14/10, đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện khôi phục cấp điện tại gần 2.200 trạm biến áp, số trạm biến áp mất điện còn lại 776 trạm, chiếm tỷ lệ 32,3%.

Khẩn trương khắc phục sự cố lũ lụt để cấp điện trở lại cho khách hàng

Đến thời điểm này, số khách hàng còn mất điện là hơn 111 ngàn khách hàng, chiếm tỷ lệ 35,7%. Các khách hàng này chủ yếu nằm ở các vùng thấp trũng chưa rút hết nước như Phong Bình, Phong Hòa (Phong Điền); Hương Vinh, Hương Toàn, Hương Phong (TX. Hương Trà), Quảng An, Quảng Thành (Quảng Điền)… Dự kiến, ngay khi nước rút, các đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra lưới điện để khôi phục ngay khi đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, ưu tiên thực hiện khôi phục cho các phụ tải quan trọng như trạm bơm, trạm cấp nước sạch, trạm BTS, …

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân lưu ý khi điện lực khôi phục hệ thống điện, trong đó không vội vàng cắm/bật điện lại ngay khi vừa có điện; tuần tự cắm/bật thiết bị điện có giá trị thấp, để một thời gian kiểm tra ổn định của hệ thống điện lưới cũng như trong gia đình, khi điện năng thật sự ổn định thì tiếp tục cắm/bật các thiết bị điện khác. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không cắm/bật  cùng lúc tất cả thiết bị điện, hoặc các thiết bị có công suất lớn...

Hầu hết các trường đã sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

Hầu hết các trường trên địa bàn thuộc các huyện Nam Đông, A Lưới, một số xã, phường của thị xã Hương Thủy, TP. Huế, các xã, thị trấn của huyện Phú Lộc đã chuẩn bị xong các điều kiện để đón học sinh tới trường vào ngày mai (15/10). Nhiều trường trên địa bàn TP. Huế ở vùng cao ráo vẫn tổ chức cho học sinh ở lại bán trú.

Dọn vệ sinh sau lũ ở các trường vùng trũng 

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra, đánh giá lại điều kiện trường lớp ở các xã đang bị ngập nước trên địa bàn. Tại một số vùng thấp trũng như huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang... vẫn còn ngập sâu trong nước. Do đó, việc đi học trở lại vào lúc nào sẽ do Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện quyết định. Hiện tại, một số trường học ở các có khả năng phải hết tuần mới đi học trở lại được, do vẫn còn ngập nước khoảng 30 - 40cm và nước rút chậm.

Khuôn viên nhiều trường vẫn ngập ngụa trong bùn non, rác, cây cối ở các nơi tràn vào. Ở các lớp học, nước lũ rút đi để lại ngổn ngang bùn đất. Các bàn ghế, dụng cụ học tập đã được kê cao ngang nửa lớp học để tránh hư hại. 

Cô Lê Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú (Quảng Điền) cho biết: “Điện cúp, nhiều giáo viên phải dùng đèn pin rảo quanh trường để kê dọn đồ đạc, bảo quản trang thiết bị. Nước lên đến đâu, bàn ghế được xếp chồng cao lên tới đó. Các thiết bị máy móc, sách vở và đồ dùng học sinh được đưa lên cao nên không bị hư hỏng. Do bùn quá nhiều nên việc dọn dẹp rất vất vả ...”.

Bùn bám thành lớp dày ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương 

Một trong những nỗ lực mà ngành giáo dục phải làm sau lụt là công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay khi nước lũ vừa rút, các địa phương phối hợp với các trường tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng. 

“Sách vở, đồ dùng học tập ở các trường đều được kịp thời kê cao nên không bị hư hỏng, tuy nhiên, số bàn gỗ ở các trường đặt ở tầng 1 nên bị ngâm nước khá nhiều. Sở Giáo dục và Đào tạo đang yêu cầu các trường tổng hợp những thiệt hại để có hướng xử lý, khắc phục. Sở cũng yêu cầu các trường nắm bắt tình hình của học sinh, không để các em gặp khó khăn mà phải nghỉ học, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Tin, ảnh: Thanh Hương-Huế Thu

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh

Ngày 26/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh các trường THTP Cao Thắng, Gia Hội, Nguyễn Huệ.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho gần 1 500 học sinh
Đẩy mạnh giáo dục di sản cho học sinh

Chiều 22/10, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai chương trình giáo dục di sản cho học sinh.

Đẩy mạnh giáo dục di sản cho học sinh
Ngày hội bóng đá - vẽ tranh học đường

Ngày 19/10, Trường THCS Nguyễn Duy (Phong Điền) tổ chức Ngày hội bóng đá - vẽ tranh dành cho học sinh toàn trường. Ngày hội thu hút hàng trăm em học sinh tham gia tranh tài và cổ vũ.

Ngày hội bóng đá - vẽ tranh học đường

TIN MỚI

Return to top