ClockThứ Hai, 13/04/2020 09:07

Kịp thời, đúng & hiệu quả

TTH - Các địa phương đang tiến hành rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập do dịch COVID-19 gây ra, để hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Phòng chống COVID-19: Không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu2.237 công dân hoàn thành thời gian cách lyChính sách kinh tế cho cuộc chiến chống COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, an sinh xã hội. Thống kê bước đầu cho thấy, có khoảng 19% doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động sản xuất hoặc thu hẹp quy mô, kéo theo hàng ngàn lao động bị ngừng việc. Dịch bệnh cũng làm hàng triệu người lao động giản đơn, thu nhập thấp và các đối tượng yếu thế gặp nhiều khó khăn..

Gói hỗ trợ lần này dự kiến là 62 ngàn tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng, với  mức hỗ trợ từ 500.000 - 1.800.000 đồng/người/tháng. Đây là một trong những giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của Nhân dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội; tiếp đà để khôi phục sản xuất khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nguyên tắc hỗ trợ cũng được xác định là hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu; bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách…

Vấn đề đặt ra là làm sao đảm bảo được nguyên tắc đó, nhằm phát huy ý nghĩa cũng như tính nhân văn của Nghị quyết.

Dân tộc ta có truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thể hiện rất rõ mỗi khi đồng bào bị lâm nguy do chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh gây ra. Riêng trong trận đại dịch này đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, nhằm giúp người nghèo, người yếu thế bớt phần khó khăn… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn xuất hiện không ít hành vi phản cảm. Thực tế này cũng từng xảy ra tại những lần phát hàng cứu trợ do thiên tai, hay bồi thường sự cố môi trường biển năm 2016…

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện ngay để gói hỗ trợ an sinh xã hội này đến tay người dân một cách nhanh nhất, không để người dân nào bị thiếu đói; đồng thời, phải thực hiện rõ ràng, minh bạch, công khai, không bỏ sót đối tượng…

Để đạt được điều này đòi hỏi cán bộ cơ sở phải nắm vững nguyên tắc hỗ trợ của Nghị quyết, để giải thích cho người dân hiểu; tránh tình trạng kê khai quá thực tế, hỗ trợ sai đối tượng, rồi nảy sinh khiếu kiện hay có những dư luận không hay.

Điều quan trọng là phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong mỗi người dân. Nguồn lực Nhà nước thì có hạn. Hộ gia đình nào tuy thu nhập có ảnh hưởng, nhưng mức độ không sâu hoặc có nguồn thu nhập ổn định khác thì thôi, nhường phần cho người khác. Các hộ được nhận hỗ trợ cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý để đảm bảo sinh hoạt. Có như vậy, Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ mới thực sự phát huy hiệu quả cũng như ý nghĩa mà Nghị quyết mang lại.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07

Chiều 17/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 07-ĐA/TU, ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 – 2026 (Đề án 07).

Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07
Ứng dụng công nghệ, hiệu quả nhân đôi

Công nghệ hiện đại đã trở thành yếu tố cốt lõi giúp nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất, giảm chi phí nhân công và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ, hiệu quả nhân đôi
Hiệu quả từ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thông qua nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP. Huế, nhiều gia đình đã có điều kiện đầu tư cho con em tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (NNTHĐ) tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Hiệu quả từ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả
Return to top