ClockThứ Sáu, 06/10/2023 17:50

Liên tục truy quét bảo vệ chim trời

TTH.VN - Gần đây, nhiều đối tượng tổ chức giăng bẫy săn bắt, tận diệt các loại chim trời, đặc biệt là cò ở các địa phương của huyện Phú Lộc. Dù lực lượng chức năng liên tục tổ chức tuần tra, truy quét và xử lý nhưng vấn đề ngăn chặn tình trạng bẫy bắt chim trời mùa di cư vẫn còn nhiều nỗi lo.

Phát hiện nhóm người lén lút săn bắt chim trời tại Hương TràThiếu chế tài, người dân vẫn “tận diệt” chim trờiNgăn chặn săn bắt chim trời

 Các lực lượng chức năng phối hợp tháo dỡ các bẫy cò

Chiều 6/10, khi ngang qua tuyến đường vào suối Mơ (huyện Phú Lộc), chúng tôi bắt gặp một nhóm người đang làm bẫy cò giữa đường. Gần đó là cánh đồng với đàn cò trắng có số lượng lớn đang đậu. Đáng nói là nhóm người này ngang nhiên công khai làm bẫy cò ngay giữa đường, dù những ngày qua, các lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền ngăn chặn tình trạng bẫy chim trời mùa di cư.

Theo những người dân tại địa phương, nạn “cò tặc” lộng hành rất đáng bức xúc. Cứ đến khoảng tháng 9 và tháng 10 hằng năm là mùa các loài chim thường di cư trên những cánh đồng, các lùm cây ven đầm phá thì nạn bẫy bắt chim trời, cò với nhiều hình thức khác nhau lại xảy ra. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến quần thể chim di cư đang tìm nơi trú ngụ.

Trao đổi với lãnh đạo đơn vị chức năng, ông Phan Viết Phúc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc cho biết, thực trạng giăng bẫy, săn bắt cò tại nhiều địa phương, trải dài từ xã Lộc Bổn đến thị trấn Lăng Cô, bất chấp lực lượng chức năng liên tục triển khai các đợt truy quét và xử lý.

 Tiêu hủy cò phao xốp

Theo ông Phúc, ngay sáng 5/10, lực lượng liên ngành gồm: kiểm lâm, chính quyền địa phương, Công an Thị trấn Lăng Cô, Đồn Biên phòng Lăng Cô, Ban quản lý Rừng phòng hộ Bắc Hải Vân vừa ra quân với tổng số 13 người tháo gỡ bây cò tại 3 điểm (bãi) tại các Tổ dân phố Lập An, An Cư Tây, Hói Dừa. Lực lượng chức năng đã phát hiện và tiêu hủy tại hiện trường tổng số 10.000 que nhựa đơm cò, 1.500 cò phao xốp, chặt phá hủy 2 giàn bẫy cò tại ở Sông Hói Dừa. Lực lượng chức năng cũng xử lý tình trạng tương tự tại xã Lộc Sơn.

Nhằm cứu các loài chim hoang dã thoát nạn “tận diệt”, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã liên tục có các chỉ đạo với đơn vị kiểm lâm trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét nhằm tháo dỡ, thu hồi triệt để các phương tiện, dụng cụ bẫy bắt chim trái phép, triệt phá các tụ điểm mua, bán chim tự nhiên; các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Gỡ bẫy, đưa cò về với thiên nhiên

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc Phan Viết Phúc cho biết, do lực lượng mỏng (chỉ 12 người), trong khi tình trạng giăng bẫy, săn bắt cò và các loại chim trời xảy ra nhiều nơi, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng dân quân, các đoàn thể tại các xã, thị trấn và các lực lượng chức năng có liên quan tiến hành truy quét, xử lý, lập biên bản kiểm tra, tháo dỡ các loại bẫy chim trời theo Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh; ra quân tháo gỡ và tiêu hủy các dụng cụ bẫy như cò mồi xốp, lưới, que dính keo… Tinh thần triển khai quyết liệt, thu hồi triệt để các phương tiện, dụng cụ bẫy bắt chim trái phép. Đồng thời, triệt phá các tụ điểm mua, bán chim tự nhiên để giải cứu cò trắng và chim trời dính bẫy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn tình trạng “tận diệt” chim trời.

Hiện, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức triển khai tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tham gia săn bắt, mua bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã, chim tự nhiên trái pháp luật.

H. PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top