ClockThứ Hai, 19/01/2015 11:32

Mạnh tay với tin nhắn rác

TTH - Hầu như, những người sử dụng điện thoại di động đều là nạn nhân của tin nhắn rác. Nào là: Sim 11 số sắp chuyển thành 10 số, số 01239078282 giá 450 VND liên hệ 0916133335; gọi lại em bảo cái này, em H đây; nộp cho em cái cad em hai đây... Những chủ nhân thuê bao tĩnh táo không bị lừa thì cũng bị làm phiền, bởi những tin nhắn rác liên tục, làm gián đoạn công việc, hao tốn pin.

Không thể phủ nhận sự cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, đặc biệt là việc chuyển tải kịp thời các thông điệp của Chính phủ, thông tin phòng chống dịch bệnh tới người dân; tổ chức các chương trình từ thiện, quyên góp ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ động viên ngư dân vươn khơi bám biển; cũng như động viên tinh thần các chiến sĩ yên tâm công tác bảo vệ biên giới hải đảo...  Bên cạnh những mặt tích cực thì thời gian qua, mạng thông tin di động đã bị lợi dụng chuyển tải nhiều tin nhắn rác, lừa đảo ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Cục viễn thông đã tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý các đối tượng sử dụng sim trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; nâng cao hiệu quả thực thi về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm giảm số lượng thuê bao ảo, sim rác và nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước. Song, trong thực tế, số điện thoại di động không qua quản lý được các đối tượng sử dụng phát tán tin nhắn rác để lừa đảo vẫn còn rất lớn.
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Chỉ thị đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan nghiêm túc thực hiện, nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và quản lý thông tin trên mạng được hiệu quả. Trong đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam; đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành các sở triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp vi phạm, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự...
Cùng với quyết tâm của ngành chủ quản thì mỗi một chủ thuê bao di động cần hiểu biết, chọn lọc thông tin; có thái độ cương quyết với những tin nhắn rác, để không bị lừa. Theo đó, các tin nhắn rác sẽ không có cơ hội để tồn tại!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top