Thứ Hai, 19/01/2015 11:32
(GMT+7)
Mạnh tay với tin nhắn rác
TTH - Hầu như, những người sử dụng điện thoại di động đều là nạn nhân của tin nhắn rác. Nào là: Sim 11 số sắp chuyển thành 10 số, số 01239078282 giá 450 VND liên hệ 0916133335; gọi lại em bảo cái này, em H đây; nộp cho em cái cad em hai đây... Những chủ nhân thuê bao tĩnh táo không bị lừa thì cũng bị làm phiền, bởi những tin nhắn rác liên tục, làm gián đoạn công việc, hao tốn pin.
Không thể phủ nhận sự cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, đặc biệt là việc chuyển tải kịp thời các thông điệp của Chính phủ, thông tin phòng chống dịch bệnh tới người dân; tổ chức các chương trình từ thiện, quyên góp ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ động viên ngư dân vươn khơi bám biển; cũng như động viên tinh thần các chiến sĩ yên tâm công tác bảo vệ biên giới hải đảo... Bên cạnh những mặt tích cực thì thời gian qua, mạng thông tin di động đã bị lợi dụng chuyển tải nhiều tin nhắn rác, lừa đảo ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận.
Cục viễn thông đã tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý các đối tượng sử dụng sim trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; nâng cao hiệu quả thực thi về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm giảm số lượng thuê bao ảo, sim rác và nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước. Song, trong thực tế, số điện thoại di động không qua quản lý được các đối tượng sử dụng phát tán tin nhắn rác để lừa đảo vẫn còn rất lớn.
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Chỉ thị đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan nghiêm túc thực hiện, nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và quản lý thông tin trên mạng được hiệu quả. Trong đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam; đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành các sở triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp vi phạm, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự...
Cùng với quyết tâm của ngành chủ quản thì mỗi một chủ thuê bao di động cần hiểu biết, chọn lọc thông tin; có thái độ cương quyết với những tin nhắn rác, để không bị lừa. Theo đó, các tin nhắn rác sẽ không có cơ hội để tồn tại!
Đặng Thành