ClockThứ Sáu, 17/03/2023 17:13

Mục tiêu thách thức

TTH - Gọi việc chuẩn hóa thông tin của các thuê bao di dộng trên toàn quốc, sẽ được bắt đầu vào 31/3 tới đây là mục tiêu thách thức, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đồng thời cũng cho thấy, đây là một việc không hề dễ dàng.

Thuê bao di động phải có thông tin đúng quy địnhYêu cầu các nhà mạng bố trí nhân lực, kỹ thuật để chuẩn hóa thông tin thuê bao

Giới hạn về mặt thời gian của việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đã được xác định. Các nhà mạng cũng bắt đầu thực hiện việc thông báo này từ ngày 15/3. Như vậy là chỉ còn 15 ngày nữa để thực hiện các công việc và cả các công đoạn cho một mục tiêu chung, với việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ… để các bên có thể cập nhật nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là yêu cầu và kế hoạch được đặt ra. Mục tiêu chắc chắn vẫn còn lắm thách thức. Có thể phải chuẩn hóa thủ công là điều mà Vinaphone xác định do một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu. Với Viettel, rào cản là ở chỗ tệp khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực và việc phản hồi của khách hàng rất thấp, dù nhà mạng đã triển khai việc nhắn tin. Đây có lẽ cũng là hệ lụy của việc người dùng đã phải “chịu trận” tình trạng tin nhắn rác quá nhiều, quá lâu và khi có tin nhắn chính thống, được phát đi từ “chính chủ”, họ cũng cho nó vào chung một giỏ và không quan tâm nữa.

Mỗi nhà mạng hiện có khoảng 1 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin là điều được xác định tại cuộc họp để triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, diễn ra vào sáng 13/3. Con số này có vẻ nhỏ so với 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Nhưng tôi đồ rằng, đó là một con số ước lượng. Thực tế có lẽ phải là một con số lớn hơn. Mặt khác, việc thực hiện kế hoạch còn phải dựa vào sự hợp tác từ phía người dùng. Khóa một chiều là giải pháp ngắn hạn, và nó ảnh hưởng không chỉ đối với người thuê bao. Nhưng để hạn chế và tiến tới chấm dứt việc người dùng phải chịu đựng các loại quảng cáo, tin nhắn rác, lừa đảo, quấy rối các loại và tạo một không gian lành sạch cho người dùng là điều không thể nấn ná thêm. Lâu nay, thị trường này không hề công bằng khi nhà mạng thu lợi, còn nó hoạt động ra sao, bị “nhũng nhiễu” như thế nào thì lại không rõ trách nhiệm từ đơn vị cho thuê bao.

Trong mục tiêu quốc gia, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là để thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là một đề án lớn, kết hợp với việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, đây cũng sẽ là những hạ tầng cần thiết cho một quốc gia số mà chúng ta đang thực hiện và hướng đến, trên nhiều lĩnh vực.

Trước mắt với người dùng, điều mong muốn nhất có lẽ là sẽ không phải bị tác động bởi các “thế lực” tin giả. Chúng tôi nói như vậy vì bao nhiêu năm qua, đây là tình trạng đã biết/đã rõ/đã hiểu nhưng chẳng thấy được giải quyết thấu đáo. Nếu không dứt điểm bằng các biện pháp kiên quyết, nó sẽ quay trở lại thách thức mục tiêu.

Minh Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khách hàng chưa cập nhật đủ dữ liệu cá nhân: Sẽ tạm dừng giao dịch ngân hàng từ 1/1/2025

Theo quy định, từ 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện các giao dịch tại quầy, giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển khoản, rút tiền, thanh toán tại ATM/POS nếu chưa cập nhật dữ liệu căn cước công dân gắn chip, thông tin sinh trắc học. Song theo tìm hiểu, hiện vẫn còn nhiều khách hàng chưa hoàn thành việc cập nhật các dữ liệu căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học.

Khách hàng chưa cập nhật đủ dữ liệu cá nhân Sẽ tạm dừng giao dịch ngân hàng từ 1 1 2025
Kết nối thông tin, tạo việc làm cho người lao động

Hàng năm, có gần 10.000 lao động là sinh viên, học sinh ra trường, bộ đội xuất ngũ, một bộ phận lao động mất việc do sắp xếp lại doanh nghiệp... bổ sung vào lực lượng lao động của tỉnh. Để giải quyết việc làm cho số lao động trên cũng như lao động đang dôi dư, thất nghiệp, nhiều giải pháp về giải quyết việc làm, đào tạo nghề, tăng khả năng tiếp cận thị trường lao động được đẩy mạnh thực hiện.

Kết nối thông tin, tạo việc làm cho người lao động
Khi bị lấy thông tin cá nhân đăng ký SIM số lạ

Do đi nước ngoài thăm con gái hơn nửa năm, mà lại mang theo SIM điện thoại nên khi trở về, SIM của mẹ chồng tôi bị khóa. Để mua SIM mới cho mẹ dùng, tôi chở mẹ tới cửa hàng giao dịch của nhà mạng mua SIM mới. Nhưng khi tới, được thông báo không thể mua SIM vì mẹ đã đứng tên 3 SIM điện thoại của nhà mạng này. Và hiện tại, các SIM đó đều hoạt động bình thường, mặc cho mẹ tôi khẳng định từ khi bắt đầu sử dụng điện thoại đến nay, mẹ tôi mới mua và đăng ký duy nhất một SIM.

Khi bị lấy thông tin cá nhân đăng ký SIM số lạ
1.500 đại biểu tham dự hội nghị da liễu Quốc tế

Tối 21/11, hội nghị Da liễu Quốc tế diễn ra phiên khai mạc chính thức. Hội nghị do Bệnh viện Da liễu Trung ương, Sở Y tế, Bệnh viện Da liễu tỉnh phối hợp tổ chức. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 đại biểu trong, ngoài nước là các giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực da liễu, thẩm mỹ.

1 500 đại biểu tham dự hội nghị da liễu Quốc tế
Return to top