ClockThứ Sáu, 28/07/2023 06:16
Chào mừng Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7

Những người làm “cầu nối”

TTH - Tận tâm, cống hiến, không chỉ hết mình vì người lao động (NLĐ) mà còn làm tốt vai trò cầu nối, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển là điểm chung của 3 chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) mà chúng tôi có dịp trò chuyện. Họ là 3 trong 94 cán bộ công đoàn tiêu biểu được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tuyên dương, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7.

Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, xung kích

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Minh Nhân tặng quà cho công nhân lao động

1. Đảm nhận vai Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Nguyễn Quang Hợp 13 năm nay, ngần ấy thời gian, bác sĩ (BS), Phó Giám đốc Trần Văn Hùng luôn phối hợp nhịp nhàng với người sử dụng lao động đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), kịp thời khen thưởng ĐV có thành tích trong khám, chữa bệnh. ĐV, NLĐ  có hoàn cảnh khó khăn, được công ty hỗ trợ mua phương tiện đi làm, hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để trang cuộc sống. Đối với người thân của ĐV không may ốm đau được thăm hỏi, động viên.

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Hùng 

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi ĐV, NLĐ cần có trình độ, năng lực chuyên môn. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn, ông Trần Văn Hùng tập trung đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động, tạo điều kiện cho ĐV, NLĐ có cơ hội phát huy tối đa năng lực chuyên môn, học tập nâng cao trình độ và có lộ trình bổ nhiệm rõ ràng.

Phát huy thế mạnh đơn vị, ngoài tham gia các phòng trào do công đoàn cấp trên phát động, từ năm 2017 đến nay, CĐCS Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Nguyễn Quang Hợp đã ký kết thực hiện phúc lợi khám bệnh miễn phí cho ĐV, NLĐ. Trung bình mỗi năm, công ty khám bệnh miễn phí cho 1.000 lượt ĐV, NLĐ trên địa  bàn tỉnh. Ông Hùng chia sẻ, thực tế nhiều ĐV, NLĐ chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe bản thân, ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh chưa cao. Có bệnh nhân tìm đến phòng khám trong tình trạng bệnh đã nặng, không thể điều trị hoặc điều trị rất tốn kém. Vì vậy, tôi chủ động thương lượng, thuyết phục công ty ký kết hỗ trợ gói phúc lợi này. “Đối với những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, sau khi tầm soát bệnh, không may phát hiện bệnh nặng cần phải điều trị dài ngày, phòng khám còn có chính sách giảm viện phí”, ông Hùng nói.

Với những nỗ lực vì NLĐ, Chủ tịch CĐCS Trần Văn Hùng từng nhận được nhiều bằng khen khác nhau. Tiêu biểu là Bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác “Thỏa ước lao động tập thể và đối thoại”; được tuyên dương là chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

2.  Rút ngắn khoảng cách bất đồng ngôn ngữ giữa người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn, ĐV, NLĐ bằng việc làm, hành động. Đó là chia sẻ của bà Đặng Thị Thanh An, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Hanex Huế. Bà Đặng Thị Thanh An cho biết, công ty bà có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đội ngũ lãnh đạo công ty đều là người Hàn Quốc. Vì vậy, trước khi thương lượng, thuyết phục để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho ĐV, NLĐ, nữ Chủ tịch CĐCS Đặng Thị Thanh An tập trung chứng minh bằng những việc làm ý nghĩa. Đó là, công đoàn gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của ĐV, NLĐ. Kịp thời tổ chức thăm hỏi ĐV, NLĐ khi ốm đau, tổ chức tặng quà cho con ĐV có thành tích cao trong học tập, tạo động lực giúp ĐV, NLĐ yên tâm lao động, sản  xuất. Bà Đặng Thị Thanh An cũng tìm cách để người sử dụng lao động thấy được, ngoài CĐCS, công đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tập huấn trang bị kiến thức pháp luật, an toàn vệ sinh lao động; tặng quà, xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

leftcenterrightdel
 Bà Đặng Thị Thanh An

Đối với những ĐV, NLĐ không may gặp hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, bà An trực tiếp viết thư ngỏ kêu gọi hỗ trợ, vừa có kinh phí hỗ trợ ĐV vừa tạo được tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái trong toàn công ty. Ngoài chăm lo, công đoàn cũng nghiêm khắc răn đe những ĐV, NLĐ vi phạm các nội quy công ty như hút thuốc không đúng nơi quy định, vứt rác bừa bãi, làm việc riêng trong giờ làm việc.

Bằng những việc làm vì cái chung, vì mỗi quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và NLĐ, Chủ tịch CĐCS Đặng Thị Thanh An dần tạo được niềm tin, người sử dụng lao động thấy rõ được vai trò và tầm quan trọng của tổ chức công đoàn. “Từ chỗ đồng ý miễn cưỡng cho tổ chức công đoàn hoạt động, nay công ty đã tích cực ủng hộ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Chương trình đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ được tổ chức theo định kỳ và mang lại hiệu quả thực chất hơn”, bà Đặng Thị Thanh An chia sẻ.

3. Tôi ấn tượng về Chủ tịch CĐCS Công ty CP Tài Phát Bạch Văn Thạnh trong lần dự hội nghị NLĐ do công ty phối hợp với công đoàn tổ chức. Hôm đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty CP Tài Phát dự và đồng chủ trì hội nghị. Nhờ làm tốt vai trò cầu nối, anh Thạnh tạo được không khí đối thoại cởi mở giữa người sử dụng lao động và công nhân. Những kiến nghị về hỗ trợ tiền xăng xe, tiền thưởng khi có sáng kiến, trang bị quạt chống nóng, nước uống... của NLĐ được anh Thạnh khéo léo mời ban giám đốc và đại diện các phòng ban trả lời trực tiếp tại hội nghị. Khi đại diện NLĐ đồng ý các kiến nghị, anh Thạnh mạnh dạn xin ý kiến ban giám đốc chốt cụ thể thời gian áp dụng thực hiện khiến công nhân lao động  phấn khởi. “Sau hội nghị đó, hầu hết các kiến nghị của ĐV, NLĐ đều được ban lãnh đạo công ty đồng ý và được ký kết thực hiện trong thỏa ước lao động tập thể”, anh Thạnh cho biết.

leftcenterrightdel
 Ông Bạch Văn Thạnh

Anh Bạch Văn Thạnh đảm nhận vai trò Chủ tịch CĐCS Công ty CP Tài Phát từ năm 2018. Anh quan niệm, chủ tịch CĐCS là người lao động trong doanh nghiệp, trước hết bản thân anh luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của bản thân, tạo được niềm tin với người sử dụng lao động và NLĐ về tư cách, đạo đức và thái độ làm việc tích cực, khách quan. CĐCS là cầu nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ, bản thân chủ tịch công đoàn là người trực tiếp giải quyết những vướng mắc, thậm chí là xung đột quyền lợi giữa hai bên. Để mang lại mối quan hệ hài lòng nhất có thể, bản thân anh phải ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống xảy ra.

Đối với DN, anh luôn chứng minh cho người sử dụng lao động thấy được, việc tạo được môi trường làm việc tốt cho NLĐ chính là điểm nhấn xây dựng hình ảnh đẹp, lợi thế cạnh tranh của công ty đối với các đối tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) cũng như trong quan hệ trong và ngoài nước. Biết ơn NLĐ sẽ mang lại hiệu quả tốt trong công việc cũng như tạo được tính ổn định, lâu dài cho DN. Có môi trường làm việc tốt, NLĐ yên tâm cống hiến, xóa bỏ tâm lý làm việc đối phó. Họ phát huy hết tài năng, trí tuệ, tạo ra được những sáng kiến có chất lượng phục vụ tốt hơn trong SXKD, đóng góp nhiều hơn cho cho sự phát triển của DN.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới hoạt động công đoàn

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến.

Đổi mới hoạt động công đoàn
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc
Return to top