ClockChủ Nhật, 10/10/2021 17:10

Nối lại đường bay - mở cơ hội

Vietnam Airlines: Mở lại đường bay hai chiều giữa TP.HCM và Huế tần suất 1 chuyến/tuầnVietnam Airlines nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở an toàn dịch bệnhVietnam Airlines nối lại một số đường bay quốc tế

Từ ngày 10/10, Vietnam Airlines mở lại đường bay hai chiều giữa TP. Hồ Chí Minh và Huế tần suất 1 chuyến/tuần. Cùng với Huế còn có các chuyến bay nội địa nối từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành: Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Nghệ An và từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc. Đó là thông tin được nhiều người mong đợi, vừa được đại diện Vietnam Airlines cho biết chiều 6/10. Việc mở lại các đường bay nội địa nói riêng và thông thương trên cả nước nói chung là tín hiệu đáng mừng trong việc khống chế dịch bệnh, sớm đưa hoạt động kinh tế, xã hội của cả nước trở về trạng thái “bình thường mới”.

Đại dịch COVID-19 kéo dài gần 2 năm qua đã làm đảo lộn đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung. Đặc biệt, trong đợt dịch thứ 4 này, với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Ngoài 2 đầu tàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều vùng trọng điểm kinh tế như Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương… đã phải thực hiện giãn cách, phong tỏa dài ngày. Không chỉ việc lưu thông ở các vùng phong tỏa bị ngưng trệ mà hoạt động giao thương giữa các vùng miền, địa phương cũng  bị hạn chế, thậm chí “đóng băng”,  khiến sản xuất đình đốn, đời sống kinh tế, xã hội của người dân gặp vô vàn khó khăn.

Đi đôi với nỗ lực khống chế, kiểm soát dịch bệnh, việc khôi phục lại giao thương là một yêu cầu cấp thiết để sớm phục hồi, phát triển kinh tế. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giao thông đường bộ được ưu tiên khôi phục sớm nhất, với việc cấp mã QR “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất. Luồng xanh đường thủy cũng sớm được khôi phục đã phần nào giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, sản xuất. Trong đó, cảng Thuận An cũng đã thiết lập được “luồng xanh”, tạo điều kiện thuận lợi chở đá xây dựng từ Ninh Bình vào phục vụ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

  Riêng với đường hàng không, việc mở lại đường bay là không hề đơn giản. Để mở lại đường bay, Cục Hàng không Việt Nam triển khai lấy ý kiến 21 tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay. Đến ngày 6/10, cục mới nhận được văn bản trả lời của 13 địa phương; trong đó có 6 địa phương thống nhất hoàn toàn kế hoạch, 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch (trong đó có Thừa Thiên Huế) và 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch. Điều này không chỉ mang lại cơ hội phục hồi với các doanh nghiệp hàng không, mà còn giúp các doanh nghiệp lữ hành, du lịch của địa phương từng bước khởi động lại hoạt động sau thời gian dài gần như “đóng băng”.

  Với Thừa Thiên Huế, việc chấp thuận một phần kế hoạch mở lại đường bay nội địa được cân nhắc kỹ, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Bởi thực tế hiện nay, dịch COVID-19 ở Thừa Thiên Huế tuy được kiểm soát hiệu quả, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, nhưng nguy cơ bùng phát dịch luôn rình rập. Nguồn lây nhiễm có thể đến từ nhiều nguồn, theo nhiều cách, nhưng nguy cơ cao nhất là việc người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam sẽ trở về địa phương theo cách tự phát ngày một nhiều, sau khi các địa phương trên nới lỏng giãn cách.

Thực hiện Công điện 1265/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành có dịch phía nam theo hướng tự phát. Đồng thời, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các phương án đón, dẫn đoàn đi ngang tỉnh an toàn. Đây là nhiệm vụ quan trọng, rất cần sự nỗ lực của các ngành, các địa phương để quản lý, giám sát dịch bệnh chặt chẽ. Nếu vượt qua thời điểm này an toàn, Thừa Thiên Huế sẽ có cơ hội sớm nối lại hoàn toàn các đường bay nội địa, góp phần đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TƯƠNG LAI NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO ĐÔNG NAM Á:
Động lực tài chính đang gia tăng

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao và sự tập trung vào năng lượng tái tạo ngày càng lớn để đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Đông Nam Á - vùng đất sở hữu nhiều ánh nắng mặt trời và những tiến bộ trong công nghệ năng lượng mặt trời - sẽ mang đến cơ hội đáng kể cho hoạt động tài trợ năng lượng tái tạo.

Động lực tài chính đang gia tăng
Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC ASEAN:
Xu hướng và cơ hội đầu tư

Trong bối cảnh Đông Nam Á đang tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế và biến đổi xã hội, vai trò của giáo dục trong việc bồi dưỡng lực lượng lao động có kỹ năng chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Giáo dục - với tư cách là động lực chính thúc đẩy năng lực cạnh tranh kinh tế và tính di động xã hội, đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi này. Các chính phủ trên khắp khu vực đang thực hiện các cải cách đầy tham vọng và tích cực kêu gọi đầu tư nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục chất lượng ở mọi cấp độ, từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học và sau đại học.

Xu hướng và cơ hội đầu tư
Hợp tác mang đến cho người học cơ hội trải nghiệm quốc tế

Chiều tối 4/12, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp Phòng Nghề và Thủ công Ile-de-France (Cộng hòa Pháp) tổ chức lễ ký kết thỏa thuận khung hợp tác nhằm mang đến cho người học việc cơ hội có được trải nghiệm quốc tế phong phú cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Hợp tác mang đến cho người học cơ hội trải nghiệm quốc tế
Return to top