ClockChủ Nhật, 21/08/2022 14:30

Quyết liệt sẽ hiệu quả

Tập trung các giải pháp giải ngân vốn đầu tư côngKịp thời & quyết liệt với dự án đầu tư công

Đó là khẳng định của lãnh đạo Chính phủ khi nói về vai trò của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo, đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại một hội nghị trực tuyến liên quan về giải ngân vốn đầu tư công diễn ra mới đây. Minh chứng cụ thể nhất là sau khi Chính phủ thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 thì tiến độ giải ngân ở một số bộ, ngành địa phương đã bắt đầu có những chuyển biến tốt.

Thừa Thiên Huế cũng là một ví dụ điển hình. Ngay sau khi có sự đốc thúc của Tổ công tác Chính phủ cũng như sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các ban, ngành, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thừa Thiên Huế rất khả quan, tăng nhiều hơn so với mấy tháng trước đó và đạt gần 50% kế hoạch… Kết quả này cũng được nêu tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 vừa diễn ra do UBND tỉnh tổ chức. Theo đó, tính đến cuối tháng 7/2022, Thừa Thiên Huế đã giải ngân được hơn 2.004/4.266 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương kế hoạch giao hơn 2.148 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 905/2.148 tỷ đồng đạt 42,2% kế hoạch. Đáng chú ý là vốn ngân sách Trung ương trong nước đã giải ngân được hơn 901 tỷ đồng, đạt 60,1% kế hoạch.

Một trong những dự án đạt tiến độ giải ngân tốt là giải tỏa Khu vực I Kinh thành Huế. Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật, tiến độ giải ngân dự án đạt tốt một phần là do sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, thành phố. Hai tuần một lần, sẽ có một cuộc họp liên quan đến dự án để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Nhờ thế, giai đoạn 1 của dự án cơ bản xong. Hiện giai đoạn 2 đang còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, nhưng thành phố cũng đã có quyết định cưỡng chế những hộ không chấp hành quy định pháp luật. Với công tác triển khai hạ tầng kỹ thuật nơi ở mới tại phường Hương Sơ, hiện đã hoàn thiện 8 khu định cư, 2 khu khác đang được triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án vẫn có phát sinh hộ phụ, khi số hộ phụ vượt nhiều hơn so với thời điểm quy hoạch. Do vậy, UBND TP. Huế đã có công văn xin điều chỉnh lại quy hoạch đất bố trí định cư cho người dân. Hiện các phần việc này đang được triển khai và theo người đứng đầu TP. Huế, dự kiến đến cuối năm nay cơ bản sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư.

Nêu một dự án cụ thể để thấy, để có tiến độ giải ngân và thi công tốt không còn cách nào khác ngoài sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các ban, ngành, nhất là sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của người đứng đầu. Đó cũng là lý do Chính phủ chỉ đạo các địa phương phải gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công. Đây cũng là kiến nghị mà lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây. Theo đó, lãnh đạo sở này đề nghị, phải có chế tài mạnh với những dự án chậm giải ngân và khen thưởng, động viên kịp thời với dự án đạt tiến độ giải ngân tốt. Đồng thời, phải đưa việc giải ngân vốn đầu tư công vào xếp loại như là một tiêu chí cứng trong các tiêu chí thi đua hàng tháng, hàng năm với CB-CCVC-NLĐ ở những cơ quan, ban, ngành liên quan để có cơ sở đánh giá cán bộ, nhằm có sự ràng buộc cũng như tạo động lực cho cán bộ làm việc tốt. Đó cũng là cách hiệu quả để việc giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo kế hoạch đề ra.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top