ClockThứ Ba, 03/10/2023 15:33

Rà soát các tiêu chí, tiêu chuẩn đối với đô thị loại IV

TTH.VN - Ngày 3/10, Văn Phòng UBND tỉnh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa có văn bản trả lời liên quan đến việc tỉnh xin ý kiến về việc áp dụng quy định về đô thị có yếu tố đặc thù để làm cơ sở phân loại đô thị Phong Điền.

Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong ĐiềnLấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát các tiêu chuẩn dối với đô thị loại IV tại Phong Điền 

Theo đó, sau khi xem xét, UBTVQH cho rằng, theo quy định hiện nay: “Khu vực dự kiến hình thành đô thị và các đô thị trực thuộc để bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc Cố đô và di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận thì không xem xét tiêu chí mật độ dân số; các tiêu chuẩn về kiến trúc, cảnh quan đô thị thực hiện theo quy định: Đối với loại đô thị tương ứng, mức tối thiểu của các tiêu chuẩn khác bằng 50% mức quy định của loại đô thị tương ứng”.

Việc xác định “khu vực dự kiến hình thành đô thị và các đô thị trực thuộc” có yếu tố đặc thù để áp dụng quy định nêu trên cần căn cứ vào cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý vào cơ sở thực tiễn.

Đối với viện phân loại đô thị Phong Điền, UBTVQH thấy rằng, Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển ThừaThiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; hình thành đô thị trung tâm với hai trục phát triển và các đô thị động lực, gồm: Thị xã Phong Điền; thị xã Hương Trà; thị xã Hương Thủy; xây dựng đô thị chân Mây.

Để đảm bảo các cơ sở trình cấp có thẩm quyền công nhận độ thị loại IV đối với Phong Điền theo tiêu chí đô thị có yếu tố đặc thù, UBTVQH đề nghị, UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan, khẩn trương hoàn thiện, trình chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế, trong đó xác định rõ mô hình của khu vực dự kiến hình thành đô thị Thừa Thiên Huế và các đô thị trực thuộc để bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc cố đô và di sản văn hóa vật thể đã được UNESCO công nhận; đồng thời, rà soát kỹ các tiêu chí, tiêu chuẩn đối với đô thị loại IV để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền công nhận theo quy định pháp luật.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạt nhân” của miền Trung

Nghị quyết 26, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị định hướng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa di sản nằm giữa khu vực miền Trung với những tiềm năng, lợi thế riêng có đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

“Hạt nhân” của miền Trung
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top