ClockThứ Hai, 26/02/2024 06:03

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng Tổng dọn vệ sinh, làm sạch phố phườngĐộng viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

 Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh". Ảnh: Minh Nguyên

Nhiều mô hình được nhân rộng, lan tỏa

Đều đặn hàng tuần, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và toàn xã hội.

Không khó bắt gặp hình ảnh đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, người dân xuống đường vào những ngày cuối tuần để tổng dọn vệ sinh, làm đẹp phố phường. Hình ảnh ấy đến bây giờ như là nếp sống thường nhật của người dân. Chị Hoàng Thị Lê (phường An Cựu, TP. Huế) bảo rằng, trước đây, chính quyền địa phương thường tổ chức vận động người dân tham gia, nhưng hiện nay người dân đã tự ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. “Không chỉ là việc dọn rác mà chúng tôi còn chung tay phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định”, chị Lê chia sẻ.

Theo thời gian, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, không chỉ là sự đồng bộ về hạ tầng mà cảnh quan, môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, trong lành. Tại các vùng nông thôn, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cũng len lỏi vào từng thôn xóm, bản làng. Nhìn những dãy hoa bên vệ đường tại các xã, phường, người ta cảm nhận được sự chung tay của cộng đồng. Từ đó, chất lượng đời sống Nhân dân cũng được cải thiện.

Nhiều mô hình, cuộc vận động đã tạo ra hiệu ứng tích cực. Nổi bật, trên địa bàn tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua toàn dân chung tay bảo vệ môi trường như, “Ngày Chủ nhật xanh - hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, “Giữ gìn cảnh quan đô thị, thân thiện với môi trường”, “Công viên không rác”, “Công sở văn minh, sạch đẹp”, “Tổ dân phố không rác”, “Thôn, làng, bản không rác”, “Góc phố sạch, vỉa hè sạch”. Các mô hình như: “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”... với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ dân phố, làng, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường; nhiều mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng.

 Trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

"Quyết liệt - kiên trì - đồng bộ"

Trong quá trình phát triển, tỉnh luôn xác định công tác chỉnh trang cảnh quan, tạo môi trường thân thiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cơ sở thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Một trong những phong trào mà tỉnh triển khai hiệu quả trong thời gian qua góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng việc bảo vệ môi trường đó là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh – Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn không ít tồn tại như, nhận thức và hành động của một số bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về việc bảo vệ môi trường vẫn còn hạn chế; ý thức sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, mang tính bền vững thay thế túi ni lông chưa nhiều. Công tác phối hợp giữa các địa phương và cơ quan chuyên trách trong thu gom và xử lý rác thải chưa thật sự nhịp nhàng, lúng túng trong việc phân loại rác tại nguồn. Việc xây dựng các mô hình “Không xả rác” ở các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, du lịch, công viên, điểm xanh, điểm công cộng và các chợ, siêu thị,… chưa được triển khai đồng bộ, thiếu hiệu quả; các quy chế, quy định chế tài để xử lý các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường, trật tự mỹ quan đô thị, nông thôn có nơi, có lúc chưa nghiêm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt phương châm "quyết liệt - kiên trì - đồng bộ"; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với quan điểm “chỉ làm gương, không làm thay” nhằm đưa phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đi vào cuộc sống, trở thành hành động, nếp sống thường nhật của mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội.

Ông Minh cũng cho rằng, các cấp chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, gắn với Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”. Từ tình hình thực tiễn, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh" phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch nhà, đẹp phố, cơ quan, công sở; duy trì các mô hình “Không xả rác” ở các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, du lịch sinh thái, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, bến xe, các chợ, điểm công cộng,…

“Việc triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí đánh giá phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn hóa khu dân cư, tiêu chí đánh giá doanh nghiệp thân thiện với môi trường cũng đóng vai trò quan trọng. Do vậy, chính quyền các cấp nghiên cứu, thể chế hóa các chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ mạnh để xử lý những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, những đối tượng vi phạm pháp luật, quy định, quy chế sinh hoạt nơi công cộng, công sở”, ông Minh nhấn mạnh.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Return to top