Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân ở BHXH các địa phương chuyển biến đáng kể, tình hình khiếu nại tố cáo phức tạp giảm
Tham dự có ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; lãnh đạo Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Vụ Tổ chức cán bộ...; các phòng ban của BHXH 32 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Phát biểu khai mạc hội nghị, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết tình trạng chậm đóng, trốn đóng, lạm dụng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, với những giải pháp cụ thể cùng sự nỗ lực của BHXH các tỉnh, thành phố, công tác thanh tra, kiểm tra toàn ngành đã đạt được những kết quả quan trọng, phát huy tác dụng răn đe, phòng ngừa các vi phạm. Qua đó, số doanh nghiệp khắc phục đạt tỷ lệ khá cao.
Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân ở BHXH các địa phương chuyển biến đáng kể, tình hình khiếu nại tố cáo phức tạp ngày càng giảm. Hội nghị lần này sẽ tập trung nâng cao kỹ năng xử lý VPHC, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết đơn thư gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu tố của cơ quan BHXH.
Tại hội nghị, các giảng viên đã trình bày các chuyên đề như: đánh giá tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh năm 2022; nhiệm vụ giải pháp năm 2023 và triển khai một số nội dung cơ bản của Quyết định 3668 của BHXH Việt Nam; trao đổi, hướng dẫn việc nhập cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh đồng thời thảo luận một số tình hình cụ thể trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, kiện nghị phản ánh; một số nghiệp vụ và kỹ năng trong xử phạt VPHC về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; một số vấn đề chung và trình tự thủ tục xử phạt VPHC.
Tin, ảnh: THANH HƯƠNG