ClockThứ Hai, 26/12/2022 18:58

Thay đổi tư duy, tầm nhìn để vươn lên

TTH.VN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo như vậy khi làm việc với Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Quảng Vinh (Quảng Điền) chiều 26/12.

Hơn 17 tỷ đồng đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị ở Quảng ĐiềnChấn chỉnh tình trạng xe quá tải chạy trên thôn Hạ LangHỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, thủy sảnBài học lịch sử về bám đất, bám dânThu tiền tỷ từ trang trại

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo huyện Quảng Điền, xã Quảng Vinh thăm làng bún Ô Sa

Phấn đấu giảm 16 hộ nghèo

Xã Quảng Vinh hiện có 94 hộ nghèo (154 khẩu); trong đó, có 67 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội; hộ cận nghèo là 147 hộ (308 khẩu). Đến cuối năm 2023, xã phấn đấu giảm 16 hộ nghèo, với 31 nhân khẩu. Kết quả đánh giá bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 cho thấy, hiện xã đạt 10/19 tiêu chí, còn 9 tiêu chí chưa đạt.

Những năm qua, Quảng Vinh đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Các trang trại trại vùng rú cát đã áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Một số chủ trang trại đã mạnh dạn đầu tư mua sắm trang thiết bị, từng bước thực hiện cơ giới hoá vào sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, nên tiêu thụ sản phẩm tốt.

Công tác vận động giải phóng mặt bằng để đầu tư các hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh được Đảng uỷ và UBND xã quan tâm, chú trọng. Trên địa bàn xã có13 tổ hòa giải ở cơ sở với 72 thành viên. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Quảng Vinh nhận thấy, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao được đẩy mạnh, song nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Đề án “Ngày chủ nhật xanh” chưa được duy trì thường xuyên, tính tự giác của người dân chưa cao, chưa tạo được sự lan toả. Hoạt động của khối dân vận và công tác dân vận khéo, dân vận chính quyền hoạt động chưa đều.

Đoàn viên thanh niên xã Quảng Vinh ra quân dọn dẹp vệ sinh hưởng ứng phong trào "Chủ nhật xanh"

Tại buổi làm việc, Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Quảng Vinh đề xuất, bổ sung thêm biên chế cán bộ, công chức đối với chức danh văn phòng Đảng ủy xã; nâng mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách cấp xã; phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh khối Đảng đối với chủ nhiệm UBKT, trưởng khối dân vận, tuyên giáo của Đảng uỷ xã; hỗ trợ sinh hoạt phí cho các chi bộ, phó thôn ở khu dân cư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Quảng Vinh nhằm thu hút lao động, tạo việc làm và góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Trên cơ sở các ý kiến, đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy đã giải đáp, làm rõ hơn những vấn đề. Đồng thời, chỉ ra những giải pháp để phát triển đảng viên mới ở các thôn; nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên; phát huy vai trò dân vận cơ sở; cách thức quán triệt, triển khai thực hiện các chuyên đề của Tỉnh ủy; đạo tạo đội ngũ kế cận; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở cơ sở thôn

Chỉ đạo và kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ hoan nghênh tinh thần chủ động vượt khó vươn lên của Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Quảng Vinh. Bộ mặt nông thôn mới ở Quảng Điền ngày càng khởi sắc, trong đó có xã Quảng Vinh. Làm sao để phát triển và tư duy để phát triển như thế nào là vấn đề đặt ra đối với không chỉ huyện Quảng Điền mà cả xã Quảng Vinh.

Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, Mặt trận thôn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Học vấn, tạo công ăn việc làm, ý chí vươn lên là những giải pháp căn cơ đối với huyện nghèo như Quảng Điền và xã Quảng Vinh. Cần một cuộc “cách mạng” để thay đổi tư duy của người nông dân. Cố gắng để kêu gọi, thu hút đầu tư.

Huyện Quảng Điền tập trung rà lại số ruộng người dân ở xã Quảng Vinh bỏ hoang không canh tác. Với những trường hợp kéo dài cần nghiên cứu phương án để giải quyết rốt ráo. Nhu cầu học nghề của người dân xã Quảng Vinh lớn, nhưng tại sao người dân không được học, huyện cần nắm lại cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho người dân. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ, từ thực tế hiện nay, cần nghiên cứu lại các mô hình trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất bí thư kiêm trưởng thôn; đổi mới sinh hoạt chi bộ ở cơ sở thôn, khu dân cư; tập trung tạo nguồn phát triển đảng viên mới; tạo môi trường thuận lợi để nâng cao ý thức, ý chí nghị lực vươn lên của quần chúng, đào tạo, bồi dưỡng, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ ý kiến tại buổi làm việc nêu, nên có những chi bộ liên thôn ở những khu vực đặc thù để nâng cao hơn nữa trong công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy Quảng Điền, Đảng ủy xã Quảng Vinh cần nghiên cứu để tham mưu, đề xuất phù hợp.

Tỉnh và huyện Quảng Điền sớm nghiên cứu lại cán bộ văn phòng cấp ủy không kiêm nhiệm, trở thành chuyên nghiệp hơn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Quảng Vinh cần tiếp tục đổi mới công tác dân vận cơ sở; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; xây dựng xã Quảng Vinh trở thành nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo huyện Quảng Điền, xã Quảng Vinh đã đến thăm cơ sở sản xuất bún làng Ô Sa, xã Quảng Vinh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ bày tỏ sự vui mừng khi làng bún Ô Sa luôn giữ được nghề truyền thống. Ngoài xây dựng thương hiệu, làng bún Ô Sa cần đặc biệt quan tâm đến vệ sinh môi trường; ổn định đầu ra, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Bài, ảnh: ANH PHONG 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Return to top