ClockThứ Hai, 20/01/2020 09:05

Tiêu thụ bia rượu giảm sau thực thi Nghị định 100

TTH - Chưa có số liệu đánh giá cụ thể từ các công ty sản xuất bia, rượu lớn trên địa bàn, song qua trực quan và ý kiến của các nhà hàng, quán nhậu, đại lý phân phối..., sản lượng tiêu thụ đối với mặt hàng có nồng độ cồn giảm mạnh, từ sau Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nghị định 100/CP không 'vênh' với Luật Giao thông đường bộTiếp tục kiểm tra, xử lý người vi phạm theo tinh thần Nghị định 100Nhà hàng, quán nhậu rục rịch “phương án” níu khách

Vốn rất đông khách, nhưng thời gian này, những quán nhậu ở KQH Bàu Vá chỉ lèo tèo vài bàn

Doanh số sụt giảm

Các năm trước, thời điểm gần tết, chị Kim Quy, chủ cửa hàng kinh doanh bia, rượu, nước giải khát trên đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế nhập về trên nghìn thùng bia các loại như: Huda, Heineken, 333, Sài Gòn, Tiger, Larue... để cung ứng cho thị trường, các cơ quan đơn vị mua làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, khi có thông tin Nghị định 100 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt đối với người có sử dụng nồng độ cồn (uống rượu, bia) điều khiển xe máy, ô tô, xe đạp đều bị xử mức phạt nặng, trước tết, chị Quy giảm số lượng hàng nhập về hơn một nửa so với trước.

Cửa hàng tạp hóa Hiển Nhơn trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế trong những ngày gần tết cũng chỉ đặt lèo tèo vài thùng bia Huda, Heineken, Tiger gọi là cho có đủ mặt hàng, trong khi dịp tết các năm trước, số lượng bia thùng tại cửa hàng chất cao. 

Thăm dò về sản lượng tiêu thụ trong những ngày sau khi Nghị định 100 được thực thi, đại diện Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế chuyên sản xuất và cung ứng rượu Sake và Shochu Nhật Bản đóng ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) tuy chưa có đánh giá cụ thể tác động về doanh số bán hàng, sản lượng tiêu thụ sản phẩm, song cũng thừa nhận sẽ chịu ảnh hưởng nhất định trước tình hình các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn và ở các tỉnh, thành khác ế ẩm khách. Điều này cũng sẽ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian tới.

Là nơi đặt đại bản doanh của Nhà máy Bia Huda, thuộc Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, từ nhiều ngày nay, các dòng sản phẩm bia Huda được các nhà phân phối, đại lý các cấp trên địa bàn tỉnh cho biết, giá bia, rượu các loại không tăng, nhưng sản lượng tiêu thụ giảm rõ rệt so với thời điểm trong năm.

Nhiều chủ đại lý phân phối đang dự tính sẽ liên kết phân phối các sản phẩm, mặt hàng mới để không bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Chị H.P., nhân viên tiếp thị bia Tiger ở địa bàn TP. Huế chia sẻ: "Chắc chắn doanh số trong tháng này của chúng em sẽ không đạt chỉ tiêu. Lương cơ bản vốn không cao, chủ yếu "ăn" nhờ vào tiền thưởng doanh số, nhưng trước tình hình này, em và một số bạn đồng nghiệp tiếp thị đang có ý định chuyển đổi công việc mới để có thu nhập ổn định".

Thiệt đơn nhưng lợi kép

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, hiện, thị phần bia Việt Nam đang do 4 doanh nghiệp lớn là Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg làm chủ, với tỷ lệ lần lượt là 40%, 28%, 18% và 8%.

Trên thực tế, chưa có doanh nghiệp sản xuất bia, rượu nào chính thức lên tiếng khẳng định nguồn cung bị giảm. Hoặc nếu được hỏi về doanh số bán hàng từ sau Nghị định 100 có hiệu lực thì đều được trả lời phải sau hàng tháng, hàng quý mới thống kê và nắm được số liệu biến động, trong khi Nghị định 100 chỉ mới đi vào cuộc sống hơn 15 ngày.

Tuy nhiên, với tình trạng ế ẩm ở các quán nhậu, cửa hàng, đại lý phân phối trong những ngày qua, có thể dự đoán kết quả kinh doanh bia rượu sẽ giảm sút so với các năm trước với sản lượng tiêu thụ của ngành bia Việt Nam đạt hơn 4,5 tỷ lít năm 2018.

Cùng với Nghị định 100, Luật phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tuy ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, song qua điều tra xã hội học một số nhóm đối tượng đều đồng tình ủng hộ và đánh giá tích cực lợi ích to lớn đối với cuộc sống người dân về sự ra đời của các quy định này.

Hoàng Kha, nhân viên văn phòng ở Huế trò chuyện: "Cực chẳng đả mới phải uống. Giờ đã có "lý do", nên hơn 1 tuần nay em cắt được nhiều cuộc nhậu nhẹt, rứa mà khỏe!".

Qua khảo sát, lượng khách đến các quán nhậu, nhà hàng trên địa bàn có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Chị Thu Trang, chủ nhà hàng T.T, ở khu quy hoạch Bàu Vá tâm sự: "Thực ra, nếu tính lợi nhuận của bia, rượu trong tổng hoá đơn ăn uống của khách thì không nhiều. Bình quân mỗi lon bia, nhà hàng chỉ lời khoảng 2-3 nghìn đồng. Nếu một bàn nhậu uống một két (24 lon) bia, nhà hàng chỉ lãi chưa tới 50 nghìn đồng".

"Việc thực khách giảm uống bia, rượu không phải là vấn đề đáng lo ngại. Quan trọng là nhà hàng cần chú trọng thực đơn với các món tươi, ngon, đặc biệt để giữ khách và hút khách", chị Trang ý kiến.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người dân có “điểm tựa”

Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, người dân Phú Vang đã nỗ lực vươn lên, chung sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế.

Khi người dân có “điểm tựa”
Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường

TP. Huế có địa bàn rộng, số lượng học sinh đông nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT - TTĐT) trước cổng trường luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố cũng như các địa phương, ban ngành, trường học chú trọng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào các khung giờ đưa - đón học sinh đến trường.

Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường
Hương Vân giảm nghèo

Với nhiều giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phường Hương Vân trở thành đơn vị dẫn đầu của thị xã Hương Trà về công tác giảm nghèo.

Hương Vân giảm nghèo
Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới

UBND huyện A Lưới tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số, hướng đến công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới

TIN MỚI

Giá vang mới nhất từ Red Apron
Return to top