Đây không chỉ là hướng đầu tư phù hợp yêu cầu phát triển chăn nuôi an toàn hiện nay, mà còn tạo điểm tựa, thúc đẩy phát triển chăn nuôi nông hộ, gia trại theo hướng an toàn sinh học, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Ngành chăn nuôi giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của nước ta, đảm bảo nguồn thực phẩm trong nước. Thực tế, hầu hết các nông hộ đều tham gia vào ngành chăn nuôi với các quy mô khác nhau. Hộ ít thì vài ba con lợn, đàn gà. Hộ có điều kiện thì đầu tư gia trại, trang trại với quy mô lớn hơn.
Tuy nhiên, với diễn biến của thị trường, dịch bệnh khiến không ít người chăn nuôi lao đao. Có lúc giá thịt lợn lao dốc, bán thấp hơn giá thành. Điệp khúc giải cứu thịt lợn, thịt gà từng xảy ra. Lúc được giá thì thường rơi vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, nguồn cung bị hạn chế như thời gian vừa qua. Được giá hay mất giá, người chăn nuôi đều luôn đối diện với nguy cơ rủi ro.
Cơ cấu lại chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ phù hợp với mô hình nông hộ đang là vấn đề đặt ra đối với các bộ ngành liên quan và cũng là mong muốn của người chăn nuôi. Thời gian qua, Chính phủ, các địa phương đều khuyến khích các doanh nghiệp, người dân đầu tư, nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi.
Thực tế, hiện khá nhiều doanh nghiệp triển khai đầu tư các mô hình, trang trại chăn nuôi quy mô, áp dụng các công nghệ chăn nuôi tiên tiến, an toàn và khẳng định hiệu quả. Riêng địa bàn Thừa Thiên Huế có thể kể đến các cái tên: Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Lam Điền, Thái Việt, 1/5, Quốc Trung…
Tuy nhiên, với các nông hộ, chủ gia trại nhỏ việc này không hề đơn giản. Cái khó ở đây không chỉ là đất đai, nguồn lực đầu tư hạ tầng mà người nông dân còn thiếu cả kiến thức, kỹ thuật, công nghệ chăn nuôi. Ngay cả khi chăn nuôi thành công thì đầu ra ổn định cho sản phẩm cũng là thách thức với những người chăn nuôi nhỏ.
Lời giải cho bài toán này cũng đã có. Đó là xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Trong đó, doanh nghiệp có vai trò “bà đỡ” cung cấp cho nông hộ con giống, kỹ thuật, thức ăn, bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định, dù thị trường có biến động. Người chăn nuôi có trách nhiệm thực hiện đúng các quy trình chăn nuôi, sử dụng đúng chủng loại thức ăn do doanh nghiệp cung cấp và phải bán sản phẩm cho doanh nghiệp.
Nguyên tắc là vậy, nhưng thực tế mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đã có trường hợp, người chăn nuôi thực hiện đúng yêu cầu nhưng do biến động thị trường hay khó khăn riêng, doanh nghiệp lặn mất tăm, đẩy người chăn nuôi rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Cũng có trường hợp, người chăn nuôi cố tình không thực hiện cam kết nhằm kiếm lợi cho riêng mình. Chẳng hạn, để có sản phẩm an toàn thì người chăn nuôi phải sử dụng đúng thức ăn doanh nghiệp cung cấp, nhưng họ dùng thêm thức ăn khác để giảm chi phí, hoặc sử dụng chất cấm để thúc vật nuôi mau lớn. Khi giá sản phẩm thị trường tăng cao thì một số người chăn nuôi tìm cách đánh tháo để bán ra ngoài…
Những chuyện như vậy không phải là hiếm. Trong liên kết, ngoài các quy định chặt chẽ, vấn đề quan trọng là trách nhiệm và sự trung thực của cả hai phía để tạo dựng niềm tin, gắn kết lâu dài. Làm được điều này không chỉ hai bên cùng có lợi mà còn đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững, hiệu quả.
Hoàng Minh