ClockThứ Sáu, 23/06/2023 19:54

Tuyệt đối không được chủ quan, bị động khi có cháy

TTH.VN - Hồi 16 giờ 30 phút, ngày X tháng Y năm Z, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy dẫn đến cháy 2 thuyền rồng trên sông Hương. Đó là phương án giả định diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC và CNCH) trên sông Hương do UBND tỉnh tổ chức chiều 23/6 tại Công viên Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, TP. Huế.

Đánh giá, rút kinh nghiệm về cuộc diễn tập thực binh phòng cháy, chữa cháy rừng Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong & sau diễn tậpTổng duyệt diễn tập thực binh phòng cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn

Huy động sức mạnh của nhiều lực lượng

 Nhận định đám cháy có thể diễn biến phức tạp và có nhiều người bị nạn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã báo cáo Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh về tình hình vụ cháy để xin ý kiến chỉ đạo.

Thời điểm này, gần 300 lít dầu diesel trên thuyền rồng số 2 đang tràn ra sông Hương, gặp phải nguồn nhiệt sinh ra từ đám cháy của thuyền rồng số 1 gây cháy lớn. Rất nhiều nạn nhân không chịu được sức nóng tỏa ra từ ngọn lửa đã nhanh chóng nhảy xuống sông tìm cách bơi vào bờ. Tuy nhiên, do tác động của nhiệt độ, đám cháy tiếp tục phát triển mạnh và sinh ra nhiều khói, khí độc, vẫn còn rất nhiều nạn nhân mắc kẹt trên thuyền rồng và dưới sông cần được ứng cứu kịp thời.

Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh sau khi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo tình hình với Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh Hoàng Hải Minh xin huy động thêm các lực lượng chi viện.

leftcenterrightdel
Các lực lượng chữa cháy tiếp cận 2 chiếc thuyền rồng bị cháy giữa sông Hương  
Nhận được lệnh điều động từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường tham gia hỗ trợ công tác CC và CNCH.

Sau hơn một giờ liên tục phun nước và phun bọt vào đám cháy với các chiến thuật, kỹ thuật CC và CNCH khoa học, chính xác, linh hoạt và hiệp đồng tác chiến của các lực lượng, đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Lực lượng CC và CNCH đã cứu được 45 người và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho 2 thuyền bị cháy.

Khẩn trương thành lập các đội tàu, thuyền văn hoá an toàn

Ngoài biểu dương các lực lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu, ngay sau buổi diễn tập, đề nghị các sở, cơ quan, ban, ngành của tỉnh, UBND 9 huyện, thị xã, TP. Huế chủ động phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra các phương tiện vận tải khách du lịch.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu xử lý các tình huống cấp bách, phức tạp có thể xảy ra trên địa bàn

Đồng thời, tổ chức các buổi gặp mặt chủ phương tiện, người dân làm nghề thuyền chài, lái tàu… để tuyên truyền, hướng dẫn Luật giao thông đường thuỷ, hướng dẫn công tác PCCC và CNCH trên đường thuỷ, tổ chức thành lập các đội tàu, thuyền văn hoá an toàn, bến văn hoá an toàn, phấn đấu không để tai nạn giao thông đường thuỷ và sự cố cháy nổ trên tuyến thuỷ nội địa.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành có liên quan phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an tỉnh trong điều hành, chỉ đạo, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, xử lý các tình huống cấp bách, phức tạp có thể xảy ra trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế phối hợp với lực lượng công an các cấp xây dựng, diễn tập các phương án, kịch bản để chủ động ứng phó với các tình huống sự cố, tai nạn có thể xảy ra trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; không được chủ quan, không để bị động, bất ngờ.

Sau hơn 2 tháng khẩn trương chuẩn bị, cuộc diễn tập đã huy động gần 300 người của nhiều đơn vị tham gia. Trong đó, huy động 33 xe, cano, thuyền các loại… gồm: 2 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy; 2 xe cứu nạn, cứu hộ; 1 xe chở quân; 2 xe cứu thương; 5 xe ô tô; 5 xe mô tô; 11 cano; 1 xuồng cứu sinh; 3 thuyền rồng...
Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top