ClockThứ Ba, 12/12/2023 07:24

Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin: Trách nhiệm thiêng liêng

TTH - Để thực hiện tốt Đề án tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - Cơ quan Thường trực đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều chủ trương, giải pháp. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị triển khai rà soát thu thập, xử lý xác minh thông tin, góp phần thực hiện tốt công tác xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin.

Kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại thị xã Hương TràTiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quảng Điền tổ chức an táng liệt sĩ về quê Quảng Thái Khen thưởng 2 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

 Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hương Thủy hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho bộ phận chuyên trách thực hiện công tác xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin trên địa bàn

Chúng tôi cùng với đại diện Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Phú Vang khảo sát, tìm hiểu thực tế tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) huyện Phú Vang. Theo lãnh đạo Phòng LĐTB&XH huyện Phú Vang, hiện trong NTLS huyện Phú Vang có hơn 1.980 phần mộ liệt sĩ, trong số các phần mộ liệt sĩ tại đây có 7 mộ là đầy đủ thông tin, trên 300 phần mộ có một phần thông tin, còn lại là mộ thiếu thông tin.

Ông Trần Nhơn Mâng, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Phú Vang cho biết: Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, chúng tôi thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo huyện, BCĐ 24 huyện quan tâm, chăm lo xây dựng, tôn tạo các phần mộ tại NTLS; trong các dịp lễ, tết, ngày thương binh – liệt sĩ tổ chức dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân liệt sĩ bảo đảm chu đáo, trọng thị. Riêng đối với thân nhân các liệt sĩ đến tìm HCLS tại địa phương, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, hướng dẫn chu đáo và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thân nhân tìm liệt sĩ của gia đình mình…

Thực hiện Đề án công tác tìm kiếm, quy tập HCLS và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin, Ban CHQS huyện Phú Vang - Cơ quan Thường trực BCĐ 24 huyện Phú Vang tích cực phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện Phú Vang triển khai thực hiện đồng bộ trên các nhiệm vụ. Trọng tâm là rà soát, xác minh danh tính HCLS còn thiếu thông tin; kịp thời tham mưu cho BCĐ 24 huyện ban hành các văn bản, công văn gửi về các địa phương trên toàn quốc theo kết quả xác minh thông tin liệt sĩ, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ để đưa liệt sĩ về với quê hương, gia đình.

Trung tá Đào Ngọc Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 24 huyện Phú Vang thông tin: Quá trình thực hiện, chúng tôi tiếp nhận được nhiều đơn, thư của thân nhân liệt sĩ ở tất cả địa phương trên cả nước hỏi về thông HCLS chôn cất trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đơn, thư trên chúng tôi chỉ đạo bộ phận chuyên trách tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin liệt sĩ trong NTLS huyện, xã để đối chứng, làm các thủ tục cần thiết. Nếu thông tin về liệt sĩ trùng khớp, đầy đủ thông tin ở cả hai bên, chúng tôi sẽ trả lời lại cho người thân, đồng thời tạo điều kiện để người thân vào thăm viếng.

Thị xã Hương Thủy có 3 NTLS, trong đó cấp thị xã 1 nghĩa trang và cấp xã, phường 2 nghĩa trang. Trong tất cả 3 NTLS của thị xã Hương Thủy có gần 1.505 phần mộ; trong đó có đầy đủ thông tin là 176 mộ; có một phần thông tin 519 mộ, còn lại là mộ chưa có thông tin. Công tác quản lý, chăm sóc các phần mộ tại NTLS được cấp ủy, chính quyền địa phương, BCĐ 24 thị xã Hương Thủy và các xã, phường quan tâm chu đáo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Những năm qua, Ban CHQS, cùng với Phòng LĐTB&XH thị xã tiến hành xác minh, xác định được 6 phần mộ ở các NTLS có đầy đủ thông tin để chuyển về các địa phương; đồng thời tiếp tục triển khai sâu rộng để thực hiện nhiệm vụ này bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả.

Toàn tỉnh hiện có 61 NTLS, trong đó có 6 NTLS cấp huyện, thị, thành và 55 NTLS thuộc xã, phường, thị trấn với 18.534 mộ liệt sĩ, trong đó mộ có đủ thông tin 1.177, mộ có một phần thông tin là 3.791 mộ, còn lại là mộ không có thông tin.

Hiện nay tại các NTLS trên địa bàn toàn tỉnh, số mộ liệt sĩ có một phần thông tin vẫn còn rất nhiều, các phần mộ nếu biết tên, quê quán thì lại thiếu ngày nhập ngũ, đơn vị, năm hy sinh, nơi chôn cất ban đầu, thậm chí họ tên, tên đệm sai hoặc thiếu, thời gian hy sinh quá lâu, thất lạc thông tin, sai lệch với hồ sơ gốc của liệt sĩ… Do đó, việc xác định danh tính HCLS gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tìm kiếm quy tập HCLS và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Chương trình của BCĐ quốc gia 515 về tìm kiếm quy tập và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin giai đoạn 2021-2025, Bộ CHQS tỉnh - Cơ quan Thường trực BCĐ 515 tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH kịp thời tham mưu cho BCĐ 515 tỉnh ban hành các kế hoạch, hướng dẫn để nâng cao công tác tìm kiếm, quy tập HCLS và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, BCĐ 24 các huyện, thị, thành phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân; rà soát, xác minh hồ sơ, danh sách liệt sĩ; tiếp nhận, đối chiếu thông tin nơi hy sinh, nơi chôn cất ban đầu của từng liệt sĩ… để kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh thông tin về liệt sĩ và tiến hành xách định danh tính HCLS.

Thượng tá Trần Đình Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xác định đây là việc làm hết sức nhân văn và ý nghĩa, Bộ CHQS tỉnh vẫn tiếp tục phối hợp với Sở LĐTB&XH và các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tốt nội dung trên. Chúng tôi đã lập danh sách gửi về 63 đầu mối tỉnh, thành trong cả nước có hồ sơ liệt sĩ để từng bước cập nhật, đối chiếu, bổ sung những nội dung còn thiếu thông tin liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để từng bước xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin, góp phần sớm trả lại tên cho liệt sĩ để đưa liệt sĩ về với gia đình, quê hương...

Bài, ảnh: LÊ SÁU – QUANG ĐẠO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Return to top