ClockThứ Sáu, 07/06/2024 06:58

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID.

TTH - Định danh và xác thực điện tử (ĐD&XTĐT) là quá trình đăng ký, đối soát, tạo lập và xác định danh tính điện tử của một cá nhân hoặc tổ chức trên môi trường điện tử thông qua tài khoản VNeID; việc sử dụng một loại tài khoản duy nhất (tài khoản VNeID) trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng thống nhất cho công tác quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, qua đó đẩy mạnh phát triển chính phủ số, xã hội số và kinh tế số.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeIDCấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

 Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ĐD&XTĐT, thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã ban hành các văn bản để chỉ đạo triển khai nghiêm túc, có trọng tâm. Toàn tỉnh đã thu nhận hơn 935.000 hồ sơ định danh điện tử (đạt hơn 88%), cơ bản đã hoàn thành đối với số nhân khẩu đủ điều kiện thu nhận đang cư trú trên địa bàn.

Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử; đến nay, hệ thống thông tin tỉnh đã hoàn thiện 16/16 tiêu chí về an ninh, an toàn hệ thống thông tin và đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để kết nối chính thức theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, để thuận tiện đồng bộ thống nhất tài khoản sau khi kết nối với Hệ thống định danh và xác thực tập trung, tỉnh đã triển khai Hệ thống định danh tập trung của tỉnh và chuẩn hóa thông tin tài khoản với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, tất cả ứng dụng trên không gian mạng của tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp cho người dân đều chuyển đổi sử dụng mỗi công dân thống nhất một tài khoản duy nhất.

Ngày 22/4/2024, cùng với Thành phố Hà Nội, Thừa Thiên Huế đã tổ chức thí điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua tài khoản VNeID (công dân nộp hồ sơ qua tài khoản VNeID, xử lý nghiệp vụ trên Hệ thống tỉnh, Bộ Tư pháp và kết quả được trả lại về tài khoản VNeID để công dân sử dụng). Sau 5 ngày triển khai (từ ngày 22 đến hết ngày 26/4/2024), tổng số hồ sơ công dân nộp qua VNeID đạt gần 257 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 90% hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID khi công dân đến liên hệ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Mới đây, tại phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách TTHC của Chính phủ về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng kiến nghị các nội dung về việc triển khai chuyển đổi sang sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID nhưng hiện, các cơ quan, tổ chức và người nước ngoài chưa được cấp tài khoản ĐDĐT, do vậy việc tích hợp trên ứng dụng VNeID sẽ gặp khó khăn nhất định.

Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trong thực hiện các giao dịch điện tử khác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề xuất Chính phủ có quy định trong thời gian chuyển tiếp, cho phép sử dụng các tài khoản tạo lập tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng Hue-S đã liên kết, chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đăng nhập thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời gian đầu chuyển đổi, nhất là trường hợp xuất hiện lỗi hệ thống hoặc quá tải hệ thống không thể đăng nhập bằng tài khoản VNeID.

Nhằm đẩy mạnh triển khai có hiệu quả giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai nội dung: tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và hỗ trợ công dân thực hiện cài đặt, đăng ký, kích hoạt, chuyển đổi sang sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về vai trò của tài khoản ĐDĐT và các tiện ích trên ứng dụng VNeID.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền tiện ích của việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID đến người dân trên địa bàn tỉnh. Rà soát, chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến nghiệp vụ trong lĩnh vực tư pháp, trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến việc triển khai thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: VĂN BỐN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn quốc có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Văn Thưởng. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại UBND tỉnh với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Toàn quốc có 1 071 393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến

Thanh toán trực tuyến từ việc mua bán vé số, mớ rau… phần nào cho thấy tâm lý thanh toán của người dân đã dần có những thay đổi trong thời gian qua.

Thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến
Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Dù chưa hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) nhưng theo ghi nhận, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký. Các trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký dự thi.

Hoàn tất việc đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Return to top