ClockThứ Ba, 19/03/2024 06:56

Trách nhiệm vì cộng đồng

TTH - Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Những trang viết về người chiến sĩ công an nhân dânNgười chỉ huy trưởng mẫu mực, trách nhiệm

Lực lượng công an toàn tỉnh hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" 

Lan tỏa hành động

Anh Nguyễn Ngọc Minh Phúc, nguyên đoàn viên Chi đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh, mất năm 2023 do bệnh hiểm nghèo. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh Phúc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhận con anh là cháu Nguyễn Ngọc Minh Quân cùng thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Hàng tháng, cháu Quân được Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Phòng CSGT Công an tỉnh hỗ trợ thêm một phần kinh phí sách vở, quần áo, phục vụ cho việc học tập.

“Việc làm tuy nhỏ, nhưng mang lại ý nghĩa lớn; thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những gia đình đồng chí, đồng đội mình còn những khó khăn trong cuộc sống”, Thiếu tá Hoàng Chính Trung, Bí thư Đoàn Cơ sở Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ...  

Ngoài thực hiện công tác xã hội, các công trình thanh niên, Ban Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai đội hình tình nguyện “Ngày cuối tuần làm công an xã” bằng việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ trẻ hỗ trợ Công an huyện A Lưới.

Theo đó, 29 tổ công an xung kích được bố trí về 18 xã, thị trấn của huyện A Lưới để hướng dẫn hàng trăm người dân thực hiện các dịch vụ công, thu nhận hồ sơ mức độ 2 và kích hoạt sử dụng ứng dụng tài khoản định danh điện tử.

Bên cạnh những điểm thu nhận hồ sơ cố định, các tổ công an xung kích đã về tận các thôn, bản thuộc các xã vùng biên giới của huyện A Lưới để hướng dẫn, giúp đỡ người dân. Qua đó, các tổ công an xung kích đã thu nhận 2.882 hồ sơ và kích hoạt 5.429 hồ sơ định danh điện tử, góp phần nâng tỷ lệ thu nhận từ 25,76% lên 41,11%, tỷ lệ kích hoạt từ 9,7% lên 26,75% của toàn huyện A Lưới.

Tuổi trẻ Công an tỉnh còn phát hơn 1.000 tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho 900 hộ dân trên địa bàn huyện A Lưới về Luật Phòng, chống ma túy; phối hợp điều tra cơ bản 2.100 nhân khẩu ở địa bàn huyện; tổ chức tuần tra đêm để phòng ngừa tội phạm tại các xã trọng điểm về an ninh trật tự của huyện A Lưới.

Đại úy Hồ Duy Tường, Trưởng Công an xã Phú Vinh (A Lưới) cho biết, người dân ở địa bàn xã cũng được lực lượng Ban Thanh niên Công an tỉnh và công an các đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, trao tặng quà. Lực lượng công an còn tuyên truyền đến người dân những kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy và tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay.

Để tạo thói quen và tạo bộ mặt đô thị trước các cổng trường học, nhất là vào giờ cao điểm, cán bộ, chiến sĩ đến từ Đoàn Thanh niên Công an TP. Huế đã bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người dân, các bậc phụ huynh, học sinh nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Nhiệm vụ của lực lượng CSGT – Trật tự là hướng dẫn phụ huynh đưa đón học sinh đậu đỗ xe đúng nơi quy định; không cho hàng rong bán tập trung trước các cổng trường. Việc làm này được Đoàn Thanh niên Công an TP. Huế tiếp tục duy trì và nhân rộng đến tất cả các trường học trong thời gian tới.

Bám cơ sở, về với dân

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay mà tuổi trẻ công an toàn tỉnh hướng đến là, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” – “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch – sáng”.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ trẻ công an toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần giải quyết thủ tục hành chính tại nhà dân” với phương châm 2T: “Tận nhà nhận hồ sơ, tận tay trả kết quả”, 3K: “Không hình thức, không khoảng cách, không giới hạn”.

Có hàng trăm người già yếu, ốm đau, đối tượng chính sách, người có công, người ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số... trên địa bàn tỉnh có nhu cầu được cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử nhưng không có điều kiện trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền thực hiện các thủ tục hành chính để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử được cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị, địa phương hỗ trợ, giúp đỡ người dân một cách tận tình, chu đáo. 

Thiếu tá Lê Viết Phương, Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, tuổi trẻ Công an tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong triển khai các phong trào hướng về cơ sở, vì người dân phục vụ.

Qua đó, có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ trẻ sẵn sàng tình nguyện về công tác tại các xã biên giới ở huyện miền núi A Lưới; tổ chức đa dạng các hoạt động thăm hỏi, kết nghĩa, giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên công an và thanh, thiếu nhi đối với chủ quyền biên giới; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chung tay hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với chính quyền và Nhân dân vùng biên giới. Với những việc làm của tuổi trẻ công an toàn tỉnh sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn Thanh niên đã đề ra.

Riêng Tháng Thanh niên và Tháng 3 biên giới năm 2024, Ban Thanh niên Công an tỉnh và các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động tại xã Phú Vinh (A Lưới) lên đến 220 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 30 triệu đồng cho thanh niên ở xã Phú Vinh lập nghiệp; tặng công trình khu vui chơi thân thiện 130 triệu đồng; trao 25 suất quà cho hộ nghèo, 10 suất học bổng và 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo học giỏi ở Trường tiểu học Phú Vinh…


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top