ClockThứ Ba, 12/09/2023 10:18

Những trang viết về người chiến sĩ công an nhân dân

TTH - Sau hơn 2 tháng triển khai, Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) “Vì bình yên cuộc sống” lần thứ 2 do Công an tỉnh tổ chức, đã có gần 140 tác phẩm vừa được các văn, nghệ sĩ hoàn thiện, phản ánh đa diện về hình ảnh sinh động, đầy yêu thương và trách nhiệm của các chiến sĩ Công an Nhân dân (CAND) Thừa Thiên Huế.

Sáng tác 78 tác phẩm về người chiến sĩ công anTôn vinh những hình ảnh đẹp

Đoàn văn, nghệ sĩ tìm hiểu thực tế tại Phòng Cảnh sát giao thông 

Đối với sáng tạo VHNT, mảng đề tài “người chiến sĩ công an, vì bình yên cuộc sống” luôn thu hút các cây bút trong và ngoài lực lượng công an. Nguồn tư liệu sinh động của ngành công an là vô cùng hấp dẫn đối với các văn, nghệ sĩ, đồng thời được các văn, nghệ sĩ truyền tải khéo léo để bạn đọc hiểu biết chân thực hơn về những chiến công cùng sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ chiến sĩ công an. Khi những câu chuyện có thật được văn chương soi rọi, người đọc có cái nhìn đầy đủ hơn về giá trị của sự bình yên đang hiện hữu, thấy rõ sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ công an đã không bị bỏ quên.

Tiếp nối thành công của Trại sáng tác VHNT “Công an Thừa Thiên Huế - Vì bình yên cuộc sống” lần thứ I tổ chức năm 2019, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức Trại sáng tác VHNT “Công an Thừa Thiên Huế - Vì bình yên cuộc sống” lần thứ II. Đây là dịp tiếp tục tuyên truyền hình ảnh, chiến công, thành tích của lực lượng CAND Thừa Thiên Huế trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT); tấm gương người chiến sĩ Công an “Bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” và tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa đội ngũ văn, nghệ sĩ và lực lượng CAND.

Trại sáng tác lần này có sự tham gia của 21 văn, nghệ sĩ thuộc 3 chuyên ngành văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh. Cùng với các chiến sĩ công an, họ đã có những chuyến thực tế sinh động về thăm Công an Phú An (Phú Vang), Công an xã Thủy Phù (Hương Thủy), Cảnh sát Phòng Cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh… Các văn, nghệ sĩ cũng đã tìm gặp những gương điển hình của ngành công an, cảnh sát khu vực… để có nhiều tư liệu sáng tác. Những cuộc gặp gỡ đã thật sự gợi cảm hứng cho những trang viết giàu cảm xúc.

Cho đến cuối tháng 7/2023, Trại sáng tác đã tiếp nhận được gần 140 tác phẩm, trong đó có hơn 30 tác phẩm bút ký, truyện ngắn, thơ; 15 ca khúc và hơn 90 bức ảnh nghệ thuật.

Các tác phẩm đã bám sát thực tế những chiến công thầm lặng của các chiến sĩ công an trong quá trình trấn áp tội phạm, triệt phá các vụ án ma túy, ngăn chặn tín dụng đen, những kẻ lợi dụng công nghệ để lừa đảo, đe dọa đời sống dân lành; những chiến công trong cuộc cách mạng số toàn dân… Trên tất cả là những hy sinh để Thừa Thiên Huế đến nay là một trong những vùng đất nổi tiếng yên bình trong cả nước.

Nhà thơ Võ Quê ghi lại hình ảnh người nữ công an khu vực ở làng An Truyền được dân quý, dân yêu qua những câu thơ mộc mạc trong "Chị ấy":

Chị ấy đẹp giữa lòng dân đức hạnh

Mỗi ngày lên sức sống dạt dào

Tiếng sóng vỗ mạn thuyền yên ả

Mỗi đêm về lấp lánh trăng sao

Những trang viết của nhà văn Hà Khánh Linh vẫn luôn sắc sảo. Truyện ngắn “Hãy là một công dân bình thường” kể về một nữ trí thức tên Xoan tu luyện theo môn phái lấy chân - thiện - nhẫn làm tiêu chí thực hành; nhưng thực tế lại đi tuyên truyền phản động, lôi kéo những người nhẹ dạ, thoái hóa, biến chất làm cái gọi là “tam thoái”… Cho đến khi gặp đồng chí công an, Xoan mới nhận ra mình quá sức lầm lạc.

Chia sẻ niềm vui và nỗi lo thường trực của người lính phòng cháy chữa cháy, nhà văn Bạch Diệp kể về công việc vất vả của chiến sĩ phòng cháy chữa cháy: “Chúng tôi hai ngày trực tại chỗ, một ngày nghỉ (nghỉ sau giờ làm việc). Nhưng tất cả anh em cán bộ, chiến sĩ đều phải mở điện thoại chế độ chuông. Có báo động là lập tức xuất xe ra cổng trong vòng 90 giây. Vậy là ngày nghỉ của anh em cũng khó trọn vẹn…”.

Nhà văn Băng Khuê viết: “Để sớm mai mỗi ngả đường làng thanh bình thức dậy, để ngoài kia đêm khuya người ta có thể tự tin đi thưởng lãm bầu trời đêm, hoặc ai đó góc phố kia an tâm giấc lành… Muốn thực hiện được những công việc cao đẹp ấy, các anh chị trong ngành công an phải tự xác định mục tiêu và chinh phục nó với tình yêu nghề bằng cả trái tim cùng sự khổ luyện. Những con người mang sắc phục kia phải thật sự dũng cảm, phi thường. Một phần nào đó sắc màu của bộ quân phục đã tỏ lộ tất cả mọi hàm nghĩa cao đẹp vốn dĩ của công việc mà người mang nó đảm nhiệm. Chúng mang theo hy vọng của cộng đồng về hòa bình, nơi mỗi người dân gửi gắm lý tưởng và khát vọng về sự công bằng.

Từ thực tế sống động, các văn, nghệ sĩ đã phản ánh những vẻ đẹp lấp lánh của ngành công an nhân dân như vốn có: lòng dũng cảm và sự hy sinh, tình yêu thương và trách nhiệm…

Bài, ảnh: KHÁNH CHU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới

Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Phòng, chống tham nhũng” do Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức đã mở ra cho các văn nghệ sĩ cơ hội lần đầu tiếp xúc với một mảng đề tài nhạy cảm, nhưng không kém phần hấp dẫn.

Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới
Thắm tình miền cao

Trại sáng tác văn học nghệ thuật A Roàng năm 2023 kết thúc đã mang lại cho những văn nghệ sĩ tham gia những trải nghiệm, cảm xúc về văn hóa, đời sống của đồng bào vùng cao tại xã A Roàng (huyện A Lưới).

Thắm tình miền cao
Những trang viết ở miền quê biển xanh, nắng vàng

Tháng 5 vừa qua, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Vang tổ chức trại sáng tác VHNT “Phú Vang ngày mới”. 15 văn nghệ sĩ đã tham gia những ngày sáng tác ở miền quê biển xanh, nắng vàng.

Những trang viết ở miền quê biển xanh, nắng vàng
Nhà văn Nguyễn Khắc Phê: Trang viết từ những cung đường ra trận

Tháng Tư lịch sử. Nhà văn Nguyễn Khắc Phê, chàng trai trẻ ngày ấy cùng các đồng đội bám trụ trên các cung đường giao thông trọng điểm, góp phần tô đẹp các chiến công. Từ cuộc chiến đấu xây dựng, bảo vệ các tuyến đường ra trận, Nguyễn Khắc Phê đã trở thành người viết báo, viết văn uy tín bên dòng Hương Giang.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê Trang viết từ những cung đường ra trận
Những trang viết bên phá Tam Giang

UBND huyện Quảng Điền phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Trại sáng tác Văn học nghệ thuật Quảng Điền. Đây là lần thứ 3, UBND huyện Quảng Điền tổ chức trại sáng tác VHNT, các lần trước được tổ chức vào các năm 2000 và 2009.

Những trang viết bên phá Tam Giang
Return to top