ClockThứ Bảy, 27/07/2024 10:09

Trao tặng di ảnh phục hồi - món quà ý nghĩa cho người ở lại

TTH - Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhiều gia đình khi mong muốn có được di ảnh trang nghiêm, sáng rõ của người thân đã hy sinh để thờ phụng, Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với nhiều đoàn cơ sở và đoàn các địa phương thực hiện chương trình phục dựng ảnh màu liệt sĩ và trao tận tay cho thân nhân liệt sĩ như lời tri ân sâu sắc.

Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế hỗ trợ phục hồi và trao tặng di ảnh liệt sĩPhục hồi di ảnh liệt sĩ để tri ân và tưởng nhớ người có công

 Thân nhân liệt sĩ ở Quảng Điền xúc động khi nhận di ảnh được phục hồi của người thân đã hy sinh

Hướng về ngày tri ân các anh hùng dân tộc, những người có công với cách mạng, Đoàn Thanh niên và Phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các đoàn cơ sở đã lên kế hoạch thực hiện chương trình phục hồi di ảnh liệt sĩ để trao tặng cho thân nhân người có công có nguyện vọng, đăng ký. Sau hơn một tháng thông báo đến các địa phương, Đoàn Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận hơn 70 trường hợp thân nhân người có công đăng ký phục hồi di ảnh liệt sĩ. Trong đó, TP. Huế có 24 thân nhân liệt sĩ đăng ký phục hồi di ảnh; huyện Phong Điền có 16 trường hợp; huyện Quảng Điền có 10 trường hợp; các huyện Phú Vang, Phú Lộc, A Lưới, TX. Hương Trà, TX. Hương Thủy có 22 thân nhân đăng ký.

Đa phần các bức ảnh của các liệt sĩ được thân nhân gửi về là ảnh đen trắng, bị mờ hoặc bị mất đi nhiều phần. Để phục hồi di ảnh rõ, sáng, đẹp hơn, Đoàn Thanh niên Sở đã kêu gọi sự chung tay của đoàn viên ở các đơn vị cơ sở có chuyên môn, rành về lĩnh vực phục hồi ảnh cũ, chỉnh sửa photoshop... để thực hiện phục dựng hình ảnh.

Anh Nguyễn Văn Anh, Phó Bí thư đoàn Sở LĐ-TB&XH cho biết, nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị và phần mềm hiện đại, cùng sự nhiệt tình, năng động của các đoàn viên tham gia, công việc phục dựng hình ảnh cũ đơn giản, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đối với một số hình ảnh quá cũ, quá mờ, các bạn phải mất khá nhiều thời gian để chỉnh sửa, tham vấn ý kiến của thân nhân liệt sĩ để đảm bảo ảnh được phục dựng phải chân thật, rõ mặt. "Mỗi một di ảnh liệt sĩ được phục hồi thành công lại mang đến cảm xúc vui mừng khó tả cho các bạn tham gia phục dựng ảnh. Đặc biệt hơn, khi những di ảnh này được đóng khung hoàn thiện và tận tay trao tặng cho các gia đình liệt sĩ, chúng tôi lại thấy thiêng liêng, xúc động hơn", anh Nguyễn Văn Anh chia sẻ.

Những ngày này, hơn 70 bức di ảnh liệt sĩ được phục hồi thành công đang được trao tặng đến các gia đình thân nhân người có công. Đây là hoạt động nhân văn, thiết thực của thế hệ trẻ để bày tỏ tấm lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay. Ông Phan Nông, con của liệt sĩ Phan Diêu, thôn Trung Làng, xã Quảng Thái (Quảng Điền) chia sẻ: "Nhận được di ảnh của người cha đã hy sinh cách đây mấy chục năm mà tôi và những người thân vô cùng xúc động. Nhiều năm qua chúng tôi đã có ý định phục hồi di ảnh của cha để thờ phụng, nhưng chưa thực hiện được. Bây giờ được trao tặng món quà rất ý nghĩa này của các bạn đoàn viên, những người thân trong gia đình cảm thấy ấm lòng và tự hào hơn về người chồng, cha, ông của mình".

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 19.000 liệt sĩ trong tổng số gần 89.000 người có công với cách mạng. Việc phục hồi di ảnh liệt sĩ của các bạn đoàn viên thanh niên tuy nhỏ và số lượng chưa nhiều, nhưng phần nào đã thể hiện được tấm lòng, sự tri ân đến những anh hùng liệt sĩ. Thời gian tới, khi tiếp tục có thêm nhiều di ảnh liệt sĩ được phục dựng, trao tặng đến các thân nhân thì đây sẽ là minh chứng để những người ở lại, những thế hệ trẻ mãi tưởng nhớ, ghi công các anh đã không tiếc máu xương ngã xuống vì hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Bài, ảnh: MINH NGỌC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top