ClockChủ Nhật, 28/07/2024 12:46

Tri ân là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, ý chí

TTH - Đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, những hành động tri ân như suối nguồn nuôi dưỡng tình cảm, tâm hồn, ý chí lớn mạnh, để người lính “quân hàm xanh” càng vững vàng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ trên những nẻo đường biên cương. Đó là chia sẻ của Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập dân tộc Người dựng miếu Cột Cờ bên dòng Tả TrạchTháng 7 tri ân và nghĩa tìnhThủ tướng: Hãy xứng đáng với những người đã hy sinh vì Tổ quốc, vì Nhân dân

Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh 

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (TBLS), được biết Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp ngành y tế có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách và Nhân dân khu vực biên giới, Đại tá có thể thông tin cụ thể hơn về nội dung này?  

Để thực hiện thật hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách và Nhân dân khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có kế hoạch từ sớm và đầu tháng 5/2024, đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Quân y 268, Quân khu 4 triển khai chương trình kết hợp quân, dân y, khám sức khỏe, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 450 đối tượng là thương, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Nhân dân, ngư dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại đã được vận chuyển về Đồn Biên phòng Vinh Hiền (địa điểm khám bệnh). Các bác sĩ, y sĩ của BĐBP tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Quân y 268 đã thực hiện khám chuyên khoa, siêu âm tổng quát, điện tim thường…; phát hiện sớm một số trường hợp bệnh lý, tư vấn hỗ trợ điều trị như: Tăng huyết áp, viêm khớp dạng thấp, viêm dạ dày cấp, gout, rối loạn tiền đình, viêm họng cấp, rối loạn tiêu hóa… Đoàn khám bệnh đã cấp thuốc miễn phí, tư vấn về dinh dưỡng và hướng dẫn dự phòng về sức khỏe cho Nhân dân. 

 Đại tá Hoàng Minh Hùng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh (thứ tư từ trái qua) thăm hỏi người dân đang được khám bệnh.

Đoàn khám bệnh đã tích cực, tập trung nêu cao tinh thần y đức “Lương y như từ mẫu”, phẩm chất của người “bác sĩ quân hàm xanh” phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, khám, sàng lọc, tư vấn cho bà con nhân dân cụ thể, thiết thực, tận tình, trách nhiệm, hiệu quả nhất. Trong dịp này, Đại tá Hoàng Minh Hùng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh đã cùng Giám đốc Sở Y tế Trần Kiêm Hảo và lãnh đạo chính quyền địa phương đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà cho một số trường hợp bệnh binh trên địa bàn, để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.

Tiếp đến, đầu tháng Bảy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp Sở Y tế và một số đơn vị khác khám bệnh, tư vấn phát hiện sớm các bệnh ung bướu thường gặp và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 500 người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và các cháu nhỏ tại xã bãi ngang Lộc Vĩnh (Phú Lộc). Đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lộc Vĩnh, thăm và tặng 52 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, người già neo đơn, tàn tật; chương trình với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ “trước thềm” kỷ niệm 77 năm Ngày TBLS, mà chăm sóc sức khỏe và nhiều hoạt động tri ân đối với thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và Nhân dân khu vực biên giới được lực lượng BĐBP đặc biệt quan tâm trong nhiều chương trình lớn và xuyên suốt nhiều năm qua. Đại tá có thể chia sẻ?

Trước hết, nói về chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và Nhân dân khu vực biên giới “trước thềm” kỷ niệm 77 năm Ngày TBLS. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tô thắm thêm tình đoàn kết máu thịt quân dân nói chung và giữa BĐBP tỉnh với Nhân dân khu vực biên giới nói riêng, cũng là nơi để các lực lượng quân y, dân y trên địa bàn hiệp đồng, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của Nhân dân khu vực biên giới, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, ngư dân, thực hiện vươn khơi, bám biển; mỗi người dân là một cột mốc biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng biển, đảo, biên giới của Tổ quốc.

Đồng thời, vừa là tình cảm, trách nhiệm của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng BĐBP tỉnh và các đơn vị y tế nói riêng, nhằm tri ân các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu, cống hiến tuổi thanh xuân và cuộc đời vì Nhân dân, Tổ quốc; tri ân sự giúp đỡ, đùm bọc của Nhân dân đối với cách mạng, quân đội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là Nhân dân khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh, đã thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ BĐBP tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong suốt 60 năm qua.

Xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân nặng sâu đó, trong những chương trình ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới phối hợp ngành y tế đã khám, sàng lọc bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn cho hàng ngàn lượt thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và Nhân dân khu vực biên giới. Tại những chương trình này, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến tận nhà, tận tình hỗ trợ những thương, bệnh binh, người già neo đơn đi lại khó khăn, đưa đến địa điểm khám bệnh, đã trở thành hình ảnh đẹp, thân thương trong lòng Nhân dân. Đồng thời, trong cuộc sống thường ngày, lực lượng quân y BĐBP cũng luôn quan tâm, không đếm hết lần đến tận nhà chăm sóc sức khỏe cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đơn vị quản lý.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai hoạt động chính sách nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày TBLS như thế nào?

Khi cả nước đang hướng về cội nguồn của dân tộc, tri ân những công lao và sự hy sinh cao cả của những người lính, anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống vì Nhân dân, Tổ quốc, là những người lính biên phòng, chúng tôi càng “thấm đẫm” ý nghĩa to lớn và nhân văn đối với các thế hệ đồng đội đi trước, bằng hành động thiết thực. Đó là tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế và các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trên hai tuyến biên phòng; gặp mặt, thăm, tặng quà các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại đơn vị, dâng hương các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã mất, diện đơn vị quản lý; thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách tại các gia đình chính sách trên hai tuyến biên phòng. Đặc biệt, thăm, tặng quà cho gia đình liệt sĩ Lê Đình Tư (đã cùng liệt sĩ Phạm Văn Điền, đơn vị Hải đội 2 Biên phòng, anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu dân trong cơn đại hồng thủy năm 1999; gia đình liệt sĩ Điền ở miền Bắc) và 7 liệt sĩ khác thuộc BĐBP tỉnh. 

Sự tri ân này như suối nguồn nuôi dưỡng tình cảm, tâm hồn, ý chí lớn mạnh, để những người lính nói chung, người lính “quân hàm xanh” càng hoàn hảo, vững vàng, mạnh mẽ hơn khi thực hiện trách nhiệm thiêng liêng, bảo vệ vững chắc biên cương và cuộc sống bình yên.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chọn Huế làm nơi nuôi dưỡng ước mơ

“Huế là vùng đất học, nơi có truyền thống văn hóa đặc sắc; Huế yên bình và nhẹ nhàng như tính cách của em. Em quyết định chọn Đại học Huế làm nơi học tập, để nuôi dưỡng ước mơ hướng tới tương lai”, tân sinh viên Lương Thị Mai Anh chia sẻ.

Chọn Huế làm nơi nuôi dưỡng ước mơ
“Chủ nhật xanh” tri ân Anh hùng liệt sĩ

Từ đầu tháng 7 đến nay, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã đồng loạt triển khai các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Nổi bật trong đó là chuỗi hoạt động ra quân Ngày “Chủ nhật xanh” làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm…

“Chủ nhật xanh” tri ân Anh hùng liệt sĩ
Tuổi trẻ công an và trách nhiệm tri ân

Tháng 7 – tháng tri ân, cán bộ, chiến sĩ trẻ trong toàn lực lượng Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có những công việc làm cụ thể, thiết thực hướng về các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tuổi trẻ công an và trách nhiệm tri ân
Tri ân các gia đình chính sách

Sáng 27/7, nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Xã đoàn Hương Bình và các HTX: Narasa; phát triển kinh tế Dafusa; chế biến nông sản Quảng Phú thuộc Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế và một số cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thờ cúng liệt sĩ của xã Hương Bình (TX. Hương Trà).

Tri ân các gia đình chính sách
KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2024)
Chính sách ưu đãi và nghĩa cử tri ân người có công

Để tri ân, đền đáp công lao to lớn đối với những người có công với cách mạng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công và thân nhân của họ. Đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” luôn được các thế hệ tích cực thực hiện bằng nhiều hình thức và nghĩa cử cao đẹp.

Chính sách ưu đãi và nghĩa cử tri ân người có công

TIN MỚI

Return to top