ClockThứ Bảy, 18/07/2020 06:30
QUẢN LÝ VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ:

Vận động, thuyết phục, kết hợp xử lý nghiêm

TTH - Ngày càng có nhiều người dân tự nguyện đến cơ quan công an để giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VKVLN và CCHT). Đó là kết quả của sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an trong toàn tỉnh về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân về các loại VKVLN và CCHT thời gian qua.

Người dân tự nguyện giao nộp 7 khẩu súng tự chế và 1kg thuốc nổNgười dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khíNgười dân giao nộp hàng trăm súng tự chế

Qua tuyên truyền, vận động, người dân giao nộp vũ khí và công cụ hỗ trợ các loại

Khi người dân tự nguyện

Đầu tháng 7/2020, trong lúc đi làm rẫy, anh Lê Văn Lực (SN 1980), trú tại thôn Cân Tôm, xã Hồng Thượng (A Lưới) phát hiện có nhiều bom, đạn sót lại sau chiến tranh đang nằm rải rác trên mặt đất thuộc khu vực đồi sim và vườn tràm của gia đình.

Anh Lực đã báo ngay sự việc cho lực lượng Công an xã Hồng Thượng và Công an huyện A Lưới. Sau khi xác minh thông tin, Công an huyện A Lưới đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện A Lưới và Đội phản ứng nhanh (EOD 2) của Ban Quản lý Dự án giảm thiểu nguy cơ bom mìn tại tỉnh Thừa Thiên Huế đến thu gom, xử lý 25 quả bom và đạn các loại. 

Trước đó, anh Phan Nguyên (SN 1980), trú tại tổ dân phố S3, thị trấn A Lưới (A Lưới) đã đến đồn Công an thị trấn A Lưới tự nguyện giao nộp hơn 1,1kg bột bom, 5 kíp nổ và 1 dây cháy chậm. “Tôi định dùng bột bom và kíp nổ này để làm vật liệu đánh cá. Tuy nhiên, khi được cán bộ vận động, tôi đã đến đồn công an để giao nộp”, anh Nguyên chia sẻ.

Anh Hồ Minh Tuấn (SN 1987), trú tại tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới cũng đã đến đồn công an để làm các thủ tục giao nộp 1 khẩu súng tự chế và 1 ống ngắm bắn súng.

Phong trào giao nộp các loại VKVLN và CCHT cho cơ quan chức năng không chỉ ở các vùng nông thôn mà còn diễn ra tại các đô thị. Ông Mai Xuân Thủy, trú tại phường Phú Cát (TP. Huế) cũng vừa giao nộp 1 khẩu súng kalip tự chế. Nhiều người dân cũng đã đến đốn công an để giao nộp 9 cây dao kiếm các loại.

Trung tá Trần Triệu Hải, Phó Trưởng Công an phường Phú Cát cho biết, việc thu hồi VKVLN và CCHT góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là không để tội phạm sử dụng VKVLN và CCHT để gây án.

Được biết, từ đầu tháng 5/2020 đến nay, Công an TP. Huế đã thu hồi được 6 khẩu súng và 12 cây dao kiếm nguy hiểm các loại.

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Từ khi triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VKVLN và CCHT (1/7/2018) đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ việc/21 đối tượng vi phạm liên quan đến VKVLN và CCHT. Tính riêng từ ngày 27/3 – 14/7/2020, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ/3 đối tượng, thu giữ 73kg thuốc bom; 1 súng quân dụng; linh kiện để lắp ráp 4 khẩu súng hơi cồn và hàng chục viên đạn các loại. Qua đó, đã khởi tố 1 vụ/1 đối tượng; đang đề xuất xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ/1 đối tượng và đang điều tra, xử lý 1vụ/1 đối tượng.

Từ ngày 23/3 đến nay, công an các địa phương trực thuộc Công an tỉnh đã vận động thu hồi 31 khẩu súng quân dụng, súng thể thao, súng tự chế các loại; gần 210 quả lựu đạn, mìn, viên đạn, đầu đạn pháo các loại và một số linh kiện khác - Trung tá Hoàng Quốc Phong, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện VKVLN và CCHT, con dấu Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính Công an tỉnh thông tin.

Tuy nhiên, qua nắm địa bàn của lực lượng công an cho thấy, hiện vẫn còn nhiều loại VKVLN và CCHT trong dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giáo dục để người dân tự nguyện đến giao nộp VKVLN và CCHT luôn được công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đặt ra.

Thời gian tới, Công an từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng, chính quyền các phường, xã, thị trấn tập trung rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VKVLN và CCHT, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép... để vận động, đấu tranh thu hồi VKVLN và CCHT.

Theo Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh: Cần phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trưởng các dòng họ, gia tộc... trong công tác vận động thu hồi VKVLN và CCHT; đồng thời, phát phiếu tố giác, phát giác cho công dân và thường xuyên thu thập các thông tin từ quần chúng Nhân dân để nắm bắt các đối tượng có hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng VKVLN và CCHT; từ đó, đưa vào diện quản lý và có biện pháp phù hợp để các đối tượng tự giác giao nộp VKVLN và CCHT trái phép cho lực lượng công an...

Nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa của chủ trương thu hồi VKVLN và CCHT, để họ tự nguyện giao nộp vẫn là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục mà lực lượng công an toàn tỉnh hướng tới. “Cùng với vận động và thuyết phục, công an toàn tỉnh cũng kiên quyết xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top