ClockThứ Tư, 11/09/2024 11:18

Vận dụng tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào giảng dạy, nghiên cứu

TTH - “Với tầm khái quát lý luận cao và tổng kết thực tiễn sâu sắc, các tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hàm chứa những giá trị lý luận và thực tiễn mà đội ngũ giảng viên nhà trường cần quan tâm nghiên cứu, vận dụng trong hoạt động giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học” - TS. Nguyễn Thị Châu, Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tấm gương ngời sáng để học tậpTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng taTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức

Nhiều học viên đến từ nước bạn Lào quan tâm với các tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Di sản đồ sộ

Trên các cương vị công tác trước đây, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng có nhiều bài viết, nhiều cuốn sách quan trọng được công bố. Sau này, khi giữ những chức vụ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư tiếp tục công bố các tác phẩm đề cập đến nhiều vấn đề trọng yếu của đất nước. Đáng chú ý, những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công bố một số tác phẩm và nhận được sự quan tâm, đón nhận rất lớn của cán bộ, đảng viên, Nhân dân cả nước và đông đảo học giả, bạn bè quốc tế.

Tiêu biểu là các cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”, “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thời kỳ mới”; “Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”; “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”…

“Những tác phẩm của cố Tổng Bí thư đề cập đến nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn rất sâu sắc về xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, có tác động lớn đến nhận thức chính trị, tư tưởng trong Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng đắn hơn và củng cố niềm tin vững chắc vào đường lối, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của Đảng, của dân tộc và Nhân dân ta vào con đường đã chọn, với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền CNXH. Các tác phẩm không chỉ khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng mà còn cung cấp những luận cứ khoa học, thực tiễn xác đáng, thuyết phục để đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, là những lý luận, luận cứ giúp cho Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh đưa vào giảng dạy và nghiên cứu” - TS. Nguyễn Thị Châu khẳng định.

Chú trọng tổng kết thực tiễn

Giảng viên Phan Thị Thanh Tâm, Khoa Xây dựng Đảng nhà trường chia sẻ: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng trong việc vận dụng nội dung các tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong giáo dục lý luận chính trị, mỗi giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, luôn nghiên cứu đều nắm chắc nội dung chuyên môn của từng chuyên đề bài giảng, chủ động, linh hoạt trong lựa chọn để vận dụng lồng ghép các nội dung trong các tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phù hợp với nội dung của các chuyên đề. Qua đó, đưa nội dung tư tưởng của các cuốn sách mang ý nghĩa định hướng, soi đường cho cách mạng Việt Nam trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển; về giá trị nâng cao nhận thức, phát triển tư duy lý luận cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Qua tìm hiểu được biết, một số giảng viên nhà trường còn linh hoạt trong vận dụng tác phẩm của cố Tổng Bí thư, chú trọng góp phần lan tỏa, quảng bá đường lối đổi mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế và đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch về Việt Nam đến với cán bộ, đảng viên và học viên các lớp đang học tập tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh. Nhiều học viên đến từ nước bạn Lào cũng rất thích thú và say sưa học tập các chuyên đề này. Qua đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên, học viên nâng cao nhận thức, phát triển tư duy lý luận, từ đó thống nhất trong ý chí và hành động cùng chung sức, đồng lòng xây dựng và phát triển quê hương, đất nước theo những mục tiêu mà Đảng và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề ra.

Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, ông Trần Nhật thông tin: Trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, Nhà trường luôn chú trọng thúc đẩy việc tổ chức trao đổi, tọa đàm, hội thảo khoa học, viết bài đăng trên các tạp chí. Đây là diễn đàn để mỗi cán bộ, giảng viên và học viên nghiên cứu, vận dụng những tư tưởng, quan điểm, nội dung trong tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay.

Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tiếp tục đẩy mạnh việc vận dụng nội dung các tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong giáo dục lý luận chính trị, mỗi giảng viên không ngừng tự nghiên cứu, tìm hiểu, học tập các tác phẩm thật nghiêm túc, thường xuyên tham gia trao đổi, tọa đàm, hội thảo khoa học. Đồng thời, biết vận dụng nội dung tư tưởng, giá trị cốt lõi của các tác phẩm vào từng chuyên đề một cách phù hợp, kịp thời truyền tải nội dung của các tác phẩm được lồng ghép trong bài giảng một cách thiết thực, hiệu quả, nhằm lan tỏa những giá trị cốt lõi các tác phẩm của đồng chí cố Tổng Bí thư.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước:

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cần có tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc (22-23/9).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Cần có tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới
Return to top