ClockThứ Bảy, 07/01/2012 14:42

Ba ba gai khổng lồ hiếm gặp gây xôn xao ở Sơn La

TTH - Đến những người có kinh nghiệm nuôi ba ba lâu năm cũng phải thừa nhận, chưa bao giờ họ thấy hoặc nghe nói đến con ba ba nặng tới… gần nửa tạ!  

Cuối tháng 10/2011, thông tin ông Nguyễn Bá Toàn (60 tuổi, trú tại ngõ 118, Phú Viên, Gia Lâm, Hà Nội) bắt được một con ba ba 22 kg tại sông Hồng đã khiến dư luận "choáng váng". Thậm chí, nhiều người đã lặn lội tìm đến nhà ông Toàn để mục sở thị sinh vật "khủng" lạ kỳ này. Vì thế, câu chuyện về con ba ba ở Sơn La có trọng lượng gần nửa tạ, gấp hơn 2 lần sinh vật được mệnh danh là "quái vật sông Hồng" khiến chúng tôi nửa tin nửa ngờ.


Ba ba gai đực ở Sông Mã, Sơn La được coi là lớn nhất Việt Nam hiện nay

Ngay cả khi phóng viên tìm về thị trấn Sông Mã, tỉnh Sơn La, nhiều người dân ở đây cũng tỏ ra ngạc nhiên: "Ở đây rất nhiều người nuôi ba ba. Nhưng ba ba lớn nhất, nuôi hơn 20 năm cũng chỉ được hơn 1 yến đến 20 kg là cùng, chứ nặng tới gần nửa tạ thì tôi chưa nghe bao giờ", bác Nguyễn Văn Trung, một người dân địa phương tại đây khẳng định.

Người đầu tiên “sở hữu” con ba ba khổng lồ ấy là ông Trần Văn Bảo, một trong những "tay" lão luyện trong nghề nuôi ba ba ở thị trấn Sông Mã. Theo lời ông Bảo, con ba ba trứ danh vốn được ông mua năm 1993 trong một bộ 3 con (một con đực và hai con cái). Trong đó, con đực nặng 7 kg và hai con cái mỗi con nặng 5 kg với giá 100.000 đồng/1 kg. Ông bảo cho biết, tại thời điểm ấy, với một con ba ba giống có trọng lượng như vậy là khá lớn. Tuy nhiên, ông cũng không ngờ rằng, sau này nó đã trở thành con ba ba gai "khủng" có trọng lượng lớn chưa từng thấy.

"Từ lúc mua rồi nuôi dưỡng, đến nay đã gần hai chục năm nhưng nó luôn dẫn đầu cả đàn về trọng lượng. Có thời điểm khi dọn ao, tôi cân nó được 50 kg. Với trọng lượng này, kể từ khi bắt đầu nuôi ba ba đến nay đã ngót nghét hai chục năm, tôi chưa từng bắt gặp, hay thậm chí nghe nói. Đặc biệt, nó còn có màu mai vàng óng ả, một điều đặc biệt quý hiếm đối với ba ba sống ở trong nước ngọt ở miền Bắc nước ta (thông thường ba ba gai sống trong nước ngọt, mai có màu đen)”, ông Bảo cho biết.

Theo ông Bảo, con ba ba không chỉ đặc biệt vì lớn nhất, có màu sắc lạ mắt nhất mà còn là con vật hung dữ nhất, gây cho ông không ít... tai họa.

Đầu tiên là việc nó tấn công rất nhiều cá thể ba ba khác trong ao của ông. Ông kể: "Phàm là ba ba mới thả, lớn bé đều bị nó quấy quả, ăn thịt hoặc đánh chết. Năm 2010, nó còn đánh chết một con ba ba 30 kg (là con của nó) và rất nhiều con khác. Hậu quả, trong khi các hộ khác nuôi ba ba thì kiếm tiền tỷ mỗi năm, gia đình tôi thì hai năm liền thất thu vì nó”.

“Lẽ ra, nó quá lớn phải chuyển vào bể riêng, nhưng diện tích nuôi ba ba của nhà tôi hẹp quá nên không thể chuyển được. Vì thế, tôi đành dằn lòng bán nó và một con cái là một cặp (con cái nặng 20kg) cho anh Đặng Thanh Hải, cũng là một người nuôi ba ba ở gần nhà", ông Bảo bùi ngùi kể.

Cặp ba ba “khủng” giờ ông Bảo đã “sang tên đổi chủ” cho anh Đặng Thanh Hải, cũng là một người có tiếng trong nghề nuôi ba ba ở Thị trấn Sông Mã.

Cha anh Hải, ông Đặng Hữu Duyên là Chủ tịch hội nuôi ba ba huyện Sông Mã với gần 30 năm dạn dày kinh nghiệm trong việc nuôi ba ba. Thế nhưng, anh Hải cũng thừa nhận, anh chưa từng thấy con ba ba nào có trọng lượng “khủng” như con ba ba đực anh vừa mua được.

Theo infornet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
Return to top