ClockThứ Hai, 07/02/2022 07:30

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh”

TTH - Năm Canh Ngọ 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã đem đến cho dân tộc Việt Nam ánh sáng, nhuệ khí mới để rồi “Mùa xuân đó, con chim én mới/ Rộn đồng chiêm, chấp chới trời xanh/ Đời ta gương vỡ lại lành/ Cây khô cây lại đâm cành nở hoa”.

Ý Đảng - lòng dân và khát vọng dân tộc hùng cườngBiểu diễn nghệ thuật và chiếu phim mừng Đảng, mừng xuân

Ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân Việt Nam (Ảnh minh họa). Ảnh: TL

Sự ra đời của Đảng là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân Việt Nam.

Từ mốc son ấy, cả dân tộc ta đã đoàn kết, bền lòng phấn đấu làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, thành lập Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; tiến hành các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, chiến tranh biên giới giành độc lập dân tộc, thu giang sơn về một mối, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và đưa cả nước tiến lên xây dựng CNXH.

Cách đây 62 năm, tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, nhằm khẳng định sự vĩ đại của Đảng; qua đó giáo dục, bồi dưỡng, khích lệ tinh thần phấn đấu, vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đồng thời, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, hạ thấp uy tín và bôi nhọ Đảng ta của các thế lực thù địch và thành phần cơ hội chính trị.

Đảng ta là đạo đức, là văn minh - một luận điểm hết sức sâu sắc, tinh tế, kết tinh những giá trị đặc sắc của lương tâm, danh dự, trí tuệ, bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết, khái quát, vừa phản ánh mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vừa thể hiện những phẩm chất cao đẹp của một đảng kiểu mới - Đảng của giai cấp công nhân, đại diện cho lợi ích của Nhân dân và toàn dân tộc.

Sự liên hệ và gắn bó chặt chẽ với Nhân dân là điều mà Bác đã từng căn dặn cán bộ, đảng viên: “Đảng phải liên hệ với quần chúng như chân tay ruột thịt… Đảng viên thì phải dựa vào Nhân dân mà xây dựng Đảng. Tức là hết lòng ra sức phụng sự Nhân dân, tin tưởng vào lực lượng của Nhân dân, học hỏi Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân và không một phút nào xa rời Nhân dân, cùng Nhân dân kết thành một khối”.

Để tăng cường đoàn kết toàn dân, Đảng luôn luôn chú trọng củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, hết sức coi trọng công tác vận động quần chúng theo lời Bác dạy: “Mọi lợi ích đều vì dân, mọi quyền hành đều ở nơi dân, cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân”. Công tác vận động quần chúng là nội dung đặc biệt quan trọng trong sự lãnh đạo của Đảng và ở thời kỳ nào cũng có ý nghĩa chiến lược.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của Nhân dân đối với Đảng, ngày 29/10/2021, Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã thảo luận và ban hành Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới nổi bật. Trong đó nhiệm vụ thứ năm của Kết luận nhấn mạnh thực sự dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế Nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trực tiếp phản ánh, góp ý với cấp ủy đảng về công tác cán bộ.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp; giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; của báo chí. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp, đối thoại với công dân; tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề Nhân dân phản ánh, khiếu kiện, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, “Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta càng cần phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, chăm lo xây dựng Đảng ta thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất cao về ý chí, hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức; gắn bó mật thiết với Nhân dân, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày càng phát triển”.

Mùa xuân Nhâm Dần 2022 đã đến, Nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng quyết tâm bình thường hóa cuộc sống trong điều kiện mới vừa ra sức phục hồi phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp.

Với bao niềm hy vọng khi mỗi độ xuân về, mỗi chúng ta hãy biến lòng biết ơn đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu bằng những hành động thiết thực. Một việc có ý nghĩa hết sức quan trọng là phải “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn việc thực Nghị quyết TW 4 (khóa XII), Kết luận 21 TW4 (Khoá XIII) để Đảng ta mãi mãi “là đạo đức, là văn minh” như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

PHAN CÔNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bám sát nhiệm vụ chuyên môn

Cô Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ (Hương Trà) vừa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Bám sát nhiệm vụ chuyên môn
Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Return to top